คุณกำลังมองหาอะไร?

ทั

ทันตแพทยสภา ออกแนวทางการปฏิบัติทางทันตกรรมในการให้บริการทางทันตกรรม (12/4/2563)

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

24.09.2563
8
0
แชร์
24
กันยายน
2563

เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา ทำให้ทันตแพทยสภา ได้ออกแนวทางการปฏิบัติทางทันตกรรมในการให้บริการทางทันตกรรม ตั้งแต่ วันที่ 18 มีนาคม 2563 เป็นเหตุให้ คลินิกทันตกรรมเกือบทั้งหมด งดการให้บริการหัตถการที่มีละอองฝอยฟุ้งกระจาย ซึ่งเมื่อประเมินสถานการณ์ การระบาด คาดว่า น่าจะขยายเวลายาวนานออกไป และจะมีผลกระทบต่อความเจ็บปวด และสุขภาพของผู้ป่วยในอนาคตได้



แต่อย่างไรก็ตาม การกำหนดให้เริ่มมีการบริการทันตกรรม และทำหัตถการได้นั้น  จำเป็นจะต้องมีมาตรการ หรือแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจน เพื่อให้ หน่วยบริการ สามารถจัดบริการได้ อย่างมีมาตรฐาน ดังนั้น ใน วันที่ 12 เมษายน 2563 เวลา 20.00-22.00 น. ผู้กลุ่มแทนวิชาชีพทันตแพทย์ นำโดย ทพ.ไพศาล กังวลกิจ อดีตนายกทันตแพทยสภา ทันตแพทย์อดิเรก ศรีวัฒนาวงษา อดีตนายกทันตแพทยสมาคมแห่งประเทศไทย ทันตแพทย์อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ และ ผู้แทน กลุ่มวิชาชีพ จาก มหาวิทยาลัย หน่วยงานภาครัฐ และเอกชน และงานทันตสาธารณสุข ศูนย์อนามัยที่ 11 รวมจำนวน 10 คน จึงได้ร่วมพูดคุย หารือ ผ่านระบบ VDO Conference โดยใช้โปรแกรม ZOOM Meeting  เพื่อออกร่างแนวทางในการปฏิบัติงานในสถานการณ์ระบาดนี้  ซึ่งการออกมาตรการจำเป็น ต้องมีความปลอดภัย ยอมรับได้ตามมาตรฐานวิชาชีพในระดับสากล และมีความเป็นไปได้ในระดับหนึ่ง โดยข้อสรุปการประชุม  ได้สรุปประเด็น ที่จะจัดทำ guideline ในเบื้องต้นดังนี้



>> การออกแบบการฆ่าเชื้อและระบบ Air Flow ในคลินิกทันตกรรม



>> การทำความสะอาดระหว่างการเปลี่ยนคนไข้



>> การสวมใส่เสื้อผ้า และอุปกรณ์ ของทันตแพทย์ และผู้ช่วยงานทันตกรรม



>> การคัดกรอง



>> การทำความสะอาดห้องพักรอผู้มารับบริการ และการทำความสะอาดพื้นผิวต่างๆ



พร้อมทั้งมอบหมายให้ผู้เข้าร่วมประชุม เตรียมหาข้อมูล เอกสารอ้างอิง เพื่อนำมาแลกเปลี่ยน รับฟัง ข้อคิดเห็น ในการประชุมครั้งต่อไปใน วันที่ 14 เมษายน 2563 เวลา 20.00-22.00 น. ผ่านระบบ VDO Conference ผ่านโปรแกรม ZOOM Meeting 



แผนที่จะต้องดำเนินการต่อ :



เตรียมข้อมูล เอกสารอ้างอิง เพื่อนำเข้า การประชุม VDO Conference ผ่านโปรแกรม ZOOM Meeting  วันที่ 14 เมษายน 2563 เวลา 20.00-22.00 น.

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน