คุณกำลังมองหาอะไร?

ระชุมชี้แจงระบบรายงานข้อมูลผู้ป่วย COVID-19 (17/4/2563)

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

24.09.2563
28
0
แชร์
24
กันยายน
2563

การจัดการกับสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 จำเป็นต้องมีข้อมูลสถานการณ์ที่รวดเร็ว ทันเวลา และมีความถูกต้อง เพื่อให้สามารถกำหนดมาตรการต่างๆ รวมทั้ง สามารถจัดสรรทรัพยากร ที่มีอยู่ให้พอเพียง และมีประสิทธิภาพ



กองบริหารสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข จึงได้จัดประชุมชี้แจงการบันทึกข้อมูลผู้ป่วย COVID-19  ในวันที่ 17 เมษายน 2563 ตั้งแต่ เวลา 13.00 –14.30 น.  โดยมี ท่านรองปลัดกระทรวงฯ นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ เป็นประธานการประชุม



การประชุมในครั้งนี้ เป็นการประชุมผ่านระบบ VDO conference  ด้วยโปรแกรม Cisco Webex Meeting มีผู้เข้าประชุม จาก สสจ./สสอ./โรงพยาบาลทุกระดับ ทั่วประเทศ รวมทั้ง งานทันตสาธารณสุข ศูนย์อนามัยที่ 11 ด้วย  



วัตถุประสงค์ประชุมครั้งนี้ เพื่อนำเสนอการใช้โปรแกรมในการลงทะเบียนข้อมูลรายงาน และเปลี่ยนจากระบบรายงานเดิมที่เป็นการรวบรวมข้อมูล Summary data ซึ่งไม่สามารถทราบรายละเอียด และอาจมีความซ้ำซ้อนของข้อมูล เป็นการใช้โปรแกรม CO WARD เพื่อให้ทราบรายละเอียดสถานการณ์ของผู้ป่วย ว่ามีผู้ป่วยหนักมากน้อยเพียงใด ความพร้อม ของหน่วยบริการ ทั้งเตียง และ ทรัพยากรในการรองรับแค่ไหน รวมทั้ง สามารถ นำข้อมูลไปใช้ ประโยชน์ ในการวิเคราะห์สถานการณ์ และจัดสรรทรัพยากร ได้ทั่วถึง มีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง สามารถเห็นข้อมูล real time เพื่อนำไปประกอบการตัดสินใจและออกมาตรการต่างๆ



ซึ่งที่ประชุม ได้บรรยายการใช้ระบบรายงานโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 และสาธิตการใช้โปรแกรม CO WARD ตามรายละเอียด https://drive.google.com/file/d/1SiuN7jKdPyZJ2bEnUAnt_c9D9tzyCDW-/view?usp=sharing



และมี คู่มือ การใช้โปรแกรม ดังนี้



https://drive.google.com/drive/folders/10_aeebGbKWk8aVawX8dvsTG7eHETmsEg



ซึ่งการลงทะเบียนรายงาน ผ่านโปรแกรม CO WARD จะบูรณราการข้อมูลผู้ป่วย COVID 19 ทั้งการวินิจฉัยโรค การรักษาโรค และการควบคุมป้องกันโรค  สามารถเชื่อมโยงข้อมูลไปทุกมิติ  สามารถให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ใช้เพื่อบริหารจัดการสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างถูกต้อง เป็นข้อมูลในการจัดสรรทรัพยากรที่ขาดแคลน สามารถบริหารข้อมูลระหว่างแม่ข่าย และลูกข่าย และเพื่อให้ส่วนกลาง สามารถบริหารทรัพยากรและหน่วยบริการติดตามการสนับสนุนจากส่วนกลางได้อย่างรวดเร็ว



กำหนดให้หน่วยบริการ เริ่มบันทึกข้อมูลได้ ตั้งแต่วันนี้ และยกเลิกการบันทึก ใน Web EOC เดิม (แต่ไม่ต้องบันทึกย้อนหลัง)พร้อมเริ่มจัดสรรตามข้อมูล ในระบบ ตั้งแต่ 20 เม.ย. 2563



การบันทึกข้อมูล ในโปรแกรม CO WARD ให้ บันทึกทุกราย PUI ที่มีการนอนพักในโรงพยาบาล และในส่วน สถานะเวชภัณฑ์ ให้บันทึกข้อมูลวัสดุคงคลังทุกวัน หากมีข้อสงสัย สามารถสอบถามการใช้งานในระบบดังกล่าว ใน Line group:  CO-Ward



สำหรับ ระบบการกระจาย ทรัพยากรทางการแพทย์ แบ่งเป็น 3  ประเด็น  คือ



1. กลุ่ม Mask N 95 ,ชุด PPE และ ยา 6 รายการ จัดสรรดังนี้ 



กรณี ยา 6 รายการ จัดสรร ชดเชยให้ ตามรายงานผู้ป่วย



2. ยา Favipiravir จัดสรรตามระบบ สปสช.



3. Surgical mask  ซึ่งการจัดสรรใช้ข้อมูลที่บันทึกผ่าน โปรแกรม CO WARD และหลังการบันทึกข้อมูล ส่วนกลางจะดำเนินการจัดสรร โดยให้ 1 ชิ้น/คน/วัน และ จัดสรร ให้ สอดคล้องกับ ยอดคงคลังเดิม และ ปริมาณผู้มารับบริการและผู้ป่วย ซึ่งจะจัดส่ง Surgical mask ให้โรงพยาบาลทางไปรษณีย์ (ไม่ผ่าน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด และเขตสุขภาพ)ทั้งนี้ รพ.ชุมชน จะต้องจัดสรรต่อให้ รพ.สต.ลูกข่ายด้วย และต้องบันทึกว่า จัดสรรให้ รพ.สต.ลูกข่ายไหน จำนวนเท่าไร



ส่วน สสจ. และ สสอ. ให้ บริหารจัดการ หา Surgical mask โดยกระบวนการจัดการภายในเอง



ดังนั้น จึงขอให้ โรงพยาบาลทุกแห่ง บันทึกข้อมูล ส่งรายงงานทุกวัน และทุกโรงพยาบาล จะมี วัสดุทางการแพทย์ใช้งานในคงคลัง ยาว 1 เดือน



ติดตาม ข้อมูลข่าวสารต่างๆ และข้อร้องเรียน ผ่าน website https://covid19.moph.go.th

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน