คุณกำลังมองหาอะไร?

ลุ่มพัฒนาอนามัยสิ่งแวดล้อม เยี่ยมประเมินการดำเนินงานโครงการส่งเสริมความเชื่อมั่นคุณภาพน้ำประปา (Water is Life)

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

24.09.2563
12
0
แชร์
24
กันยายน
2563

วันที่ 23-26  มิถุนายน  และ 30 มิถุนายน - 3 กรกฎาคม 2563  กลุ่มพัฒนาอนามัยสิ่งแวดล้อม  ร่วมกับการประปาส่วนภูมิภาคเขต4 นำโดยนายสิงหชัย  อินทพิชัย  ผู้ช่วยผู้อำนวยการการประปาส่วนภูมิภาคเขต 4  และนางเจษฎา  คงกิจ  ผอ.กองระบบผลิตและควบคุมคุณภาพน้ำ และคณะ  และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด  ลงพื้นที่เยี่ยมประเมินการดำเนินงานโครงการส่งเสริมความเชื่อมั่นคุณภาพน้ำประปา (Water is Life) ณ การประปาภูมิภาคสาขา  จำนวน  7 แห่ง  ดังนี้



1. การประปาส่วนภูมิภาคสาขาระนอง อ.เมือง จ.ระนอง



2. การประปาส่วนภูมิภาคสาขาอ่าวลึก หน่วยบริการปลายพระยา อ.อ่าวลึก จ.กระบี่



3. การประปาส่วนภูมิภาคสาขากระบี่ อ.เมือง จ.กระบี่



4. การประปาส่วนภูมิภาคสาขากาญจนดิษฐ์ อ.กาญจนดิษฐ์ จ.สุราษฎร์ธานี



5. การประปาส่วนภูมิภาคสาขาเกาะพะงัน อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี



6. การประปาส่วนภูมิภาคสาขาขนอม อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช



7. การประปาส่วนภูมิภาคสาขาปากพนัง อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช



โครงการส่งเสริมความเชื่อมั่นคุณภาพน้ำประปา (Water is Life) เป็นความร่วมมือระหว่างกรมอนามัยและการประปาส่วนภูมิภาค เริ่มดำเนินการในปี 2561 เพื่อส่งเสริมความเชื่อมั่นในการใช้น้ำประปาของประชาชนและเป็นการคุ้มครองสิทธิของประชาชนที่จะได้รับการจัดบริการน้ำสะอาดที่มีคุณภาพได้ตามมาตรฐานที่กำหนด ประกอบด้วยส่วนสำคัญ 2 ส่วน คือ 1.การดำเนินงานตามโครงการจัดการน้ำสะอาด(WSP) และ 2.น้ำประปาผ่านเกณฑ์มาตรฐาน  กปภ.และกรมอนามัย  โดยเขตฯ 11 มีการประปาภูมิภาคสาขา จำนวน 24 แห่ง  ซึ่งเข้าร่วมโครงการมาอย่างต่อเนื่อง จนประเมินครบ 24 แห่ง ในปีนี้



การประปาส่วนภูมิภาคสาขาทั้ง  7 แห่ง ได้มีการดำเนินโครงการจัดการน้ำสะอาดมาอย่างต่อเนื่อง โดยนำหลักการการจัดการน้ำสะอาด (WSP) ขององค์การอนามัยโลก (WHO)  มาใช้ในการดำเนินงานในระบบการผลิตน้ำประปา เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินการตั้งแต่ระบบการจัดการน้ำดิบ  การผลิต การจ่ายน้ำ  และเฝ้าระวังติดตามคุณภาพน้ำอย่างต่อเนื่อง เพื่อลดความเสี่ยงต่อกระบวนการต่างๆในการทำงาน และการใช้น้ำของผู้บริโภค ซึ่งเป็นผลผลิตของกระบวนการ



ผลการดำเนินงานในปีที่ผ่านมาพบว่า การประปาฯสาขาทั้ง 7 แห่ง มีการดำเนินงานการจัดการน้ำสะอาด(WSP) ได้ตามเกณฑ์มาตรฐาน สามารถส่งจ่ายน้ำประปาที่มีคุณภาพให้กับผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพและเพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค มีการตรวจสอบ เฝ้าระวังคุณภาพน้ำที่จำหน่ายให้ประชาชนเป็นประจำ และคุณภาพน้ำเป็นไปตามมาตรฐานของ กปภ .และกรมอนามัย



ทั้งนี้เนื่องจากในหลายพื้นที่มีปัญหาเรื่องภัยแล้งและคุณภาพน้ำดิบที่มีคุณภาพไม่คงที่ ความเสี่ยงสำคัญที่ต้องตระหนักและเฝ้าระวังก็คือเรื่องคุณภาพ ซึ่งต้องสอดคล้องกันทั้งคุณภาพน้ำดิบ น้ำที่ผ่านกระบวนการผลิตและน้ำที่ปลายท่อ ณ บ้านของประชาชน  นอกจากนี้  การกำหนดมาตรการควบคุมการสูญเสียน้ำที่ดีจะช่วยให้ลดการสูญเสียทรัพยากรได้อย่างมีประสิทธิภาพ



ผู้ร่วมกิจกรรม :  กฤตธน  / วรัญญ์ศิชา

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน