คุณกำลังมองหาอะไร?

ลุ่มงานพัฒนาการส่งเสริมสุขภาพวัยรุ่น ศูนย์อนามัยที่ 11 เยี่ยมและศึกษาดูงานการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

24.09.2563
2
0
แชร์
24
กันยายน
2563

กลุ่มงานพัฒนาการส่งเสริมสุขภาพวัยรุ่น  ศูนย์อนามัยที่ 11  นครศรีธรรมราช  กลุ่มงานวัยรุ่นสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช  และสำนักอนามัยการเจริญพันธุ์  กรมอนามัยร่วมกับสมาคมนักวิจัยประชากรและสังคม  สถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล จัดทำโครงการพัฒนาเครือข่ายบริการทางเลือกที่ปลอดภัยและเป็นมิตร  สำหรับวัยรุ่นและผู้หญิงที่ตั้งครรภ์ไม่พร้อม  ซึ่งเป็นการดำเนินงานร่วมกันของเครือข่ายอาสา RSA  ( Referral  system for Safe  Abortion ) และเครือข่ายสนับสนุนทางเลือกของผู้หญิงที่ท้องไม่พร้อม  เพื่อร่วมดำเนินงานภายใต้แนวคิดและกระบวนการทำงานที่เอื้อต่อการดูแลช่วยเหลือวัยรุ่นและสตรีที่ตั้งครรภ์  ส่งผลให้เกิดทางเลือกทั้งสองด้านอย่างครบวงจร  คือ  การยุติการตั้งครรภ์  และการตั้งครรภ์ต่อ   ตลอดจนทำให้เครือข่ายบริการมีความเข้มแข็ง  ทำงานร่วมกันอย่างครบวงจรต่อเนื่อง  เพื่อให้มีบริการที่มีคุณภาพและเป็นมิตร  สามารถรองรับบริการจากช่องทางปรึกษาท้องไม่พร้อม  1663 และ หน่วยงานให้บริการปรึกษาช่วยเหลือการตั้งครรภ์ที่ไม่พร้อม



เป้าหมายโรงพยาบาลในเขตสุขภาพที่ 11 ทั้งที่สถานบริการสาธารณสุขเครือข่าย RSA เก่า  และที่สมัครใจที่จะเป็นเครือข่ายและ  จัดระบบบริการยุติการตั้งครรภ์



วันที่  3  กรกฎาคม 2563 โรงพยาบาลตะกั่วป่า  อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา เปิดเวทีโดยผู้อำนวยการโรงพยาบาลตะกั่วป่า และแลกเปลี่ยนการดำเนินงานภายใต้ทีมสหวิชาชีพ โดยสูตินรีแพทย์ผู้ดำเนินการ และทีม   เริ่มดำเนินการประมาณ  1  เดือน  ได้มีการวิเคราะห์ผลการดำเนินงาน ที่ได้มีการวางแผนการสื่อสาร โครงการยุติการตั้งครรภ์ที่ปลอดภัย มีการเตรียมคณะทำงาน การประชาสัมพันธ์ และแนวทางในการดำเนินงานที่มีความชัดเจน และบุคลากรที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะผู้บริหาร ให้การสนับสนุน และคืดว่าเป็นการดูแลด้านสุขภาพอย่างหนึ่ง ทีมมีทัศนคติดีขึ้นหลังจากมีการสร้างระบบเชิงคุณภาพ ส่วนใหญ่ใช้วิธี MA มีช่องทางการเข้าถึงที่เป็นความลับ มีระบบการดูแลและติดตามหลังยุติการตั้งครรภ์ และการคุมกำเนิดกึ่งถาวร  รับบริการภายในจังหวัดพังงา วางแผน มีการประสานกันระหว่างสูตินรีแพทย์โรงพยาบาลพังงา หากสามารถขยายเครือข่ายได้ อาจจะ รองรับผู้รับบริการฝั่งอันดามันได้ โดยไม่ต้องเดินทางไกล  ส่วนปัญหาอุปสรรค มีเล็กน้อย ทีมก็มีการพัฒนา กันอย่างต่อเนื่อง



ขอขอบคุณผู้บริหารโรงพยาบาลตะกั่วป่า // นายแพทย์อธิคม เอียดบัว สูตินรีแพทย์ // นางสุดา แสงแก้ว  ผู้ประสานหลัก  //จิตแพทย์ // นักสังคมสงเคราะห์ // ฝ่ายการพยาบาล และผูเกี่ยวข้อง ที่พัฒนาระบบการดูแลการยุติการตั้งครรภ์ที่ปลอดภัย  และเครือข่ายในจังหวัดพังงา และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพังงา  นำทีมโดย  นายแพทย์นิธิวัชร์  แสงเรือง  สำนักงานพัฒนานโยบายสุขภาพระหว่างประเทศ (  เครือข่ายแพทย์อาสา  RSA )  นางสายใจ  โฆษิตกุลพร  ศูนย์อนามัยที่  11  นครศรีธรรมราช  นางสาวรุ่งระวี   พิทักษ์กาญจน์   สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช   นางสาวบุษยา   เหล้าประสพ  เจ้าหน้าที่สนับสนุนกิจกรรม  สำนักอนามัยการเจริญพันธุ์

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน