คุณกำลังมองหาอะไร?

ลุ่มงานพัฒนาการส่งเสริมสุขภาพวัยรุ่น ประชุมคณะทำงานขับเคลื่อนงานตามโครงการระดับจังหวัด ครั้งที่ 2 / 2563 (8/7/2563)

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

24.09.2563
1
0
แชร์
24
กันยายน
2563

วันที่ 8 กรกฎาคม 2563 งานส่งเสริมสุขภาพและผู้รับผิดชอบกลุ่มงานวัยรุ่น ในฐานะเป็นเลขานุการคณะอนุกรรมการระดับจังหวัด ตามพระราชบัญญัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น ปี 2559  ประชุมคณะทำงานขับเคลื่อนงานตามโครงการระดับจังหวัด ครั้งที่ 2 / 2563 ณ ห้องประชุมรวงผึ้ง สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกระบี่  ซึ่งมีความสอดคล้องในประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 3 ของ พรบ.



ประธานโดยนางผกาภรณ์ แช่มศรี หัวหน้างานส่งเสริมสุขภาพสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกระบี่ ร่วมกับผู้รับผิดชอบงานวัยรุ่น สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกระบี่ สาธารณสุขอำเภอ และ ผู้รับผิดชอบงานวัยรุ่นและเยาวชน ทั้ง 8 โรงพยาบาล



โดยมีวาระการประชุมตามที่กำหนด ดังนี้



- รับรองรายงานการประชุมคณะทำงานขับเคลื่อนตามโครงการระดับจังหวัด ครั้งที่ 1 / 2563 เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2562 ที่ประชุมรับรองการประชุม



- ทบทวนสถานการณ์อัตราคลอดมีชีพมารดาอายุ 10-14 ปี  / อัตราการคลอดมีชีพมารดา 15-19 ปี / อัตราการตั้งครรภ์ซ้ำ / อัตราการคุมกำเนิดกึ่งถาวรหลังคลอด หลังแท้งมารดาน้อยกว่า 20 ปี อัตราเหล่านี้มีแนวโน้มที่ดี ต่ำกว่าระดับประเทศ แต่ในระดับจังหวัดกระบี่การตั้งเป้าหมายต่ำกว่าระดับประเทศ เพื่อ Challenge ในการบริหารจัดการ หรือการขับเคลื่อนเชิงระบบให้มีความต่อเนื่อง และการมีส่วนร่วมในการร่วมแก้ไขปัญหาเหล่านี้ และการสร้างเครือข่าย รวมทั้งการทำงานเชิงรุก สร้างช่องทางและทักษะให้วัยรุ่นและเยาวชนได้เข้าถึงตามสิทธิ์ที่พึงจะมี เป็นความลับ และสะดวก เป็นมิตร  แต่ยังมีประเด็นแม้ว่าจะมีแนวโน้มที่ดี แต่เมื่อแยกเป็นรายอำเภอ วิเคราะห์ สถานการณ์ คือ การคลอดของมารดา 13-14 ปี  มีบางอำเภอ มีจำนวน ถึง 5 คน และ 1,1 คนตามลำดับ และวางแผนการจัดการทำ Case Management ในจำนวน เด็กหญิงแม่ 7 รายนี้ มีการเตรียมแบบเฝ้าระวังข้อมูล



- และนอกจากนี้ ทางศูนย์อนามัยที่ 11 ได้ร่วมแลกเปลี่ยน การส่งต่อเพื่อยุติการตั้งครรภ์ที่ปลอดภัย กับเครือข่าย RSA ( Referral system for Safe Abortion ) แต่ทางเครือข่ายกระบี่ เกือบทุกโรงพยาบาล มีการทำกระบวนการปรึกษาทางเลือก และระบบติดตามที่ดี ( ชื่นชม ) และติดตามการเก็บข้อมูลเฝ้าระวังการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น ของสำนักอนามัยการเจริญพันธุ์ แต่ได้ล่วงเลย timeline ไปแล้ว ของโรงพยาบาลเกาะลันตา และ CMU ปากน้ำของโรงพยาบาลกระบี่ไว้เป็นข้อมูลของ อำเภอและจังหวัดและในปี 2564 จะดำเนินการต่อเพื่อประโยชน์ในการวิเคราะห์ ปัญหา ได้เป็นประโยชน์ / การเก็บข้อมูลเฝ้าระวังการแท้ง โรงพยาบาลกระบี่ เกาะลันตา เขาพนม อ่าวลึก ลำทับ ดำเนินการต่อเช่นกัน



 - การเก็บความพึงพอใจในสถานบริการ ก็ต้องดำเนินการ และนำมาวิเคราะห์บางส่วนในรอบ 9 เดือน // และมีการทบทวนแผนงานโครงการ บูรณการของจังหวัด ได้ดำเนินการบางโครงการ เนื่องจากสถานการณ์โควิด



และในวันนี้ได้มีการดำเนินงานเชิงรุกกับนักเรียนประถมปลายคือ ป.4-5-6 สืบเนื่องจากสถานการณ์ พฤติกรรมเสี่ยง ผ่านสื่อ และการตั้งครรภ์คลอด  และการเก็บหรือสำรวจพฤติกรรมเสี่ยง ของนักเรียน มอบหมายงานควบคุมโรคของจังหวัด



ขอบคุณน้องเครือข่ายทุกคน  สาระครอบคลุมมาก วันนี้ และจะได้นำสาระ เข้าสู่การประชุมคณะอนุกรรมการจังหวัด ครั้งที่ 2/2563



นางสายใจ โฆษิตกุลพร ร่วมประชุมและสรุป

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน