คุณกำลังมองหาอะไร?

กา

การจัดทำแผนการปรับปรุงสิ่งแวดล้อมทางกายภาพในคลินิกทันตกรรม (8/7/2563)

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

24.09.2563
1
0
แชร์
24
กันยายน
2563

งานทันตสาธารณสุข ศูนย์อนามัยที่ 11 เข้าร่วมการประชุมทางไกล ผ่านระบบ ZOOM เรื่องการจัดทำแผนการปรับปรุงสิ่งแวดล้อมทางกายภาพในคลินิกทันตกรรม เพื่อจัดทำแผนการปรับปรุงสิ่งแวดล้อมทางกายภาพในคลินิกทันตกรรม และแนวทางการเบิกจ่ายงบประมาณ ภายใต้ พ.ร.ก. เงินกู้ เพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่ได้รับผลกระทบของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในวันที่ 2 กรกฎาคม 2563 เวลา 9.00-12.00 น. ซึ่งเจ้าภาพในการประชุม คือ สำนักทันตสาธารณสุข กรมอนามัย โดย ทันตแพทย์หญิงปิยะดา ประเสริฐสม ผู้อำนวยการ สำนักทันตสาธารณสุข กรมอนามัย เป็นประธานการประชุม และมีผู้แทนจากศูนย์อนามัยที่ 1-12 สถาบันพัฒนาสุขภาวะเขตเมือง และ ศูนย์ทันตสาธารณสุขระหว่างประเทศ เข้าร่วมการประชุม รวมทั้งสิ้น 25 คน  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้แต่ละศูนย์อนามัย นำเสนอแผนการปรับปรุงสถานที่ และตกแต่งห้องบริการ ทันตกรรมเพื่อเป็นต้นแบบ และพิจารณาครุภัณฑ์ที่จำเป็น เพื่อควบคุมการฟุ้งกระจาย และการทำปราศจากเชื้อของอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล  การปรับปรุงสถานที่ และตกแต่งห้องบริการทันตกรรม มีวัตถุประสงค์ เพื่อ ปรับปรุงสิ่งแวดล้อมทางกายภาพ ป้องกันและ ควบคุมการฟุ้งกระจายในคลินิกทันตกรรม  ที่อาจเกิดจากการให้บริการทันตกรรม รองรับวิกฤติการณ์โรคติดต่ออุบัติใหม่ (COVID-19)  ผ่านเกณฑ์การประเมิน สรพ.  และ Dental safety goal ของทันตแพทยสมาคมแห่งประเทศไทย  รวมทั้งยังให้วางแผนการปรับปรุง เพื่อให้ตอบสนองการพัฒนาเป็น PP Premium Service clinic ซึ่งเป็นนโยบายของกรมอนามัยอีกด้วย 



ที่สำคัญ ท่านอธิบดีกรมอนามัย อยากให้ “ปรับปรุงคลินิกทันตกรรม เพื่อเป็นต้นแบบ ของการเป็นสถานบริการทันตกรรม” ด้วย



สำนักทันตสาธารณสุข กรมอนามัย ผู้จัดทำแผนงบประมาณ ในการปรับปรุงคลินิกทันตกรรม ของหน่วยงานในสังกัดกรมอนามัย ประเมินงบประมาณเบื้องต้นให้ศูนย์อนามัย  แยกเป็นงบประมาณสิ่งก่อสร้าง และครุภัณฑ์ และ จะต้องดำเนินการเบิกจ่ายเงินให้แล้วเสร็จภายใน มกราคม 2564  เนื่องจากแต่ละศูนย์อนามัย มีบริบท และครุภัณฑ์เดิม แตกต่างกัน ที่ประชุมจึงกำหนดให้ แต่ละที่ นำเสนอแผนความจำเป็นการของบประมาณ สิ่งก่อสร้าง และครุภัณฑ์ เพื่อปรับเกลี่ยงบประมาณในระหว่างศูนย์อนามัย ภายใต้ วงเงินงบประมาณ ของแต่ละหมวด ซึ่งวงเงินงบประมาณสิ่งก่อสร้าง  ในการปรับปรุงเพื่อพัฒนาเป็น PP Premium Service clinic ไม่เพียงพอ จึงขอให้ศูนย์อนามัย ขอใช้งบประมาณจากส่วนอื่นเพิ่มเติม



ภายหลังการประชุมเกลี่ยงบประมาณ ศูนย์อนามัยที่ 11 ได้รับงบประมาณ สิ่งก่อสร้าง ครุภัณฑ์ทันตกรรมเพื่อการควบคุมการฟุ้งกระจาย  เนื่องจากงบประมาณครุภัณฑ์ทันตกรรม ไม่สามารถถัวเฉลี่ยข้ามหมวดงบประมาณ สิ่งก่อสร้างได้ และรายการครุภัณฑ์ทันตกรรมเพื่อการควบคุมการฟุ้งกระจายที่กำหนดในแผนเดิมของสำนักทันตสาธารณสุข มีเพียง 2 รายการ คือ  เครื่องฟอกอากาศแบบ Hepa filter Class H13 (Medical grade) และ- เครื่อง High volume evacuator (HVE) ระบบ Motor Suction พร้อมติดตั้งเดินระบบ ซึ่งศูนย์อนามัยที่ 11 มี เครื่อง High volume evacuator (HVE) ระบบ Motor Suction อยู่เดิมแล้ว แต่เสนอขอปรับเพิ่ม รายการครุภัณฑ์ที่จำเป็น ในการปรับเพิ่ม  air change และ ซื้อเป็นเครื่อง fresh air unit เพื่อเติมอากาศดีเข้าห้อง และเครื่องดูดอากาศออก เพื่อยังคงงบประมาณในหมวดนี้ไว้  ซึ่งสำนักทันตสาธารณสุข รับข้อเสนอเพื่อปรึกษากองคลัง อีกครั้ง



แผนที่จะต้องดำเนินการต่อ :  งานทันสาธารณสุข ศูนย์อนามัยที่ 11 จะจัดประชุมผู้บริหารและผู้เกี่ยวข้อง ในวันที่ 30 กันยายน 2563 โดยเชิญ สถาปนิกเพื่อการออกแบบโรงพยาบาล วิศวกรจาก สบส. ช่างติดตั้งระบบท่องานระบบระบายอากาศ และ ช่างดูแลระบบท่อ  Dental unit เพื่อตรวจสอบสถานที่จริง หารือ และวางแผนออกแบบ ในเบื้องต้น เพื่อกำหนดขอบเขตงานและงบประมาณ รวมทั้งวางแผนงบประมาณ เพื่อสมทบเพิ่มเติม ในการปรับปรุงห้อง และระบบ เพื่อให้ตอบเป้าประสงค์ที่กำหนดไว้



อ้างถึง : 40821 ขอเชิญประชุมจัดทำแผนการปรับปรุงสิ่งแวดล้อมทางกายภาพในคลินิกทันตกรรมวันที่ 2 ก.ค 2563 เวลา 09-16.00น. ประชุมทางไกล  http://hpc11.go.th/calendar_program/uploads/pdf_17651/40821.pdf

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน