คุณกำลังมองหาอะไร?

ลุ่มพัฒนาอนามัยแม่และเด็ก ลงพื้นที่ จัดโครงการเฝ้าระวังความเสี่ยงเพื่อการคลอดที่ปลอดภัยในสตรีตั้งครรภ์นำไปสู่เด็กปฐมวัยที่มีคุณภาพ ณ รพ.สต.บางมูลนาก

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

24.09.2563
1
0
แชร์
24
กันยายน
2563

วันที่ 8-10 ก.ค. 2563 กลุ่มพัฒนาอนามัยแม่และเด็กลงพื้นที่ รพ.สต.บางมูลนาค ต.ชะเมา อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช เพื่อจัดทำโครงการเฝ้าระวังความเสี่ยงเพื่อการคลอดที่ปลอดภัยในสตรีตั้งครรภ์นำไปสู่เด็กปฐมวัยที่มีคุณภาพ กิจกรรมที่4พัฒนาทักษะDSPM และระบบการดูแลเด็กปฐมวัยในชุมชน  โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างระบบเฝ้าระวังติดตามภาคีเครือข่าย ในการส่งเสริมพัฒนาการเด็ก การดูแลหญิงตั้งครรภ์  และการส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ซึ่งมีกิจกรรม  ได้แก่ นำเสนองานวิจัยการพัฒนารูปแบบการมีส่วนร่วมในการจัดการเด็กพัฒนาการสงสัยล่าช้าตำบลคลองน้อยเพื่อเป็นแนวทางให้กับตำบลชะเมา  ทบทวนการส่งต่อเด็กพัฒนาการสงสัยล่าช้าสู่ชุมชน   ทบทวนการตรวจพัฒนาการเด็ก30และ42เดือนและการลงบันทึกข้อมูล  ให้ความรู้เรื่องประโยชน์ในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่  พรบ.นมผงรวมไปถึงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับการดูแลหญิงตั้งครรภ์ในชุมชน  ซึ่งได้รับความสนใจจาก ผอ.รพ.สต. , พยาบาลวิชาชีพที่รับผิดชอบงานอนามัยแม่และเด็ก  และอสม. เป็นอย่างดี  อีกทั้งระหว่างการดำเนินโครงการได้มีการและเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อนำไปสู่การพัฒนาการดำเนินงานในระดับพื้นที่ให้มีประสิทธิภาพ 



จากบริบทการดำเนินงานของ รพ.สต.บางมูลนาคนั้น เป็น รพ.สต.ที่ให้ความสำคัญในการดำเนินงานอนามัยแม่และเด็ก  อสม.สามารถเขียนโครงการในการจัดกิจกรรมส่งเสริมงานแม่ละเด็กเพื่องบกองทุนหลักประกันสุขภาพโดยมีเจ้าหน้าที่ รพ.สต.คอยเป็นที่ปรึกษา  อีกทั้งยัง มีอสม.ดีเด่นสาขานมแม่ระดับเขต 11 ปี  2562  นอกจากนี้ยังมีข้อเสนอแนะได้แก่ อยากให้มีการอบรมให้ความรู้ทุกปี  และการฝึกปฏิบัติเพื่อฟื้นฟูทักษะการตรวจพัฒนาการเด็ก

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน