คุณกำลังมองหาอะไร?

ศู

ศูนย์อนามัยที่ 11 เยี่ยมประเมินและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ มาตรฐานการให้บริการที่เป็นมิตรสำหรับวัยรุ่นและเยาวชน (13/7/2563)

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

24.09.2563
4
0
แชร์
24
กันยายน
2563

วันที่ 13 กรกฎาคม 2563 กลุ่มงานพัฒนาการส่งเสริมสุขภาพวัยรุ่น ศูนย์อนามัยที่ 11 ลงพื้นที่เยี่ยมประเมินและแลกเปลี่ยนเรียนรู้  มาตรฐานการให้บริการที่เป็นมิตรสำหรับวัยรุ่นและเยาวชน ตามมาตรฐาน YFHS ( Youth Friendly Health Service ) และเครือข่ายการดูแลสุขภาพวัยรุ่นและเยาวชน  อำเภออนามัยการเจริญพันธุ์  RHD โรงพยาบาลพ่อท่านคล้ายวาจาสิทธิ์  และอำเภอช้างกลาง  จังหวัดนครศรีธรรมราช ณ ห้องประชุมสำนักงานสาธารณสุขอำเภอช้างกลาง  อำเภอช้างกลาง  จังหวัดนครศรีธรรมราช  เพื่อสร้างระบบบริการที่ได้มาตรฐานของสถานบริการสาธารณสุขทกระดับในอำเภอ  และการสร้างภาคีเครือข่ายในการดูแลสุขภาพวัยรุ่น ที่เป็นองค์รวม  กาย จิต สังคม ในการสร้างโครงการกิจกรรมที่มีความสอดคล้องกับสภาพปัญหา  ความเสี่ยง และต้นทุนของพื้นที่  เครือข่ายที่เกี่ยวข้องคือ สถานศึกษา  อปท. สถานบริการสาธารณสุขทุกระดับ ครอบครัว ชุมชน



ผู้เข้าร่วมแลกเปลี่ยน ประกอบด้วย สาธารณสุขอำเภอ ผู้รับผิดชอบงานกลุ่มวัยและผู้เกี่ยวข้อง ผู้รับผิดชอบที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับงานวัยรุ่นโรงพยาบาล  และผู้รับผิดชอบงาน รพ.สต. ได้มีการนำเสนอกระบวนการขับเคลื่อนงาน  และสถานการณ์ที่เกี่ยวข้อง  เกี่ยวกับพฤติกรรมเสี่ยงของวัยรุ่นและเยาวชนในพื้นที่ คือสารเสพติด  ติดเกมส์  และการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นส่วนใหญ่นอกระบบการศึกษา มีระบบการส่งต่อและเชื่อมโยงข้อมูลภายในและภายนอกโรงพยาบาล  และเป็นความลับ  หมายเหตุ  โรงพยาบาลยังไม่มีการ Admit  กำลังดำเนินการสร้างระบบหลายๆงานไปพร้อมๆกัน แต่จากกระบวนการทำงานและการนำเสนอข้อมูล ผู้รับผิดชอบงานและทีมมีความเข้าใจในการสร้างระบบบริการเชิงระบบ และเริ่มเชื่อมโยงการส่งต่อจากเครือข่ายต่างๆ



โรงเรียนชุมชนบ้านนาวา  เป็นโรงเรียนขยายโอกาส ตัวแทนคุณครู  มีระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนมาอย่างต่อเนื่อง  ด้วยการจัดระบบในโรงเรียนในการดูแลนักเรียน  โยกลุ่ม YC  มีตัวแทน ทุกห้องเรียน และระบบการเยี่ยมบ้าน หรือ OHOS ปัญหาก็ไม่แตกต่างกันกับของโรงพยาบาลที่ได้วิเคราะห์ พฤติกรรมเสี่ยงของนักเรียนได้รับการดูแลและร่วมแก้ไขโดยครอบครัวมีส่วนร่วมกับคุณครูที่ปรึกษา  และแกนนำ YC มีบางรายที่ต้องส่งต่อโรงพยาบาล  และมีสภานักเรียน ในการสร้างกิจกรรมต่างๆ ในโรงเรียนตามความชอบ ความถนัดของนักเรียน และทางสาธารณสุขได้จัดกิจกรรมเชิงรุกไปในโรงเรียนมัธยมศึกษา  กิจกรรมเกี่ยวกับยาเสพติด  โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ 



อบต.จัดทำโครงการเกี่ยวกับยาเสพติดในโรงเรียน และสร้างกิจกรรมเกี่ยวกับครอบครัว  อสม.มีความเข้มแข็งและมีทักษะในการสื่อสารกับวัยรุ่น  ที่มีปัญหาเช่นเสี่ยงยาเสพติด  เสี่ยงเพศ  และการตั้งครรภ์



และโอกาสพัฒนาได้มีการเสนอเพื่อเพิ่มเติมและพัฒนาต่อยอด



ทีมประเมิน โดยงานส่งเสริมสุขภาพสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช  นางสุวรรณา  สุทธมุสิก หัวหน้างานส่งเสริมสุขภาพ  / ผู้รับผิดชอบงานวัยรุ่น สสจ. ทีมประเมินจากโรงพยาบาลพระพรหม  โรงพยาบาลร่อนพิบูลย์  และ ศูนย์อนามัยที่ 11  นครศรีธรรมราช  ขอขอบคุณภาคีเครือข่ายอำเภอช้างกลาง  จังหวัดนครศรีธรรมราช

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน