คุณกำลังมองหาอะไร?

ครงการค่ายพัฒนาแกนนำเยาวชน ตำบลแม่เจ้าอยู่หัว อำเภอเชียรใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช (19/7/2563)

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

24.09.2563
15
0
แชร์
24
กันยายน
2563

ศูนย์พัฒนาครอบครัว  อบต.แม่เจ้าอยู่หัว  อำเภอเชียรใหญ่  จังหวัดนครศรีธรรมราช นำโดย นายชนวีร์  ซุ่นอินทร์  นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่เจ้าอยู่หัว  สนับสนุนงานพัฒนาคุณภาพชีวิตวัยรุ่นและเยาวชนในพื้นที่  มอบหมายให้ศูนย์พัฒนาครอบครัว ( ศพค.) นางฟาติเม๊าะ  เจ๊ะม๊ะ  นักพัฒนาชุมชน  และคณะกรรมการ  ศพค. จัดค่ายพัฒนาแกนนำเยาวชนตำบลแม่เจ้าอยู่หัว  ระหว่างวันที่ 18-19 กรกฎาคม 2563 ณ  เรือนไทยพรหมคีรี  อำเภอพรหมคีรี  จังหวัดนครศรีธรรมราช  เพื่อพัฒนาศักยภาพแกนนำสภาเด็กและเยาวชนตำบลแม่เจ้าอยู่หัว  จำนวน  26  คน ทีมวิทยากรจาก  มูลนิธิแพธ ทู เฮลท์  ( p2h )และแกนนำวันรุ่นตัวแทนสภาเด็กและเยาวชน จังหวัดนครศรีธรรมราช เครื่องมือที่ใช้พัฒนากระบวนการเรียนรู้ในครั้งนี้คือ  Up2Me  หรือ หนังสั้นทางเลือก  3  ตอน รายละเอียดในการเรียนรู้เป็นการสร้างทักษะการเป็นผู้นำ  การทำงานเป็นทีม  การเรียนรู้ช่องทางสื่อสารในกระบวนการแก้ไขปัญหา  การรู้เท่าทันสื่อ  และการเข้าถึงระบบการช่วยเหลือต่างๆ  เช่น  สายด่วน 1663 , Love  Care  Station รวมทั้งภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง คือ ครู หมอ  พ่อแม่  ตัววัยรุ่น  ครอบครัว  ระบบ  



ความคาดหวังกลุ่มแกนนำสามารถขยาย  ศักยภาพนักเรียนในระบบ  ในชุมชนคือเด็กนอกระบบการศึกษา สามารถเข้าถึงระบบการช่วยเหลือต่างๆ  เมื่อประสบปัญหาทางด้านร่างกาย  จิตใจ  สังคม ฯลฯ



ผลที่ได้จากการเรียนรู้ด้านกระบวนการ  สิ่งที่สังเกต  สัมพันธภาพในการทำกิจกรรม  การมีส่วนร่วม ความมั่นใจในการสื่อสาร  การกล้าแสดงออก การวางแผนหรือการมีส่วนร่วมในการทำกระบวนการ  ได้รับการสนับสนุนโดยบ้านพักเด็กและสตรีจังหวัดนครศรีธรรมราช  และ บริษัท  เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต  จำกัด



สืบเนื่องจากดำเนินงานการส่งเสริมสุขภาพวัยรุ่น  ผ่านกลไกระดับเขต ( ศูนย์อนามัยที่ 11 นครศรีธรรมราช )   ระดับจังหวัด ( สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ผ่านคณะอนุกรรมการระดับจังหวัด  โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธานโดยตำแหน่ง  ขับเคลื่อนงานวัยรุ่น แบบบูรณาการ หลายกระทรวงที่เกี่ยวข้อง ตาม 5 ยุทธศาสตร์ และกฎกระทรวง ของ พ.ร.บ. ฉบับนี้ ) อำเภอ หรือ พชอ. เชียรใหญ่ ( การพัฒนาระบบบริการที่เป็นมิตรสำหรับวัยรุ่นและเยาวชน ที่เป็นความลับ และมีช่องทางการเข้าถึงที่สะดวก คือ พัฒนามาตรฐาน Youth Friendly Health  Service & เครือข่ายอำเภออนามัยการเจริญพันธุ์  )   สู่ การพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับตำบลโดย  อบต. แม่เจ้าอยู่หัว  โดยใช้ พระราชบัญญัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น พ.ศ.2559 ตัวอย่างจากการดำเนินงานที่เป็นต้นแบบของ  อบต.แม่เจ้าอยู่หัว เป็นการดำเนินตามยุทธศาสตร์ที่  4  คือการพัฒนาแกนนำสภาเด็กและเยาวชน  และเมื่อเดือนมิถุนายน  2563  มีโครงการเปิดห้องเรียนพ่อแม่เพื่อสื่อสารเรื่องเพศเชิงบวกกับลูกหลาน  จำนวน 3 รุ่น สนับสนุนงบประมาณ จาก พมจ. เป็นการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ที่ 2 เป็นการพัฒนาครอบครัว  โดย อบต. โดบศูนย์พัฒนาครอบครัว ฯ 



ปี 2562  อบต.แม่เจ้าอยู่หัว  เป็น  อปท.แห่งการเรียนรู้ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น  ของ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข   นับว่าเป็นต้นแบบในการพัฒนาในการมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง  ส่งผลให้จำนวนคลอดในมารดาวัยรุ่นมีแนวโน้มลดลง



ขอขอบคุณ



- องค์การบริหารส่วนตำบลแม่เจ้าอยู่หัว  อำเภอเชียรใหญ่   จังหวัดนครศรีธรรมราช



- คปสอ.เชียรใหญ่



- พมจ. และ บ้านพักเด็กและสตรีจังหวัดนครศรีธรรมราช ( นางศรุดา  พรหมมา  )



- สภาเด็กและเยาวชนจังหวัดนครศรีธรรมราช



- บริษัท  เชฟรอนปะเทศไทยสำรวจและผลิต  จำกัด



- มูลนิธิแพธ  ทู เฮลท์   ( p2h  )



- งานส่งเสริมสุขภาพสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช



-ผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 11  จังหวัดนครศรีธรรมราช



 นางสายใจ โฆษิตกุลพร  ร่วมกิจกรรมและสรุป

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน