คุณกำลังมองหาอะไร?

ยี่ยมพัฒนาและประเมินมาตรฐานการจัดบริการที่เป็นมิตรสำหรับวัยรุ่นและเยาวชนโรงพยาบาลลานสกา ( YFHS ) และอำเภออนามัยการเจริญพันธุ์ อำเภอลานสกา จังหวัดนครศ

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

24.09.2563
9
0
แชร์
24
กันยายน
2563

เยี่ยมพัฒนาและประเมินมาตรฐานการจัดบริการที่เป็นมิตรสำหรับวัยรุ่นและเยาวชนโรงพยาบาลลานสกา ( YFHS ) และอำเภออนามัยการเจริญพันธุ์  อำเภอลานสกา  จังหวัดนครศรีธรรมราช  ( RHD )  วันที่ 29  กรกฎาคม 2563  ณ  ห้องประชุม C1  โรงพยาบาลลานสกา  ผ่านการประเมินตามมาตรฐานเมื่อปี 2559  วันนี้ได้มีการเยี่ยมพัฒนาและประเมินซ้ำ ตามมาตรฐานดังกล่าว เปิดการเยี่ยมเสริมพลังโดยปลัดอาวุโส  นางปภัฑนัญ  เดชาภิมณฑ์ และในการดำเนินงานระดับอำเภอขับเคลื่อน แบบ พชอ. นายอำเภอเป็นประธาน  ขับเคลื่อนโดยคณะกรรมการระดับอำเภอ และกล่าวต้อนรับโดยนายแพทย์ พลลภัตน์  เสถียร  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลลานสกา



เครือข่ายที่ร่วมประเมิน ( อปท. ) ปลัด อบต. กำโลน  และ  นักวิชาการสาธารณสุข อบต. ท่าดี  และทุก อปท. มีการจัดทำแผนและดำเนินกิจกรรมเกี่ยวกับเด็ก  วัยรุ่นและเยาวชน และครอบครัวอบอุ่น  การพัฒนาแกนนำวัยรุ่น ที่มีความสอดคล้องตามบริบทและปัญหาของพื้นที่ที่เปลี่ยนไป  สนับสนุนงบประมาณและเชื่อมโยงงานกับภาคีเครือข่าย เช่น รพ.สต. โรงพยาบาล  โรงเรียน  แลศูนย์พัฒนาครอบครัว  มาอย่างต่อเนื่อง



สถานศึกษา  โรงเรียนสวนกุหลาบนครศรีธรรมราช  ( โรงเรียนมัธยม )  โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 74  เป็นโรงเรียนขยายโอกาส และโรงเรียนขุนทะเลวิทยาคม  ( โรงเรียนมัธยม )  ทุกโรงเรียนมีการจัดการเรียนการสอนเสริมทักษะเกี่ยวกับเรื่อสารเสพติด เรื่องเพศ  การป้องกันการตั้งครรภ์  การคัดกรองนักเรียนเพื่อค้นหาความเสี่ยง  เข้าสู่ระบบการช่วยเหลือนักเรียน  มีระบบการส่งต่อ  มีการส่งต่อข้อมูลซึ่งกันและกัน  แต่เป็นความลับ ส่งเข้าบำบัดรักษาในสถานบริการสาธารณสุข  บางรายเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจะเข้าไปบำบัดนักเรียนในโรงเรียน เป็นบรรยากาศแลกเปลี่ยนที่ดีมาก  โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 74  มีจัดการเรียนการสอนเพศวิถีศึกษา ครบ  16 คาบต่อปี โดยแบ่งเป็น  จัดการเรียนในรายวิชาพละศึกษา 8  คาบ  วิชาแนะแนว 8 คาบ  คุณครูมีทัศนคติที่ดีต่อเรื่องนี้  ในทุกกิจกรรม  เช่น การรักษาความลับ  การเข้าถึงถุงยางอนามัย  และรับทราบถึง  พ.ร.บ. การตั้งครรภ์ในวัยรุ่น  ยุทธศาสตร์  กฎกระทรวง  ข้อกำหนด  ทำให้ พ่อแม่ผู้ปกครองเกิดการยอมรับในประเด็นเหล่านี้  และใช้ Application  Program  HERO  ในการคัดกรองพฤติกรรมเสี่ยงนักเรียน



ครอบครัว / ชุมชน  ประธาน อสม. อบต.กำโลน  ดำเนินงานเกี่ยวกับพัฒนาครอบครัวอบอุ่น  ของศูนย์พัฒนาครอบครัว และในหลายตำบลมีการดำเนินที่แตกต่างออกไป



คปสอ.  สาธารณสุขอำเภอ  รพ.สต.  โรงพยาบาลลานสกา  จัดทำระบบข้อมูล  และร่วมกันวิเคราะห์ข้อมูล  เพื่อการจัดทำแผนงาน โครงการให้มีความสอดคล้องกับสภาพปัญหา  มีการส่งต่อระบบข้อมูลสู่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  สถานบริการสาธารณสุขร่วมกันทำงานกับเครือข่าย  ในเชิงรุก และเชิงรับอย่างเป็นระบบ  และมีการทบทวน หรือ CQI  ในกระบวนการทำงาน หรือเครื่องมือที่ใช้อย่างต่อเนื่อง มีระบบการส่งต่อที่ครบวงจร  มีการบูรณาการงานทั้งภายในและภายนอกองค์กรอย่างเป็นรูปธรรม  และจากกระบวนการเหล่านี้  ส่งผลให้  อัตราคลอดมีชีพในมารดา 10-14 ปี  อัตราคลอดมีชีพมารดา  15-19 ปี อัตราการตั้งครรภ์ซ้ำในมารดาอายุน้อยกว่า 20  ปี มีแนวโน้มลดลงต่ำกว่าเกณฑ์ และการคุมกำเนิดกึ่งถาวร ครอบคลุม ร้อยละ 100  ในปี 2563   ขอชื่นชมการดำเนินงานที่เห็นประโยชน์ของการพัฒนาคุณภาพชีวิตกลุ่มวัยรุ่น



ทีมประเมิน  ศูนย์อนามัยที่ 11  นครศรีธรรมราช   สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช  และผู้รับผิดชอบงานวัยรุ่นโรงพยาบาลพระพรหมขอขอบคุณภาคีเครือข่ายอำเภอลานสกา

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน