คุณกำลังมองหาอะไร?

ศู

ศูนย์อนามัยที่ 11 นครศรีธรรมราช ร่วมประเมินและแลกเปลี่ยนการดำเนินงานอำเภออนามัยการเจริญพันธุ์ อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช (30/7/2563)

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

24.09.2563
0
0
แชร์
24
กันยายน
2563

วันที่  30 กรกฎาคม  2563  ช่วงบ่าย  ( 13.00-16.30 น. )  ศูนย์อนามัยที่ 11 นครศรีธรรมราช ร่วมประเมินและแลกเปลี่ยนการดำเนินงานอำเภออนามัยการเจริญพันธุ์  อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราชณ  ห้องประชุมโรงพยาบาลเทศบาลเมืองปากพูน  บ้านศาลาบางปู  อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช  ผู้เข้าร่วมแลกเปลี่ยน ประกอบด้วย ผู้รับผิดชอบงานวัยรุ่น  สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองนครศรีธรรมราช   ตัวแทนโรงพยาบาลค่ายวชิราวุธ  ตัวแทนศูนย์อนามัยที่ 11  นครศรีธรรมราช   นักสังคมสงเคราะห์   โรงพยาบาลมหาราช  โรงพยาบาลเทศบาลเมืองปากพูน  ฯลฯ  ประมาณ  40 คน  เพื่อร่วมประเมินและแลกเปลี่ยนการดำเนินงานอำเภออนามัยการเจริญพันธุ์ 



ได้นำเสนอผลการดำเนินงานตามกรอบแนวคิดตามมาตรฐาน  ในการร่วมเครือข่ายในการดูแลคุณภาพชีวิตของวัยรุ่นและเยาวชน   จากการนำเสนอสังเกตว่ามีความเข้าใจในมาตรฐาน  ในกระบวนการขับเคลื่อน  แล้วจะเกิดผลลัพธ์อะไร  และให้มีการสร้างสัมพันธภาพโดยการแนะนำตัวและแลกเปลี่ยนกิจกรรมเชิงรับและเชิงรุก  ในการมีส่วนกับเครือข่าย  เช่น อปท. สนับสนุนงบประมาณ  และร่วมทำกิจกรรม  เช่น  โรงพยาบาลเทศบาลเมืองปากพูน  ได้ร่วมกับมูลนิธิแพธ  ทู เฮลท์  และ บริษัทเชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต  จำกัด  ได้เริ่มพัฒนาศักยภาพของ พ่อแม่  ครูอนามัย  อสม. แกนนำนักเรียน  ในการเปิดห้องเรียนพ่อแม่  ในปี 2561-2562  จำนวน 15  ครั้ง และมีวิทยากรกระบวนการ จำนวน  6  คน และ รพ.สต. โคกทึง  มีวิทยากรกระบวนการ  ( Master  Trainer :  MT )  ซึ่งเป็นทรัพยากรที่สามารถขยายการสร้างครอบครัวการสื่อสารเชิงบวกกับลูกหลาน   หลาย ๆ รพ.สต. มีการเปิดบริการที่เป็นมิตรสำหรับวัยรุ่น  การพัฒนาทักษะกับนักเรียนประถมศึกษา  และมัธยมศึกษา  เนื่องจากสถานการณ์คลอดมารดาวัยรุ่น  อายุ 10-14 ปี  และบางกิจกรรมได้เชื่อมโยงการส่งต่อ และการให้คำปรึกษา กับเครือข่าย  เช่น โรงพยาบาลมหาราช   ศูนย์อนามัยที่ 11  และเป็นเวทีที่ได้แนะนำตัวเครือข่ายให้มีการเชื่อมโยงที่มากขึ้น  จัดระบบการส่งต่อ หรือ  ให้คำปรึกษา หลากหลายช่องทาง  และเน้นย้ำถึงพระราชบัญญัติการป้องกันและแก้ไขการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น ปี 2559   รวมทั้งยุทธศาสตร์ ที่เกี่ยวข้อง  ทั้งตัวสาธารณสุขเองและเครือข่าย  คือ ครู หมอ พ่อแม่ ตัววัยรุ่น   ระบบ  อปท. และเป็นการลด ช่องว่างในการเข้าถึงบริการ  เช่น การคุมกำเนิดกึ่งถาวร เช่น สิทธิการรับบริการยาฝังคุมกำเนิดของวัยรุ่นหลังคลอด   ซึ่งจะนำเข้าในการพัฒนางาน ของ MCH  Board  จังหวัดต่อไป แนะนำเครือข่าย RSA สายด่วน 1663



ผู้ร่วมแลกเปลี่ยน  นำโดย  นางสุวรรณา  สุทธมุสิก  หัวหน้างานส่งเสริมสุขภาพสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด และทีม   ศูนย์อนามัยที่ 11  นครศรีธรรมราช  ผู้รับผิดชอบงานวัยรุ่น  รพ. พระพรหม   รพ. ร่อนพิบูลย์



ขอขอบคุณภาคีเครือข่ายอำเภอเมือง นครศรีธรรมราช

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน