คุณกำลังมองหาอะไร?

ยี่ยมเสริมพลังการจัดบริการที่เป็นมิตรสำหรับวัยรุ่นและเยาวชน ( Youth Friendly Health Service ) (30/7/2563)

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

24.09.2563
0
0
แชร์
24
กันยายน
2563

เยี่ยมเสริมพลังการจัดบริการที่เป็นมิตรสำหรับวัยรุ่นและเยาวชน (  Youth  Friendly  Health  Service ) วันที่  30  กรกฎาคม  2563  ณ ห้องประชุมฝ่ายการพยาบาลโรงพยาบาลมหาราช   จังหวัดนครศรีธรรมราช  ซึ่งได้ผ่านการประเมินรับรอง  ตามมาตรฐาน การจัดบริการที่เป็นมิตรสำหรับวัยรุ่นและเยาวชน  เมื่อปี  2558



วัตถุประสงค์เพื่อเยี่ยมเสริมพลังแลกเปลี่ยนการดำเนินงานตามมาตรฐาน การจัดบริการที่เป็นมิตรสำหรับวัยรุ่นเยาวชน   ที่ผู้รับบริการสามารถเข้าถึงบริการได้สะดวก  หลากหลายช่องทางและเป็นความลับ ผู้เข้าร่วมแลกเปลี่ยน  ตัวแทนฝ่ายการพยาบาล   ตัวแทนฝ่ายเวชกรรมสังคม  งานสุขศึกษาประชาสัมพันธ์   หัวหน้าแผนกนรีเวช  นักสังคมสงเคราะห์รับผิดชอบงานเอดส์  ศูนย์พึ่งได้  ได้มีการนำเสนอข้อมูลที่เกี่ยวข้อง  เกี่ยวกับวัยรุ่นของงาน  OSCC   และ  การตั้งครรภ์ในวัยรุ่นทางเลือก   ได้แลกเปลี่ยนกลไกการขับเคลื่อนงานวัยรุ่นด้วยพระราชบัญญัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น ปี 2559  ยุทธศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง  คือยุทธศาสตร์ที่ 3  การพัฒนาสถานบริการสาธารณสุขทุกระดับ  เพื่อให้วัยรุ่นที่ประสบปัญหาทางด้านร่างกาย จิตใจ  สังคม  ไม่ว่าจะเป็นพฤติกรรมเสี่ยงจากอะไร  เช่น  เสี่ยงทางเพศ  เสี่ยงสารเสพติด  อุบัติเหตุ  ความรุนแรงหรือถูกกระทำ  ติดเกมส์   หรือต้องการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร   ตามสิทธิอนามัยการเจริญพันธุ์  และเป็นงานในทุกแผนกที่เกี่ยวข้อง  และทีมที่ร่วมแลกเปลี่ยนได้ทราบแนวทางการพัฒนาเชิงระบบ  เชิงคุณภาพ  และคิดว่าเป็นงานสำคัญที่จะมีการดำเนินการให้เป็นรูปธรรม  สำหรับวัยรุ่น  คือ  การที่มีผู้ประสาน และรวบรวมเนื้องาน  หรือแผนงาน โครงการที่ดำเนินการ การเชื่อมโยงงานภายใน  แผนกต่างๆ  โดยให้ผู้รับบริการเป็นศูนย์กลาง การเข้าถึงข้อมูล และการเก็บรักษาความลับ รวมทั้งการเชื่อมโยงภาคีเครือข่ายภายนอก  ในการพัฒนาทักษะวัยรุ่นและเยาวชน ภายในและนอกระบบการศึกษา  อาจจะจะนำร่องหรือร่วมบูรณาการกับเครือข่ายที่มีการดำเนินการ  มีช่องทางการเชื่อมต่องาน  คือ การมีผังการให้บริการ   โดยการมีผู้จัดการหรือ Teen manager ในการเชื่องโยงงาน



ทีมเยี่ยม  นำโดยนางสุวรรณา สุทธมุสิก  หัวหน้างานส่งเสริมสุขภาพสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช และทีมจากศูนย์อนามัยที่ 11  นครศรีธรรมราช  ตัวแทนงานวัยรุ่น  รพ. พระพรหม  รพ. ร่อนพิบูลย์



ขอขอบคุณทีมโรงพยาบาลมหาราช  จังหวัดนครศรีธรรมราชที่ร่วมกันแลกเปลี่ยน

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน