คุณกำลังมองหาอะไร?

ยี่ยมประเมินซ้ำ ตามมาตรฐานการจัดบริการที่เป็นมิตรสำหรับวัยรุ่นและเยาวชน และเครือข่ายตามมาตรฐานอำเภออนามัยการเจริญพันธุ์ จังหวัดนครศรีธรรมราช

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

24.09.2563
0
0
แชร์
24
กันยายน
2563

วันที่ 31 กรกฎาคม 2563  ศูนย์อนามัยที่ 11 นครศรีธรรมราช  เยี่ยมประเมินซ้ำ ตามมาตรฐานการจัดบริการที่เป็นมิตรสำหรับวัยรุ่นและเยาวชน ( Youth Friendly Health Service : YFHS ) และเครือข่ายตามมาตรฐานอำเภออนามัยการเจริญพันธุ์  ณ ห้องประชุมโรงพยาบาลชะอวด อำเภอชะอวด จังหวัดนครศรีธรรมราช  คือ สถานบริการสาธารณสุขทุกระดับ // อปท. // สถานศึกษา // ครอบครัวและชุมชน เพื่อจัดบริการด้านต่างๆ ทางด้านสุขภาพ สวัสดิการ  การรับรู้ข่าวสารทางด้านอนามัยการเจริญพันธุ์  ตามสิทธิของวัยรุ่น ตามพระราชบัญญัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น ปี 2559 ประกอบด้วย 5 ยุทธศาสตร์  และกฎหมายลูก



ผู้เข้าร่วมแลกเปลี่ยน ตัวแทนทุกแผนกที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการวัยรุ่น คือ อุบัติเหตุฉุกเฉิน  งานฝากครรภ์  วางแผนครอบครัว ห้องคลอด งานจิตเวช ( OSCC , งานเอดส์  คลินิกยาเสพติด  ผู้รับผิดชอบการยุติการตั้งครรภ์ที่ปลอดภัย RSA ) หัวงานเวชปฏิบัติครอบครัวและปฐมภูมิ หัวหน้าฝ่ายการพยาบาล ผู้ป่วยนอก ผู้ป่วยใน ห้องปฏิบัติการ และ งานทันตกรรม  ผู้รับผิดชอบงานวัยรุ่นสาธารณสุขอำเภอชะอวด รพ.สต.ต่างๆ แกนนำเอดส์ ( อสม. ) ครูอนามัยโรงชะอวดวิทยา  และตัวแทนสภานักเรียน  กองสาธารณสุขเทศบาลตำบลชะอวด นิติกร อบต.ชะอวด



ได้มีการนำเสนอข้อมูลตามแนวทางหรือมาตรฐาน และหลังจากนั้นได้มีการแลกเปลี่ยนการดำเนินงานของโรงพยาบาลเชิงรับและเชิงรุก และเป็นการจัดระบบบริการเชิงคุณภาพ  ด้วยพื้นฐานการพัฒนาศักยภาพบุคลากรให้มีความเหมาะสมกับงานที่รับผิดชอบ และทัศนคติที่ดี มากๆ ในการให้บริการที่เป็นมิตรและเป็นความลับ และ เน้นผู้รับบริการเป็นศูนย์กลาง  มีระบบการเชื่อมโยงงานที่ดี 



ทีมนำได้ร่วมกันกำหนด ทิศทางในการจัดบริการสำหรับวัยรุ่นและเยาวชน ในทุกความเสี่ยง เช่น เสี่ยงเพศ โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์  การตั้งครรภ์ในวัยรุ่นที่พร้อมและไม่พร้อม เสี่ยงสารเสพติด อุบัติเหตุจราจร  โดยมีกำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ นโยบาย และมีระบบการสื่อสาร ให้บุคลากรภายในและภายนอกสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม



ในแผนก ที่เกี่ยวข้อง  มีระบบฐานข้อมูล มีการวิเคราะห์ข้อมูล เชิงคุณภาพ อย่างต่อเนื่อง ทำให้เห็นพัฒนาการของงาน และ มีการจัดทำแผนที่ตอบสนองต่อปัญหาโดยแท้จริง  เชิงกระบวนการ และส่งผลกระทบให้เห็นแนวโน้มของปัญหา เช่น ในภาพรวมอำเภอ แนวโน้มอัตราคลอดมีชีพ มารดา 10-14 ปี และ มารดาอายุ 15-19 ปี มีแนวโน้มลดลง อัตราการตั้งครรภ์ซ้ำมารดาวัยรุ่นลดลง  อัตราการคุมกำเนิดกึ่งถาวร ร้อยละ 90-100  นับเป็นโรงพยาบาลที่มีระบบบริการที่มีความเบ็ดเสร็จ คือ ในมารดาวัยรุ่น หรือสตรีที่ตั้งครรภ์ไม่พร้อม มีระบบการยุติการตั้งครรภ์ที่ปลอดภัย ( RSA ) จุดให้บริการเน้นความสะดวก เป็นความลับ และปลอดภับต่อบุคลากรที่ให้บริการ ทำงานเป็นทีม  แต่เมื่อวิเคราะห์พฤติกรรมเสี่ยงจากข้อมูลการรับบริการ Phon in & Walk in จำนวนผู้รับบริการติสารเสพติดที่มีทั้งผู้หญิงและผู้ชายมีจำนวนมากขึ้น



เครือข่าย สสอ. รพ.สต. โรงเรียน และ อปท. เน้นการทำงานร่วมกันเป็นเครือข่าย มีระบบการเชื่อมโยงงาน งบประมาณ แผนงานโครงการ สนับสนุน และการส่งต่อข้อมูลอย่างต่อเนื่อง



ขอขอบคุณ บุคลากร รพ.ชะอวด และเครือข่ายทีมเยี่ยม งานส่งเสริมสุขภาพสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช งานวัยรุ่นศูนย์อนามัยที่ 11 นครศรีธรรมราช

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน