คุณกำลังมองหาอะไร?

ลุ่มพัฒนาอนามัยแม่และเด็กลงพื้นที่ รพ.สต.เปี๊ยะเนิน ต.คลองน้อย อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช เพื่อจัดทำโครงการเฝ้าระวังความเสี่ยงเพื่อการคลอดที่ปลอดภัย

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

24.09.2563
8
0
แชร์
24
กันยายน
2563

วันที่ 29-31 ก.ค. 2563 กลุ่มพัฒนาอนามัยแม่และเด็กออกพื้นที่ รพ.สต.เปี๊ยะเนิน ต.คลองน้อย อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช  เพื่อจัดทำโครงการเฝ้าระวังความเสี่ยงเพื่อการคลอดที่ปลอดภัยในสตรีตั้งครรภ์นำไปสู่เด็กปฐมวัยที่มีคุณภาพ กิจกรรมที่ 4 พัฒนาทักษะDSPM และระบบการดูแลเด็กปฐมวัยในชุมชน  โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างระบบเฝ้าระวังติดตามภาคีเครือข่าย ในการส่งเสริมพัฒนาการเด็ก การดูแลหญิงตั้งครรภ์  และการส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่  ซึ่งมีกิจกรรม ดังนี้



- นำเสนองานวิจัยการพัฒนารูปแบบการมีส่วนร่วมในการจัดการเด็กพัฒนาการสงสัยล่าช้าตำบลคลองน้อย



- ทบทวนการส่งต่อเด็กพัฒนาการสงสัยล่าช้าสู่ชุมชน   ทบทวนทักษะการตรวจพัฒนาการเด็กช่วงอายุ 30 และ 42 เดือน และการลงบันทึกข้อมูลการตรวจพัฒนาการ   



หลังจากนั้นมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับการดูแลหญิงตั้งครรภ์ในชุมชน  โดยมุ่งเน้นการค้นหาหญิงตั้งครรภ์เพื่อฝากครรภ์ก่อน 12 สัปดาห์  การติดตามเยี่ยมหญิงตั้งครรภ์โดยเน้นให้คำแนะนำเรื่องภาวะโภชนาการ อาการผิดปกติที่ต้องมาโรงพยาบาลก่อนนัด  และประชาสัมพันธ์ พรบ.นมผล แลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่  ซึ่งได้รับความสนใจจาก ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพระดับตำบล พยาบาลวิชาชีพและนักวิชาการสาธารณสุขที่รับผิดชอบงานอนามัยแม่และเด็ก  และ อสม. เป็นอย่างดี และได้มีการและเปลี่ยนเรียนรู้การดูแลหญิงตั้งครรภ์ หญิงหลังคลอด และเด็กในพื้นที่ที่รับผิดชอบเพื่อนำไปสู่การพัฒนาการดำเนินงานในระดับพื้นที่ รพ.สต.เปี๊ยะเนินให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน