คุณกำลังมองหาอะไร?

ครงการครอบครัวอบอุ่น ส่งเสริมสัมพันธภาพในครอบครัว ค่ายครอบครัวอบอุ่น (2/8/2563)

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

24.09.2563
7
0
แชร์
24
กันยายน
2563

วันที่ 2 สิงหาคม 2563 กลุ่มงานส่งเสริมพัฒนาการวัยรุ่น  เข้าร่วมประชุมโครงการครอบครัวอบอุ่น  ส่งเสริมสัมพันธภาพในครอบครัว ค่ายครอครัวอบอุ่น  ณ องค์การบริหารส่วนตำบลแม่เจ้าอยู่หัว  อำเภอเชียรใหญ่  จังหวัดนครศรีธรรมราช  ซึ่งจัดโดย กองทุนสวัสดิการชุมชนตำบลแม่เจ้าอยู่หัว ร่วมกับ ศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชน และ องค์การบริหารส่วนตำบลแม่เจ้าอยู่หัว  สนับสนุนโดย กองทุนส่งเสริมการจัดสวัสดิการสังคมจังหวัดนครศรีธรรมราช   สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนครศรีธรรมราช  บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด มูลนิธิ แพธ ทู เฮลท์  ( p2h )



กลุ่มเป้าหมาย ประกอบด้วย  พ่อแม่ ลูก ประมาณ 30 ครอบครัว ที่ได้ผ่านกระบวนการ การเปิดห้องเรียนพ่อแม่ และ การพัฒนาค่ายแกนนำสภาเด็กและเยาวชน แต่ผู้เข้าร่วมวันนี้มีแม่ ย่า ยาย และลูกหลาน



กระบวนการมีส่วนร่วม  แต่ละครอบครัวคาดหวังสิ่งที่จะได้จากกระบวนการเรียนรู้  ในการสร้างความอบอุ่น หรือครอบครัวน่าอยู่ เมื่อสิ้นสุดกระบวนการ สิ่งที่ เด็ก และครอบครัว คาดหวังและสะท้อนออกมา  การมีครอบครัวที่มีความสุข  ไม่ทะเลาะวิวาทกันในครอบครัว  หากมาวิเคราะห์จากการคาดหวัง  ก็เป็นโจทย์ที่ท้าทายของครอบครัวในปัจจุบัน ?



และกระบวนการฝันหรือคาดหวังผ่านภาพ หรือ ประโยค คิดร่วมกันแต่ละครอบครัว ผล การสะท้อน ไม่แตกต่าง



และแยกกลุ่ม พ่อ แม่ // ลูกหลาน ในกลุ่มพ่อแม่  สิ่งที่ภาคภูมิใจในตัวลูก ก็มีมากมาย และ ความกังวล ที่ไม่แตกต่างกับครอบครัวทั่วไป ในปัจจุบัน



         - เป็นห่วงลูกหลานติดโทรศัพท์  มีเวลาอยู่กับโทรศัพท์ แม้กระทั่งขณะที่ชาร์ตแบตฯ ติดเกมส์



         - คาดหวังในตัวลูก อาชีพในอนาคตที่แม่ต้องการ กับลูก ไม่ตรงกัน



         - กลัวลูก หลาน ใช้สารเสพติด เช่น น้ำท่อม ยาบ้า บุหรี่ สุรา ฯ



         - กังวลลูกมีแฟน แล้วตั้งครรภ์ ในวัยเรียน ฯลฯ



และมารวมกลุ่ม หลังได้ทำกิจกรรม เรียนรู้. การมีส่วนร่วม ผ่านวิธิการต่างๆ   คิดว่าเป็นการสร้างกระบวนการ เปิดใจ สำหรับ ครอบครัว การสื่อสาร ที่สามารถนำไปปรับใช้กับครอบครัว ในความห่วงใยของพ่อแม่ แต่ไม่กล้าที่จะสื่อสารกับลูก  ไม่กล้าแสดงออก หรือจะเริ่มต้นอย่างไร  ส่วนใหญ่ยอมรับและจะแสดงพฤติกรรม เชิงบวก  มีสติ รับฟังและร่วมหาทาง แก้ไขปัญหา   หากครอบครัวไม่พร้อมรับฟัง เด็ก วัยรุ่น เยาวชน ก็แสวงหาการยอมรับ การเห็นคุณค่าในตัวตน จากสิ่งแวดล้อมนอกบ้านและอาจจะเลียนแบบพฤติกรรมของพ่อแม่ที่อาจจะมองข้าม แต่ไปคาดหวังลูก และเด็กอาจจะก้าวพลาด



วันนี้มีคุณแม่หลายๆ ครอบครัว จะนำไปปรับใช้ ตามความเหมาะสมต่อไป



ขอบคุณผู้ใหญ่ใจดีที่เห็นความสำคัญของการพัฒนาสถาบันครอบครัว เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีกับอนาคตของชาติ 



อีกหนึ่งมุมมองที่เห็นประโยชน์

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน