คุณกำลังมองหาอะไร?

ศู

ศูนย์อนามัยที่ 11 นครศรีธรรมราช ร่วมแลกเปลี่ยน การสร้างระบบบริการสำหรับวัยรุ่นและเยาวชน ตามมาตรฐาน Youth Friendly Health Service (6/8/2563)

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

24.09.2563
8
0
แชร์
24
กันยายน
2563

วันที่ 6 สิงหาคม 2563 ศูนย์อนามัยที่ 11 นครศรีธรรมราช  ร่วมแลกเปลี่ยน การสร้างระบบบริการสำหรับวัยรุ่นและเยาวชน ตามมาตรฐาน Youth Friendly Health  ณ ห้องประชุมโรงพยาบาลปากน้ำหลังสวน อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร  นายแพทย์ วิษณุ อนิลบล ผู้อำนวยการโรงพยาบาล ร่วมกับทีมผู้เกี่ยวช้องกับการดูแลสุขภาพวัยรุ่น ประกอบด้วยหัวหน้าฝ่ายการพยาบาล งานยาเสพติด จิตเวช OSCC , ER , IPD , ANC , LR , เวชปฏิบัติครอบครัวและปฐมภูมิ, ผู้รับผิดชอบงานวัยรุ่น สาธารณสุขอำเภอหลังสวน ,รพ.สต., สภ.ปากน้ำหลังสวน , กศน, ปากน้ำหลังสวน , อบต.บางน้ำจืด , ตัวแทนนักเรียน , ผู้อำนวยการโรงเรียนปากน้ำหลังสวนประชานุเคราะห์ , คุณครูโรงเรียนวัดสว่างมนัส  เพื่อร่วมแลกเปลี่ยน การสร้างระบบบริการสำหรับวัยรุ่นและเยาวชน ตามมาตรฐาน Youth Friendly Health Service  หรือการจัดบริการที่เป็นมิตรสำหรับวัยรุ่นและเยาวชน



       • จุดแข็งภาคีเครือข่ายมีความเข้มแข็ง ในบทบาทของโรงเรียน ได้มีการสอนทักษะเพศวิถีศึกษา มีระบบการคัดกรองการเฝ้าระวัง และเยี่ยมบ้านนักเรียนร้อยละ 100 กรณีที่นักเรียนมีปัญหา ก็ร่วมช่วยเหลือตามสภาพปัญหา  และมีระบบการส่งต่อสถานบริการสาธารณสุข  และมีการสรุปผลการดำเนินงานและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง



      • กศน. เป็นการเรียนการสอนนักเรียนที่ก้าวพลาด มีครอบครัว มีลูก คุณครูต้องจัดการเรียนการสอนทักษะ ด้านต่างๆ เช่นกัน เช่น สารเสพติด เพศศึกษา และคอยเสริมพลังและกำลังใจให้แก่นักเรียน ในแต่ละปี เด็ก กศน.สามารถศึกษาในอาชีพที่มั่นคง 



      • สถานีตำรวจภูธรปากน้ำหลังสวน มีระบบการเฝ้าระวัง ในเรื่องสารเสพติด การทะเลาะวิวาท เด็กแว้น  อุบัติเหตุจราจร  มีกิจกรรมร่วมกับโรงเรียน โรงพยาบาล และในชุมชน



      • องค์กรปกครอส่วนท้องถิ่น มีการสนับสนุนงบประมาณ  ที่ค่อนข้างมากในการสร้างกิจกรรมกับวัยรุ่น อย่างต่อเนื่อง



      • สถานบริการสาธารณสุข  มีการดูแลผู้รับบริการแบบองค์รวม ทั้งด้านร่างกาย จิตใจ สังคม ดูแลแบบ Case Management มีระบบการติดตามและส่งต่อ  ทุกๆงานมีระบบการดูแลวัยรุ่นและเยาวชน ทั้งเชิงรับและเชิงรุก  มีข้อมูลที่ยังไม่วิเคราะห์ในบางแผนก  ระบบการเชื่อมโยงภายในและภายนอกชัด เป็นความลับ และมีช่องทางการเข้าถึง หลายช่องทาง เช่น Phone in  , fb , line  ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมคือ ผู้บริหารจัดการข้อมูลเกี่ยวกับวัยรุ่น หรือ Teen manager  เพื่อ ชง และเชื่อมโยง ข้อมูล ให้มีความชัดเจน และ เปรียบเทียบแนวโน้มของสถานการณ์ที่เกี่ยวข้อง คือ พฤติกรรมเสี่ยงทางด้านสารเสพติด เสี่ยงเพศ การตั้งครรภ์ในมารดาวัยรุ่น อัตราการคลอด การแท้ง และ ความเสี่ยงทางด้านสุขภาพจิต  จากการคัดกรองวัยรุ่น ความรุนแรงที่เกิดกับวัยรุ่น  และเป็นทิศทางในการจัดทำแผนในการดูแลวัยรุ่น ที่มีความสอดคล้องกับสภาพปัญหา และความต้องการ



        • ร่วมแลกเปลี่ยนโดยงานวัยรุ่นศูนย์อนามัยที่ 11 นครศรีธรรมราช และ งานวัยรุ่นสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชุมพร



ขอขอบคุณเครือข่ายปากนำ้หลังสวน

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน