คุณกำลังมองหาอะไร?

ระชุม หัวหน้างานทันตสาธารณสุข ศูนย์อนามัยที่ 11 (7/8/2563)

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

24.09.2563
2
0
แชร์
24
กันยายน
2563

งานทันตสาธารณสุข ศูนย์อนามัย ที่ 11 เข้าร่วมการประชุมประจำเดือน หัวหน้างานทันตสาธารณสุข ระดับ เครือข่ายบริการ (CUP) จังหวัด นครศรีธรรมราช ในวันที่ 7 สิงหาคม 2563 ณ ห้องประชุม ชั้น 3 สำนักงานสาธารณสุข จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยมี ทันตแพทย์ สำราญ ปิตากุลดิลก ทันตแพทย์เชี่ยวชาญ หัวหน้างานทันตสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุข จังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธานการประชุม และ ผู้แทน งานทันตสาธารณสุข 3 สำนักงานสาธารณสุข จังหวัดนครศรีธรรมราช เข้าร่วมการประชุม จำนวน 25 คน



มีประเด็น สำคัญดังนี้



>> จากการประชุม เชิงปฏิบัติการพัฒนาระบบงานสุขภาพช่องปากของหน่วยงานภูมิภาค รร.มิราเคิล กรุงเทพฯ  เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2563  รายงานผลการดำเนินงาน และสัดส่วนการเบิกเงิน Fee schedule ซึ่งเขต สุขภาพที่ 11 มีสัดส่วนการเบิกจ่าย 6.11 และ ภาพรวมมี สัดส่วนการจัดบริการ ในกลุ่มหญิงตั้งครรภ์น้อย ซึ่งผลการการดำเนินงานของ จ. นครศรีธรรมราช ในการเคลือบฟลูออไรด์ อยู่ในระดับกลาง ส่วน การให้บริการเคลือบผนึกหลุมร่องฟัน ในกลุ่มเด็ก 6-12 ปี และให้บริการในกลุ่มหญิงตั้งครรภ์ ค่อนข้างต่ำ โดยมีข้อสังเกต ปัญหา ในการดำเนินงาน ในประเด็น การจัดระบบริการ การบันทึกข้อมูล ข้อมูลการเบิกจ่ายไม่สอดคล้องกับการให้บริการจริง และการติดตามประเมินผล ซึ่งที่ประชุม ได้ นำข้อมูลคืนกลับให้พื้นที่รับทราบ และปรับระบบการบริการ เพื่อให้ถูกต้อง ทันเวลา และ เลี่ยงการดำเนินการที่อาจมีความเสี่ยงต่อการตรวจสอบทั้งคุณภาพ และปริมาณ ของการจัดบริการ



>> การบรรจุทันตาภิบาล เป็น เจ้าพนักงาน หรือนักวิชาการ ทันตสาธารณสุข โดยเฉพาะประจำใน รพ.สต. อาจส่งผลกระทบ ต่อการบริหารจัดการ และการบริการทันตกรรมใน CUP เนื่องจาก ผู้บริหาร รพ.สต. อาจไม่อนุญาต ให้ทันตบุคลกร ใน รพ.สต. ต้นสังกัด ไปปฏิบัติงาน ใน รพ.สต. อื่นๆ ซึ่งแม่ข่ายในระดับ หลายแห่ง เกรงจะมีปัญหา ในการบริหารจัดการ



จึงได้ ให้ความเห็น ว่า ควรให้ข้อมูล หลักเกณฑ์การจัดสรรทันตาภิบาล ในภาพรวมของเครือข่าย เป็นการจัดสรร โดยอิงจากจำนวนประชากร ใน ภาพรวมของ CUP ดังนั้น ทันตบุคคลากร ทั้ง CUP จึงต้องใช้ทรัพยากร ร่วมกันในการจัดบริการดูแลประชากรทั้งเครือข่ายบริการ และ เสนอให้จังหวัดจัดทำ MOU เพื่อพิจารณาผลการดำเนินงาน เป็น ระดับ อำเภอ หรือ CUP เพื่อให้ ทุกหน่วยงานบูรณาการ ทรัพยากร ในการทำงานร่วมกัน  ซึ่งที่ประชุม รับไว้พิจารณาเพื่อเสนอในที่ประชุมระดับ คปสอ. และ จังหวัด ต่อไป



>> การออกปฏิบัติการ ให้บริการทันตกรรม ใน การออกหน่วย นอกสถานบริการ เช่น พอ.สว. ขอให้พื้นที่จัดบริการทันตกรรม โดยมีฉากกั้น หรือมีห้องแยกการให้บริการทันตกรรม



และ การประชุม ในครั้งนี้ ได้มี การแสดงมุฑิตาจิต ต่อทันตบุคลากร ใน จังหวัด นครศรีธรรมราช 3 ท่าน (ทันตาภิบาล 1 คน และ ผู้ช่วยทันตแพทย์ 2 คน จาก รพศ. มหาราช นครศรีธรรมราช )



การประชุมครั้งต่อไป



>> งานทันตสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุข จังหวัดนครศรีธรรมราช จะจัดประชุม สรุปผลการดำเนินงานโครงการราชทัณฑ์ปันสุข ในวันที่ 14 สิงหาคม 2563  ที่ สำนักงานสาธารณสุข จังหวัดนครศรีธรรมราช และจะมีกิจกรรม สร้างสัมพันธ์กับทันตบุคลกรใหม่ ใน จังหวัด นครศรีธรรมราชด้วย



อ้างถึง



49852 ขอเชิญประชุมเชิงปฎิบัติการและนำเสนอผลการดำเนินงานของแม่ฟันดีเพื่อลูกฟันสวย ครั้งที่ 2 วันที่ 7 สิงหาคม 2563 ณ ห้องประชุมสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครศรีฯ 7/8/2563



http://hpc11.go.th/calendar_program/uploads/pdf_18123/49852.pdf

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน