คุณกำลังมองหาอะไร?

ยี่ยมประเมินการจัดบริการเชิงระบบบริการสำหรับวัยรุ่นและเยาวชน อำเภอถ้ำพรรณรา จังหวัดนครศรีธรรมราช (11/8/2563)

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

24.09.2563
10
0
แชร์
24
กันยายน
2563

วันที่ 11 สิงหาคม 2563 กลุ่มงานพัฒนาการส่งเสริมสุขภาพวัยรุ่น ศูนย์อนามัยที่ 11 ลงพื้นที่เยี่ยมประเมินการจัดบริการเชิงระบบบริการสำหรับวัยรุ่นและเยาวชน ตามเกณฑ์  Youth Friendly Health Service : YFHS และภาคีเครือข่ายตามเกณฑ์ อำเภออนามัยการเจริญพันธุ์ ( RHD ) ณ ห้องประชุมโรงพยาบาลถ้าพรรณรา อำเภอพรรณรา จังหวัดนครศรีธรรมราช  



ผู้เข้าร่วมแลกเปลี่ยน  ประกอบด้วย



- นายวีระพรรณ สุขวัลลิ นายอำเภอถ้าพรรณรา



- นายแพทย์ปกป้อง เศวตชนะ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลถ้าพรรณราและตัวแทนแผนกต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง



- นายสุรพร นนทแก้ว สาธารณสุขอำเภอถ้ำพรรณรา และผู้รับผิดชอบงาน และ รพ.สต.



- นายสมยศ รักษาวงศ์  นายกองค์การบริหารส่วนตำบลดุสิต และ นักพัฒนาชุมชน



- คุณครูโรงเรียนประสาธน์ราษฎร์บำรุง  และนักเรียน



- แกนนำชุมชน ผู้ใหญ่บ้าน



- อสม.



การดำเนินงานระบบการดูแลสุขภาพวัยรุ่นและเยาวชน ของอำเภอถ้ำพรรณรา ได้บูรณาการงานกันทุกภาคส่วนทุกเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ในภาพของครู หมอ พ่อแม่ ตัววัยรุ่น แกนนำ อปท.แลระบบ ที่เป็นรูปธรรม โดยเฉพาะการทำงานเชิงรุก  การเฝ้าระวัง การคัดกรอง พฤติกรรมเสี่ยง และการเข้าสู่ระบบ เมื่อมีปัญหาทางด้านสุขภาพกาย จิตใจ สังคม โดยทีมสหวิชาชีพ เน้นเข้าถึงหลากหลายช่องทาง เป็นความลับ และความเสี่ยงของบุคลากร



การจัดลำดับความสำคัญของปัญหา



1.ติดสารเสพติด ( ยาบ้า ]



2.ถูกกระทำรุนแรงทางร่างกาย ทางเพศ



3.สุขภาพจิต



4.บุหรี่ เหล้า



5.ท้องไม่พร้อม



6.ฆ่าตัวตาย



ตัวแทนคุณครูโรงเรียนประสาธน์ราษฎร์บำรุง  โรงเรียนจัดระบบการเรียนการสอนเพศวิถีศึกษา คุณครูมีทัศนคติที่ดีต่อเรื่องนี้ เปิดใจ  เด็กเข้าถึง มีระบบการคัดกรองเฝ้าระวังนักเรียน ระบบการช่วยเหลือนักเรียน  เปิดศูนย์เพื่อนใจวัยรุ่นในโรงเรียนเชื่อมโยงกับ ชมรม To Be Number One และจากการแลกเปลี่ยน ในหลายๆ โรงเรียน มีการพัฒนาทักษะ ในเรื่อง เพศ เอดส์ สารเสพติด  โดยการสนับสนุนงบประมาณจาก อปท.



อปท. ตัวแทนวันนี้ นายก อบต. ดุสิต นักพัฒนาชุมชน  ทางท้องถิ่นได้สนับสนุนงบประมาณมากมาย ในการพัฒนาคุณภาพชีวิต โดยเฉพาะ การส่งเสริมการสร้างกิจกรรมครอบครัวอบอุ่น การพัฒนาศักยภาพแกนนำ  และตัแทนสภาเด็กและเยาวชนมีส่วนร่วมในการจัดทำแผนงานโครงการ เกี่ยวกับประเด็นต่างๆ เช่น กิจกรรมที่เกี่ยวกับวัยรุ่นและเยาวชน การเล่นกีฬา การจัดการขยะ เพื่อส่งเสริมในด้านสิ่งแวดล้อม และ อปท.ก็มีส่วนร่วมในการสนับสนุนงบกองทุนในการส่งเสริมคุณภาพชีวิต เช่นกัน



สถานประกอบการ มีโรงงาน 3 แห่ง ทางสาธารณสุข และเครือข่ายได้เข้าไปร่วมกิจกรรมเพื่อ เป็นสถานประกอบกิจการสีขาว



- สถานบริการสาธารณสุข จัดระบบบริการ สำหรับวัยรุ่นและเยาวชน  ใน รพ.สต.และโรงพยาบาลชุมชน บุคลากรมีสมรรถนะในการทำงาน ผู้นำสนับสนุนและเห็นความสำคัญในการแก้ไขปัญหา  ดูแลแบบองค์รวม ร่วมกับเครือข่าย และทีมสหวิชาชีพ เป็นรายกรณีหรือ Case management  มีระบบการติดตามการส่งต่อ และการรับ Case จากสายด่วน 1663  วิเคราะห์สถานการณ์เกี่ยวกับวัยรุ่น เช่นอัตราคลอดมารดาวัยรุ่น อัตราการตั้งครรภ์ซ้ำ การคุมกำเนิดกึ่งถาวร หลังคลอดหลังแท้ง และการสนับสนุนเวชภัณฑ์เพื่อป้องกัน โรคติดต่อทางเพศส้มพันธุ์  เช่น ถุงยางอนามัย สู่ชุมชน รพ.สต. โรงเรียน  เมื่อ Case วัยรุ่น walk in มารับบริการในโรงพยาบาล จะมีระบบการคัดกรอง ทุก Case เช่น 2Q



- ครอบครัวชุมชน เกิดกิจกรรมจากการสนับสนุน จากเครือข่าย ที่เกี่ยวข้อง  ในอำเภอถ้ำพรรณรา จะเห็นการมีส่วนร่วม ในประเด็นการดูแลสุขภาวะ หรือคุณภาพชีวิต แบบบูรณาการ ทุกระดับ



- ผู้ร่วมแลกเปลี่ยน งานส่งเสริมสุขภาพสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ( ผู้ประเมินระดับจังหวัด ) และศูนย์อนามัยที่ 11 นครศรีธรรมราช



ขอขอบคุณเครือข่ายสุขภาพอำเภอถ้ำพรรณรา

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน