คุณกำลังมองหาอะไร?

ยี่ยมประเมินการจัดระบบบริการที่เป็นมิตรสำหรับวัยรุ่นและเยาวชน โรงพยาบาลเฉลิมพระเกียรติ อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดนครศรีธรรมราช (13/8/2563)

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

24.09.2563
1
0
แชร์
24
กันยายน
2563

วันที่ 13 สิงหาคม 2563 กลุ่มพัฒนาการส่งเสริมสุขภาพวัยรุ่น เยี่ยมประเมินการจัดระบบบริการที่เป็นมิตรสำหรับวัยรุ่นและเยาวชน โรงพยาบาลเฉลิมพระเกียรติ อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดนครศรีธรรมราช ตามมาตรฐาน Youth Friendly Health Service : YFHS 



กล่าวเปิดการประเมินโดนแพทย์หญิง  ธิดารัตน์ ไสยแก้ว ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเฉลิมพระเกียรติ มีตัวแทนแผนกต่างๆที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม รพ.สต. คุณครูโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติศรีนครินทร์ และแกนนำ YC จำนวน 5 คน ประธาน อสม.ตัวแทนผู้ปกครอง ตัวแทนกองทุนสุขภาพตำบลสวนหลวง



จากการนำเสนอและแลกเปลี่ยน โรงพยาบาลและเครือข่าย ร่วมกันกำหนด เป้าหมาย ภาระกิจ นโยบาย แผนงาน โครงการที่มีความสอดคล้องกับบริบท และปัณหาความต้องการของพื้นที่  มีวัยรุ่นและเยาวชน จำนวน 1 ใน 5 ของประชากรทั้งหมด



มีระบบการสื่อสารนโยบาย ภายในและภายนอกโรงพยาบาล สู่การปฏิบัติที่เป็นรูปธรรมครอบคลุมทุกแผนก บูรณาการ เชื่อมโยงงาน ส่งต่อข้อมูล โดยเน้นการรักษาความลับของผู้รับบริการ  มีหลากหลายช่องทางในการเข้าถึงบริการ เน้นการทำ Case Management กับทีมสหวิชาชีพ ตามความซับซ้อนของปัญหาแต่ละ Case เช่น OSCC



และระบบการส่งต่อถึงชุมชน จากการวิเคราะห์ชุมชนพื้นที่ ได้จัดลำดับความสำคัญของปัญหาดังนี้ 



- การตั้งครรภ์ไม่พร้อม 



- การมีเพศสัมพันธุ์ครั้งแรกเร็วขึ้น 



- บุหรี่ สุรา ยาเสพติด



- ปัญหาด้านอารมณ์และพฤติกรรม



- โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ติดเชื้อ HIV



- การมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ป้องกัน



โรงพยาบาล และเครือข่าย คือ อปท.สนับสนุนเงินกองทุน เพื่อสร้างกิจกรรมเชิงรุกในโรงเรียน เน้นการสร้างทักษะชีวิต  ยาเสพติด เรื่องเพศ  และ ผนวกกับ โครงการ To Be Number One  โครงการครอบครัวอบอุ่น แต่ยังมีกิจกรรมน้อยสำหรับครอบครัว  รพ.สต.มีการให้บริการคำปรึกษาสำหรับวัยรุ่น และช่องทางการส่งต่อ แนวโน้มการคลอดมารดาวัยรุ่นลดลง



เสนอแนะ การสร้างกิจกรรมเปิดโรงเรียนพ่อแม่ โดยของบประมาณจาก กองทุนสุขภาพตำบล เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต กลุ่มวัยรุ่นและเยาวชน โดย การใช้วิทยากรกระบวนการ หรือ MT จากอำเภอเชียรใหญ่  และการพัฒนาแกนนำวัยรุ่นจากสภาเด็กและเยาวชน ทางทีมมีความสนใจ วางแผนดำเนินงานในปีต่อไป



โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติศรีนครินทร์  เป็นโรงเรียนมัธยมประจำอำเภอ เป็นโรงเรียนประจำ  ต้องชื่นชมกับการจัดกระบวนการเรียนการสอนหลักสูตรเพศวิถีศึกษาในรายวิชา แนะแนว มีระบบการเฝ้าระวังนักเรียนโดยการคัดกรอง นักเรียนออกเป็นกลุ่มต่างๆ และจัดระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน  โดยแต่ละชั้นเรียนมีตัวแทนกลุ่ม YC



Youth Counselor : เพื่อนนักเรียนที่ปรึกษา จากการแลกเปลี่ยน กลุ่มนี้มีจิตอาสา มีระบบการจัดการกับปัญหาต่างๆ ของเพื่อนเป็นระบบ และเมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2563 มีตัวแทน 3 คน ที่เข้าร่วมพัฒนาแกนนำกับสภาเด็กและเยาวชนจังหวัดนครศรีธรรมราช  จากการดำเนินงาน บูรณาการกับชมรม To Be Number One ปัญหาต่างๆ ในโรงเรียนมีแนวโน้มลดลง แทบจะไม่มีปัญหาการตั้งครรภ์ เหลือแต่ปัญหาเรื่องสารเสพติดเล็กน้อย  และจากการดำเนินงานกลุ่ม YC มัธยมปลาย ได้รับรางวัลเหรียญทองระดับประเทศ  กลุ่ม YC มัธยมต้น ได้รับรางวัลเหรียญเงิน  และจะมีการสร้างรุ่นต่อรุ่นกันมาอย่างต่อเนื่อง



ทีมร่วมแลกเปลี่ยน ทีมประเมินระดับจังหวัดนครศรีธรรมราช ( สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ) และทีมจากศูนย์อนามัยที่ 11



ขอขอบคุณเครือข่ายสุขภาพอำเภอเฉลิมพระเกียรติ

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน