คุณกำลังมองหาอะไร?

ยี่ยมประเมินการจัดบริการที่เป็นมิตรสำหรับวัยรุ่นและเยาวชน อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช (14/8/2563)

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

24.09.2563
2
0
แชร์
24
กันยายน
2563

วันที่ 14 สิงหาคม 2563  เกลุ่มงานพัฒนาการส่งเสริมสุขภาพวัยรุ่น ลงพื้นที่เยี่ยมประเมินการจัดบริการที่เป็นมิตรสำหรับวัยรุ่นและเยาวชน ( Youth Friendly Health Service : YFHS ) และ อำเภออนามัยการเจริญพันธุ์  ( RHD ) โรงพยาบาลปากพนัง และเครือข่ายอำเภอปากพนัง ประเมินซ้ำหลังครบการประเมินครั้งแรก 3 ปี



ผู้ร่วมแลกเปลี่ยน ประกอบด้วย รองสาธารณสุขอำเภอปากพนัง  ตัวแทน รพ.สต. จำนวน 25 รพ.สต. รองนายก อบต.หูล่อง  คุณครูแนะแนวโรงเรียนปากพนัง  คุณครูโรงเรียนสตรีปากพนัง  ตัวแทน กศน.อำเภอปากพนัง  อสม.  โรงพยาบาลปากพนัง



นำเสนอผลการดำเนินงานโดย นางสีฟ้า มงคลการุณย์  ผู้รับผิดชอบงานวัยรุ่นโรงพยาบาลปากพนัง // แพทย์หญิงศวัลยา ทิพย์วารี ( สูติ- นรีแพทย์ ) อำเภอปากพนังเป็นอำเภอใหญ่  ประชากรมาก 102,188 คน  ประชากรเป้าหมายวัยรุ่นและเยาวชน ประมาณ ร้อยละ 10  ประกอบด้วย 18 ตำบล  14 อบต. 3 เทศบาลตำบล 1 เทศบาลเมือง  โรงเรียน 72 แห่ง  การพัฒนางานของเครือข่ายอำเภอปากพนัง มี Teen manager เป็น ศูนย์กลางในการพัฒนางานคุณภาพเชิงระบบ ทั้งอำเภอ ( พชอ.) พัฒนาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี พ.ศ.2558 สังเกตเห็นการพัฒนา ที่มีความครอบคลุม เครือข่ายที่เกี่ยวข้อง อย่างเป็นรูปธรรม เรื่มพัฒนาต่อเนื่องปี 2558 การ MOU ในการพัฒนากับโรงเรียนมัธยม  รวมทั้งการพัฒนาศักยภาพคนทำงานคู่ขนาน เมื่อดำเนินงานครบ 1 ปี มีการติดตาม วิเคราะห์งาน ได้พัฒนาเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง มาเป็นลำดับในการหาเครือข่ายในการทำงาน  สร้างความรู้ความเข้าใจกับ อปท.ในการสนับสนุนงบประมาณ และร่วมทำกิจกรรม  รพ.สต.และ อสม.ในพื้นที่  กศน.อำเภอ เพื่อดูแลส่งเสริมสุขภาวะ เด็กนอกระบบการศึกษา และ กำลังพัฒนาเต็มพื้นที่ คือ กศน.ระดับตำบล และ 1 รพ.สต.กับ All School ในพื้นที่  ดำเนินกิจกรรมทั้งเชิงรับและเชิงรุก  มีระบบการส่งต่อ



การดำเนินงานในสถานบริการสาธารณสุข เน้นการให้บริการที่เป็น One Stop Service ระบุคนที่ให้บริการชัดเจน เน้นความลับและส่วนตัว มีระบบการจัดเก็บข้อมูลที่เข้าถึง ได้เฉพาะ  มีระบบข้อมูลที่มีความครอบคลุม และเปรียบเทียบแนวโน้มให้เห็น ชัด  เช่น อัตราคลอดมารดา 10-14 ปี อัตราคลอดมารดา 15-19 ปี การตั้ครรภ์ซ้ำในมารดาวัยรุ่น อัตราการคุมกำเนิดกึ่งถาวร  เชื่อมโยงการทำงาน ทั้งภายในและภายนอกโรงพยาบาล  ทัศนคติ และการสนับสนุน จากทีมนำดี และมีแผนพัฒนา อย่างต่อเนื่อง



โรงเรียน มีการพัฒนาแนวทางในระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ที่หลากหลาย มีระบบการคัดกรองนักเรียน  มีชมรม To Be Number One มีระบบการส่งต่อโรงพยาบาลเมื่อมีปัญหาทางด้านสุขภาพ ด้านจิตใจ  มีระบบการคืนข้อมูลให้กับโรงเรียน  ตัวอย่างเช่น โรงเรียนปากพนัง สร้างแกนนำ YC ทุกชั้นเรียน เพื่อการสื่อสาร ปัญหาหรือความต้องการ ของเพื่อนนักเรียน  ปัญหาที่เจอ คือ การตั้งครรภ์  ปัญหาการ Bully  ค่อนข้างมากในโรงเรียน และ เด็กมีอาการซึมเศร้า



โรงเรียนสตรีปากพนัง ใีคุณครูฝ่ายกิจการนักเรียน เป็น TC : Teacher Consult  เน้นการจัดการในระบบ Social media ในการเฝ้าระวังพฤติกรรมเสี่ยงของนักเรียน แต่ระบบการช่วยเหลือจะเน้นความลับ  และด้วยสภาพแวดล้อมของครอบครัว เช่นนักเรียนห้อง เก่ง จำนวน 40 คน ร้อยละ 80 พ่อแม่หย่าร้าง  ที่เหลือจะมีครอบครัวพร้อม ประมาณ 5 ครอบครัว และกำพร้าอีก 3 ครอบครัว เพราะฉะนั้น คุณครู ก็ต้องดูแล ด้วยความหลากหลาย



กศน.คุณครู ตัวแทน 2 ท่าน มีทัศนคติ และมีความุ่งมั่นที่จะพัฒนาคุณภาพชีวิตนักเรียนกลุ่มนี้ โดยการสร้างทักษะชีวิตในด้านต่างๆ โดยการเชื่อมโยงกับภาคีเครือข่าย



ชื่นชน การทำงาน ที่มีแกนนำ และเป้าหมาย ในการพัฒนาที่ชัดเจน ภายใต้กรอบแนวคิด ที่  มีการ ทบทวน พัฒนา ต่อยอด ( P-D-C-A ) อย่างต่อเนื่อง กับท่ามกลางปัญหา  ที่มีสิ่งแวดล้อมส่งเสริมให้วัยรุ่นและเยาวชนมีความเสี่ยง



ขอขอบคุณเครือข่ายสุขภาพอำเภอปากพนัง



ผู้เยี่ยม สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช  และผู้ประเมินระดับจังหวัด  ศูนย์อนามัยที่ 11 นครศรีธรรมราช

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน