คุณกำลังมองหาอะไร?

ยี่ยมประเมินการจัดระบบบริการสำหรับวัยรุ่นและเยาวชน (18/8/2563)

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

24.09.2563
24
0
แชร์
24
กันยายน
2563

วันที่ 18 สิงหาคม 2563 กลุ่มงานพัฒนาการส่งเสริมสุขภาพวัยรุ่น เยี่ยมประเมินการจัดระบบบริการสำหรับัยรุ่นและเยาวชน  นำโดย นายแพทย์ฉัตรชัย พิริยะประกอบ ตำแหน่งรองผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ฝ่ายการแพทย์  และทีมสหวิชาชีพ ประกอบด้วย



- แพทย์หญิงบุญมณี คงแก้ว จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น ( ผู้รับผิดชอบงานวัยรุ่น )



- ผู้รับผิดชอบงานฝากครรภ์



- นักสังคมสงเคราะห์งาน OSCC และ งานยุติการตั้งครรภ์ที่ปลอดภัย



- พยาบาลแผนกผู้ป่วยในนรีเวช



- หัวหน้าแผนกผู้ป่วยนอก



- หัวหน้างานเวชปฏิบัติครอบครัว ( ผู้รับผิดชอบงานวัยรุ่น Teen manager )



- ตัวแทนภาคประชาสังคม มูลนิธิเพื่อเด็และสตรี 



- พยายาบาลชุมชน



มีการเสนอกรอบการทำงานวัยรุ่นทั้งเชิงรับและเชิงรุก โดยมีเป้าหมาย คือการเชื่อมโยงการทำงานภายในโรงพยาบาล และการสร้างเครือข่ายภายนอก คือ อปท.โรงเรียน ครอบครัว ชุมชน  ช่องทางการเเข้าถึงของเคส จากหลายช่องทาง เช่น wall in ส่งต่อจากการคัดกรองแผนกต่างๆ จากโรงเรียน  รพ.เครือข่าย และแต่ละแผนก ได้แลกเปลีี่ยนกระบวนการทำงาน ของแต่ละแผนก ทั้งรับและเชิงรุก



จุดแข็งบุคลากรทีมสหวิชาชีพ มีศักยภาพ  มีระบบการทำงานที่มีความเชื่อมโยง  มีระบบข้อมูล สถานการณ์ พฤติกรรมความเสี่ยง และปัญหาที่วัยรุ่นเข้าถึง ภาคประชาสังคมมีส่วนร่วมในการคัดกรอง เฝ้าระวัง กลุ่มเสี่ยงในชุมชน และงาน OSCC เปิด page เพื่อเฝ้าระวังเด็กหรือสตรี ที่ตั้งครรภ์ไม่พร้อม ถูกล่อลวง ไปคลินิกทำแท้งที่ไม่ปลอดภัย มีตัวแทนวัยรุ่นเฝ้าระวัง 2-3 คนบริเวณหน้าโรงพยาบาล



งานบริการของทีมสหวิชาชีพ มีการดูแล และะติตตามส่งต่อ และได้รับการช่วยเหลือ อย่างครอบคลุม แบบองค์รวม กาย จิต สังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม



อปท. สนับสนุนงบกองทุนสุขภาพ แก่เครือข่ายสาธารณสุข ชุมชน และบางโครงการ เขียนโครงการและให้โรงพยาบาลสนับสนุนทางด้านวิชาการ



จิตเวชเด็กและวัยรุ่น ประจำคลินิกทุกวัน รับ Case walk in  OSCC  Case IPD



Case Consult  จะแยกดูแลเป็นปัญหาเร่งด่วน หรือ รอได้ ปัญหาที่เจอบ่อย ปัญหาทางพฤติกรรม ปัญหาจากการเลี้ยงดู อารมณ์ โรคจิตเวช ยาเสพติด  ปัญหาจากการเรียน



เชิงรุก โครงการ School Health Mental โดยการมีส่วนร่วมของ แพทย์ โรงเรียน ครอบครัว  ติดตาม Case กับงานโรงเรียน เพื่อดูแลเด็กต่อ และให้วามรู้แก่คุณครูในการคัดกรอง 4 โรคหลัก



1. ปัญหาสติปัญญาบกพร่อง



2. ออทิสติก



3. สมาธิสั้น



4. ความบกพร่องในการเรียนรู้



งานเวชกรรมสังคม ดูแลในภาคชุมชุน เชิงรุกเด็ก 10-14 ปี การคลอด การตั้งครรภ์ หลังคลอดได้เรียนต่อหรือไม่ การคุมกำเนิดกึ่งถาวร  วัย 15-19 ปี ป้องกันการตั้งครรภ์ซ้ำ ในโรงเรียนต้นแบบ โรงเรียนสะอาดเผดิมวิทยา ใช้หลักสูตร เพศวิถีศึกษา บรรจุในแผนการเรียนการสอนมีครูแกนนำจำนวน 15 คน มีระบบการช่วยเหลือนักเรียน  พยาบาลชุมชน แบ่งความเร่งด่วนในการติดตามเยี่ยมบ้าน



ขอชื่นชมในการจัดบริการได้อย่างครอบคลุมด้วยบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถและทัศนคติที่ดีต่อประเด็นต่างๆ



ทีมเยี่ยมประกอบด้วย ทีมจากศูนย์อนามัยที่ 11 นครศรีธรรมราช และหัวหน้างานส่งเสริมสุขภาพ และงานวัยรุ่นสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชุมพร



ขอขอบคุณบุคลากรโรงพยาบาลชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ และเครือข่ายบ้านป้าเขียว

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน