คุณกำลังมองหาอะไร?

ยี่ยมประเมินระบบบริการที่เป็นมิตรสำหรับวัยรุ่นและเยาวชน โรงพยาบาลมาบอำมฤต อำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร (19/8/2563)

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

24.09.2563
36
0
แชร์
24
กันยายน
2563

วันที่ 19 สิงหาคม 2563  หัวหน้างานส่งเสริมสุขภาพ และผู้รับผิดชอบงานวัยรุ่น สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชุมพร ร่วมกับศูนย์อนามัยที่ 11 นครศรีธรรมราช เยี่ยมประเมิน ระบบบริการที่เป็นมิตรสำหรับวัยรุ่นและเยาวชน ตามมาตรฐาน Youth Friendly Health Service : YFHS  โรงพยาบาลมาบอำมฤต อำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร  นำทีมโดยนายแพทย์วัชรินทร์ เวชชากุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมาบอำมฤต และตัวแทนทุกแผนก รวมทั้งฝ่ายบริหาร  งานควบคุมโรค  ภาคีเครือข่าย ตัวแทนเทตบาลตำบลมาบอำมฤต คุณครูแนะแนวโรงเรียนมาบอำมฤตวิทยา (โรงเรียนมัธยม)  ตัวแทน อสม. ในอำเภอปะทิว มี 2 รพ.คือ โรงพยาบาลปะทิว ผ่านการประเมิน เมื่อปี 2562 และ โรงพยาบาลมาบอำมฤต



ผู้รับผิดชอบงาน ได้นำเสนองานตามแนวทางการพัฒนามาตรฐาน YFHS โรงพยาบาลและเครือข่ายได้ร่วมกันกำหนดเป้าหมาย กลยุทธ์ และยุทธศาสตร์ ในการขับเคลื่อนงานอย่างครอบคลุม โดยมีคณะกรรมการในการทำงาน มี Teen manetger ในการประสานงาน เชื่อมโยงงาน สื่อสารนโยบายทุกแผนก ได้รับทราบสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม ทุกแผนก และเครือข่าย แต่ละงานมี flow การส่งต่อเชื่อมโยง วัยรุ่นสามารถเข้ารับบริบริการได้หลายช่องทาง เน้นความเป็นส่วนตัว และความลับ ดูแลแบบองค์รวมและบูรณาการ ให้ครอบครัวมีส่วนร่วม มีระบบการส่งต่อในรายที่ปัญหาซับซ้อน มีการบวนการคุณภาพในการทำงาน ( P D C A ) และปัญหา ค่อนข้างน้อยในพฤติกรรมเสี่ยง เสี่ยงเพศ เสี่ยงโรคติต่อทางเพศ เสี่ยงสารเสพติด มีระบบการเฝ้าระวังทั้งในโรงพยาบาล และเครือข่ายที่ร่วมกันทำงานเชิงรุก จากการเปรียบเทียบข้อมูล



การทำงานเชิงรุกของโรงพยาบาล ร่วมมือกับเครือข่าย ในการเฝ้าระวังในกลุ่มเป้าหมายชัด คือ งานควบคุมโรค ร่วมทีมในการคัดกรองหรือเฝ้าระวังเรื่องโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เอดส์ หนองใน ซิฟิลิส และการกระจายเวชภัณฑ์ ให้ประชาชนเข้าถึง ไปสู่ แกนนำวัยรุ่น อสม. อปท. และดูแลกลุ่ม TG ข้อสังเกตุจังหวัดชุมพร จะให้ความสำคัญในการเฝ้าระวังภาวะโภชนา ในวัยรุ่น และ สุขภาพในช่องปาก ทุกโรงพยาบาล และร่วมกัน เสริมสร้างทักษะ ในการป้องกันความเสี่ยง กับวัยรุ่นนอกและในระบบกับเครือข่าย รวมทั้ง กศน.



เทศบาลตำบลมาบอำมฤต โดยฝ่ายที่เกี่ยวข้องการพัฒนาคุณภาพชีวิต เป็นวิทยากรกระบวนการ สื่อสารเรื่องเพศเชิงบวก ด้วย ได้สนับสนุนงบประมาณ และจัดทำโครงการเองโดยการสร้างแกนนำในกลุ่มสภาเด็กและเยาวชน ครอบครัว 3 วัย คือ พ่อแม่ ลูก และปู่ ย่า ตา ยาย อบต.ก็มีการสนับสนุนงบประมาณ บรรจุในแผนแต่ละปี



คุณครูแนะแนวโรงเรียนมาบอำมฤต เป็นตัวแทน ในการแลกเปลี่ยน โรงเรียนจัดการเรียนการสอนเพศวิถีศึกษา บรรจุในรายวิชาสุขศึกษา ( แพธทูเฮลท์ ) มีระบบการคัดกรองนักเรียน ด้วย SDQ ( เป็น โรงเรียน OHOS : One Hospital One School ) ครูที่ปรึกษาเยี่ยมบ้านนักเรียน ร้อยละ 100 มีชมรม YC เพื่อนที่ปรึกษานักเรียน จำนวน 20 คน คอยช่วยเหลือคุณครู ในโรงเรียนได้จัดตั้งมุมวัยรุ่น มีระบบการช่วยเหลือนักเรียน คุณครูส่วนใหญ่มีทัศนคติที่ดี ต่อเรื่องนี้ และมีระบบการส่งต่อกับโรงพยาบาล



ปัญหา พฤติกรรมเสี่ยงน้อย มีแกนนำนักเรียน ผ่านการอบรม 100 คน



อสม. ช่วยเหลือในการเฝ้าระวังการทำงานในชุมชน  และเป็นที่ปรึกษาให้กับวัยรุ่น การเข้าถึงถึงยางอนามัย การคุมกำเนิด การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่



ขอขอบคุณ เครือข่ายสุขภาพ โรงพยาบาลมาบอำมฤต ทุกท่าน



ชื่นชมในการทำงาน และได้แนะนำ เครือข่าย การยุติการตั้งครรภ์ที่ปลอดภัย RSA ( Referral System for Safe Abortion ) สายด่วน 1663 และสิทธิของเด็กและสตรีที่ตั้งครรภ์ไม่พร้อม  รวมทั้ง กลไกการขับเคลื่อนงานด้วย พระราชบัญญัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น ปี 2559

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน