คุณกำลังมองหาอะไร?

กา

การจัดบริการที่เป็นมิตรสำหรับวัยรุ่นและเยาวชน โรงพยาบาลตะกั่วป่า อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา (21/8/2563)

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

24.09.2563
16
0
แชร์
24
กันยายน
2563

วันที่ 21 สิงหาคม 2563  Re ac  ระบบการจัดบริการที่เป็นมิตรสำหรับวัยรุ่น และ เยาวชน ( Youth Friendly Health Service : YFHS ) & เกณฑ์อำเภออนามัยการเจริญพันธุ์  ( RHD ) โรงพยาบาลตะกั่วป่า อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา  โรงพยาบาลทั่วไป



เป็นการทำงานของสถานบริการสาธารณสุข ตามยุทธศาสตร์ที่ 3 ของพระราชบัญญัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น ปี 2559 ประธานโดยนายแพทย์สุรัตน์ ตันติทวีวรกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลตะกั่วป่า และทีมสหวิชาชีพ ของโรงพยาบาล ภาคีเครือข่าย  อัยการจังหวัดตะกั่วป่า  ตัวแทน สภ.ตะกั่วป่า  ตัวแทนคุณครูราชประชานุเคราะห์ 35 คุณครูแนะแนวโรงเรียนตะกั่วป่าเสนานุกูล  ผู้อำนวยการกองสวัสดิการเทศบาลเมืองตะกั่วป่า นายกเทศมนตรีตำบลบางนายสี และ นักพัฒนาชุมชน  ตัวแทนบ้านพักเด็กและสตรีจังหวัดพังงา สภาเด็กและเยาวชนอำเภอตะกั่วป่า  5 คน  โรงพยาบาลบางไทร  ตัวแทนสำนักงานสาธารณสุขอำเภอตะกั่วป่าผู้รับผิดชอบงานวัยเรียนและวัยรุ่น  หัวหน้างานส่งเสริมสุขภาพสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพังงา และผู้รับผิดชอบงานวัยรุ่น งานแม่และเด็ก  สื่อสารมวลชน อำเภอตะกั่วป่า



นำเสนอกระบวนการดำเนินงาน โดยนายแพทย์อธิคม เอียดบัว สูตินรีแพทย์ผู้รับผิดชอบงานวัยรุ่น และนางสุดา แสงแก้ว ผู้ประสานงานวัยรุ่น โรงพยาบาล พัฒนาเชิงระบบในการดูและสุขภาวะวัยรุ่น แบบองค์รวม ด้วยทีมสหวิชาชีพ  เชื่อมโยงและบูรณาการงานตามบทบาทหน้าที่ ทั้งภายในและภาคีเครือข่ายภายนอกโรงพยาบาล ด้วยกิจกรรม ต่างๆ เช่น การเดินวิ่ง  โครงการ To Be Number One  การจัดตั้ง Friend Corner ในโรงเรียน  การพัฒนาศักยภาพบุคลากร  ประชุมเชิงปฏิบัติการ ผู้จัดการเรียนรู้เพศศึกษาแบบรอบด้าน การประชุมปรับทัศนคติในการทำงาน  การสร้างแกนนำวัยรุ่นในโรงเรียน กศน. ในชุมชน  การจัดกิจกรรมทักษะการสื่อสารเรื่องเพศกับผู้ปกครองกับลูกวัยรุ่น  การปรับใช้หลักสูตรในการให้ความรู้ โดยทีมสหวิชาชีพ  และเน้นการทำงานเชิงรุกในชุมชน โรงเรียน  โดย อปท.ร้อยละ 100 สนับสนุนงบกองทุนสุขภาพ และเครือข่ายจัดทำแผนงานโครงการเอง โรงพยาบาลสนับสนุนทางด้านวิชาการ 



โรงพยาบาลมีการสื่อสารการจัดบริการ และเชื่อมโยงการทำงาน ครอบคลุมทั้งจังหวัด ให้บริการที่ครบวงจร มีช่องทางการเข้าถึงที่สะดวก ปลอดภัย ข้อมูลเป็นความลับ  เป็นเครือข่าย RSA  ให้บริการทางเลือกสำหรับวัยรุ่นและสตรีที่ตั้งครรภ์ไม่พร้อม ถูกกระทำ  บริการเฝ้าระวังทางด้านสุขภาพจิต และคิดว่า ปัญหาที่ท้าทายในปัจจุบันคือ ภาวะซึมเศร้าในนักเรียน  และ 4 โรคที่มีการคัดกรองในโรงเรียน และปัญหาเสี่ยง สารเสพติด



โรงพยาบาลและเครือข่ายมีการประชุม สรุปผลการดำเนินงาน และการคืนข้อมูลสู่ชุมชน  และโรงพยาบาลได้คิดค่นนวัตกรรมในการทำงาน ในหลายแผนกที่เกี่ยวข้อง ในการเปรียบเทียบสถานการณ์ที่สำคัญ คืออัตราคลอดในมารดา 10-14 ปี 15-19 ปี มีแนวโน้มลดลง ตำ่กว่าเป้าหมายประเทศ อัตราการตั้งครรภ์ซ้ำมารดาวัยรุ่น ไม่เกินร้อยละ 10  เป็นการตั้งเป้าหมายแบบท้าทาย  ผู้รับบริการเข้าถึงบริการมีแนวโน้มมากขึ้น



ทีมโรงพยาบาลและภาคีเครือข่ายมีความเข้มแข็ง  ผู้บริหารให้การสนับสนุนในการพัฒนาสมรรถนะคนทำงาน อย่างเหมาะสม และ สนับสนุน การทำงาน



ขอขอบคุณ ทีมสุขภาพอำเภอตะกั่วป่า



ทีมประเมิน โดยศูนย์อนามัยที่ 11 จังหวัดนครศรีธรรมราช

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน