คุณกำลังมองหาอะไร?

กา

การประชุมคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบข้อมูลผลการดำเนินงานและการจัดสรรงบประมาณบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค (PPA) และงบจ่ายตามเกณฑ์คุณภาพผลงานบริการ

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

24.09.2563
3
0
แชร์
24
กันยายน
2563

สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 11 สุราษฎร์ธานี เชิญคณะทำงานบริหารจัดการงบบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคและงบจ่ายตามเกณฑ์คุณภาพผลงานบริการระดับเขต เขต 11 สุราษฎร์ธานี ประชุมเพื่อพิจารณาตรวจสอบข้อมูลผลการดำเนินงานและการจัดสรรงบประมาณบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค (PPA) และงบจ่ายตามเกณฑ์คุณภาพผลงานบริการ (QOF) ตามแผนงานฯปี 2563 ในวันที่ 24 สิงหาคม 2563  เวลา 9.00 น.- 15.00 น. ณ ห้องประชุมโรงแรมบรรจงบุรี อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี  โดยมี นพ.เอกชัย มุกดาพิทักษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกาญจนดิษฐ์ ทำหน้าที่ ประธานแทน นพ.กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล ประธาน CPPO เขตสุขภาพที่ 11  มีคณะกรรมการ รวมทั้งผู้แทนงานทันตสาธารณสุข ศูนย์อนามัยที่ 11เข้าร่วมการประชุม จำนวน 40 คน  สรุปสาระสำคัญการประชุมได้ดังนี้



คณะทำงานบริหารจัดการบริการสร้างสุขภาพและป้องกันโรค และงบจ่ายตามเกณฑ์คุณภาพผลงานบริการ ระดับเขต เขตสุขภาพที่ 11 ดังนี้



> พิจารณาข้อมูล ผลการดำเนินงานและจัดสรรงบประมาณ งบจ่ายตามเกณฑ์คุณภาพผลงานบริการ (Quality Outcomes Framework : QOF) ปีงบประมาณ 2563



การคิดงบประมาณ QOF รายหน่วยบริการ ปี 2563 มาจาก คะแนน ตัวชี้วัดกลาง(45 คะแนน) คะแนนตัวชี้วัดพื้นที่ (55 คะแนน) แล้วนำผลรวมมากำหนดผลการจัดสรร โดยคูณกับ น้ำหนักคะแนน ตัวชี้วัด QOF (ค่า K)  เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายการจัดสรรในเขตสุขภาพที่ 11 ได้กำหนดให้มีน้ำหนักคะแนน ตัวชี้วัด QOF (ค่า K)  เพื่อเป็นตัวช่วยและบ่งบอกการขับเคลื่อนงานของจังหวัด ซึ่งการคิดค่า K จะนำข้อมูลมาจาก 3 ส่วน คือ



1. การประเมินประสิทธิภาพและประสิทธิผลการบริหารจัดการระบบสุขภาพระดับจังหวัด (คะแนน HAPPEN Scoring) โดยใช้ข้อมูลการประเมินจากศูนย์อนามัยที่ 11 นครศรีธรรมราช (40%)



2. การประเมินการขับเคลื่อนการดำเนินงานกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ ระดับจังหวัด (20%)



3. ตัวชี้วัดสถานะสุขภาพที่สำคัญระดับจังหวัด (ใช้ข้อมูล 43 แฟ้ม จากฐาน HDC) (40%)



เนื่องจากในปีนี้ คะแนน HAPPEN Scoring ไม่สมบูรณ์ ที่ประชุม จึงให้พิจารณา



1. ใช้ค่า K ตามหลักเกณฑ์เดิม แต่ อาจไม่เป็นธรรม เพราะ ค่า คะแนน HAPPEN Scoring ไม่สมบูรณ์



2. ใช้ค่า K โดยตัดส่วน เพราะ ค่า คะแนน HAPPEN Scoring ออก



3. ไม่ใช้ค่า K



มติของกรรมการ ในการจัดสรร เงิน QOF  ปีนี้  ขอปรับหลักเกณฑ์ คือ ไม่ใช้ค่า K เนื่องจากสถาณการณ์  COVID-19 ทำให้ พื้นที่ ทำงานได้ไม่เต็มที่ และ ค่า K เองก็ไม่สมบูรณ์ จึงพิจารณาจัดสรรเงิน ตาม ผลการดำเนินงานจริง ส่วน ปีงบ 2564 จะพิจารณาปรับ ค่า K อีกครั้งในการประชุมครั้งหน้า



ซึ่งผลสรุปการจัดสรร งบประมาณ ตามภาพ



> พิจารณาจัดสรรงบสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคที่เป็นปัญหาพื้นที่ ระดับเขต/จังหวัด (Promotion & Prevention Area based : PPA ) ปีงบประมาณ 2563 ที่ประชุมมีมติ ตามข้อมูลที่เลขาฯ นำเสนอ ดังภาพ



> ให้คณะกรรมการ ทบทวน และ เสนอ หลักเกณฑ์และแนวทางการบริหารจัดการงบจ่ายตามเกณฑ์คุณภาพผลงานบริการ (Quality Outcomes Framework : QOF) และ ทางการบริหารจัดการงบสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคที่เป็นปัญหาพื้นที่ ระดับเขต/จังหวัด (Promotion & Prevention Area based : PPA ) ปีงบประมาณ 2564 เพื่อเสนอในที่ประชุมครั้งหน้า  ซึ่งมีหลักเกณฑ์และแนวทางการบริหารจัดการงบจ่ายตามเกณฑ์คุณภาพผลงานบริการ (Quality Outcomes Framework : QOF) ปีงบประมาณ 2564 ประกอบด้วย



1. ตัวชี้วัดระดับประเทศ (กลาง) QOF ปี 2564 เหมือนปี 2563 (คณะทำงานพิจารณา ปรับเปลี่ยน เป้าหมาย น้ำหนักตัวชี้วัด และเกณฑ์การให้คะแนน ใหม่ได้)



2. ตัวชี้วัดระดับเขต (พื้นที่)  และ ค่า K จังหวัด  (คณะทำงานพิจารณาปรับเปลี่ยนตัวชี้วัดหรือคงเดิม เป้าหมาย น้ำหนักตัวชี้วัด และเกณฑ์การให้คะแนน ได้)



หลักเกณฑ์และแนวทางการบริหารจัดการงบสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคที่เป็นปัญหาพื้นที่  ระดับเขต/จังหวัด (Promotion & Prevention Area based : PPA ) ปีงบประมาณ 2564 พิจารณาจาก



1. กรอบแนวทางการดำเนินงาน ปีงบประมาณ 2564



2. ประเด็นปัญหาสุขภาพของเขต 11



3. การจัดทำรายละเอียดแผนงาน  แนวทางและหลักเกณฑ์การจ่ายฯ ปีงบประมาณ 2564



ปีงบประมาณ 2564 เขต 11 ได้รับ จัดสรรงบประมาณ PPA จำนวน 17,989,504.00 บาท



กำหนดนัดประชุม ครั้งต่อไป วันที่ 15 กันยายน 2563



เอกสารการประชุม : https://drive.google.com/drive/folders/1uX68bdz_ECb4J_YVG9k4M7dMqTIHTHeR



เอกสารคณะทำงาน PP&QOF : https://drive.google.com/drive/folders/1pH8LtDYK9Rn9Z445AzesnN-WcyGe69G6?usp=sharing

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน