คุณกำลังมองหาอะไร?

กา

การจัดระบบการบริการที่เป็นมิตรสำหรับวัยรุ่นและเยาวชน อำเภอไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี (8/9/2563)

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

24.09.2563
2
0
แชร์
24
กันยายน
2563

วันที่  8 กันยายน 2563 ณ ห้องประชุมโรงพยาบาลไชยา  ศูนย์อนามัยที่ 11  ลงพื้นที่  Re-Accredit  โรงพยาบาลไชยา อำเภอไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี  การจัดระบบการบริการที่เป็นมิตรสำหรับวัยรุ่นและเยาวชน  ตามมาตรฐาน Youth Friendly Health Service : YFHS & อำเภออนามัยการเจริญพันธุ์  หรือ พชอ.วัยรุ่น ( เครือข่ายการดูแลสุขภาวะวัยรุ่น ประกอบด้วย อปท. สถานศึกษา  สาธารณสุข  ครอบครัว / ชุมชน  NGO )  นำทีมโดยผู้อำนวยการโรงพยาบาล สูตินรีแพทย์ สาธารณสุขอำเภอไชยา ผู้เกี่ยวข้องกับงานวัยรุ่นแผนกต่างๆ



ผู้รับผิดชอบงานวัยรุ่น สสอ.ไชยา ตัวแทน รพ.สต. ตัวแทนเทศบสลตำบลตลาดไชยา คุณครู และ นักเรียนโรงเรียนไชยาวิทยา การดำเนินในภาพรวม เครือข่ายอำเภอไชยาพัฒนาบริการเชิงระบบ ทุกแผนกรับทราบนโยบายสู่การปฏิบัติในทิศทางเดียวกัน  มีระบบการเชื่อมโยงภายในและภายนอกกับเครือข่าย  ดูแล Case อย่างต่อเนื่อง และระบบติดตาม แบบ Case Management  แต่ละแผนกมีระบบการเฝ้าระวัง ก่อนเกิดเหตุหรือเมื่อทราบว่ามีปัจจัยเสี่ยง เน้นบริการที่เป็น One Stop Service ห้อให้บริการมีความปลอดภัย เป็นส่วนตัว  และ เตรียมความพร้อมในการให้บริการวัยรุ่นที่ครบวงจร



โดยเข้าร่วมเป็นเครือข่าย RSA ของโรงพยาบาลโซนเหนือ



ในระบบการดูแลสุขภาวะ วัยรุ่น โรงพยาบาลร่วมจัดทำแผนกับ สาธารณสุขอำเภอ รพ.สต. และ  สสอ. รพ.สต.ร่วมจัดทำแผนเชิงรุกกับ อปท.ในงบประมาณกองทุนสุขภาพตำบล เน้นการทำงานเชิงรุกกับพื้นที่ เช่น พัฒนาทักษะด้านต่างๆ ในโรงเรียน ประถมศึกษา โรงเรียนขยายโอกาส เช่น เรื่องเพศ เอดส์ สารเสพติด โครงการ To Be Number One  มีบริการคลินิกวัยรุ่นครอบคลุมทั้ง 9 รพ.สต. มีระบบการติดตามประเมินผล เทศบลตำบลตลาดไชยา โดยนักพัฒนาชุมชน นับสนุนกิจกรรมเกี่ยวกับครอบครัว  การปรับทัศนคติครอบครัว / ชุมชน / แกนนำชุมชน  อสม .ในเรื่องต่างๆ ที่เกี่ยวกับพฤติกรรมเสี่ยงของวัยรุ่น และการจัดกิจกรรม โดยการบูรณาการกับโครงการเดิมที่มีของ กศน. ในด้านการพชเสริมสร้างทักษะเพศวิถีศึกษา



โรงเรียนไชยาวิทยา เป็นโรงเรียนมัธยมศึกษา เป็นโรงเรียนที่จัดการเรียนการสอนเพศวิถีศึกษา มีระบบการคัดกรองนักเรียน ระบบการช่วยเหลือนักเรียน ( OHOS : One Hospital One School )



ในภาพของผลลัพธ์ทางด้านกระบวนการ จากการประเมิน ซ้ำ พัฒนาการคือ ระบบบริการโรงพยาบาลมีการขยายและบูรณาการในเนื้องานทุกแผนก ระบบการส่งต่อ การคืนข้อมูล  ทัศนคติ ส่วนใหญ่ยอมรับกับการบริการเชิงสุขภาพ ด้านร่างกาย จิตใจ สังคม และสิ่งแวดล้อม เครือข่ายขยาย ครอบคลุมทั้งอำเภอ ส่งผลให้ อัตราการคลอดมารดาวัยรุ่น ตั้งครรภ์ซ้ำมีแนวโน้มลดลง อัตราการคุมกำเนิดกึ่งถาวร ในปี 2563 ครอบคลุม ร้อยละ 100 และระบบการพัฒนามีความสอดคล้องกับ เป้าหมาย วิสัยทัศน์ที่วางไว้  บุคลากรได้รับการพัฒนาศักยภาพ และเวชภัณฑ์ และงบประมาณมีความเพียงพอ โดยได้รับการสนับสนุนจากผู้อำนวยการ



ขอขอบคุณเครือข่ายสุขภาพอำเภอไชยา ทีมประเมิน โดยศูนย์อนามัยที่ 11 จังหวัดนครศรีธรรมราช และ ผู้รับผิดชอบงานวัยรุ่น สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุราษฎร์ธานี



และแนวโน้มการติดต่อโรคทางเพศสัมพันธ์ ซิฟิลิส หนองใน มีการคัดกรอง และเข้าถึงบริการมากขึ้น

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน