คุณกำลังมองหาอะไร?

กา

การจัดระบบบริการสุขภาพสำหรับวัยรุ่นและเยาวชน อำเภอเกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี (10/9/2563)

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

24.09.2563
19
0
แชร์
24
กันยายน
2563

วันที่ 10  กันยายน 2563  ณ ห้องประชุมโรงพยาบาลเกาะพะงัน อำเภอเกาะพะงัน  จังหวัดสุราษฎร์ธานี   ศูนย์อนามัยที่ 11 ลงพื้นที่  Re Accredit  ระบบบริการสุขภาพสำหรับวัยรุ่นและเยาวชนและภาคีเครือข่าย ตามมารฐาน Youth Friendly Health Service : YFHS และเครือข่ายอำเภออนามัยการเจริญพันธุ์  ประกอบด้วย  อปท.สถานศึกษา  ครอบครัว / ชุมชน และสถานบริการสาธารณสุขทุกระดับ  RHD  วัตถุประสงค์ เพื่อ ดูการพัฒนาเชิงระบบ ที่มีความชัดเจนขึ้น ทุกแผนกรับทราบนโยบายสู่การปฏิบัติไปในทิศทางเดียวกับ



เป้าหมายในการพัฒนา  มีระบบฐานข้อมูลกลางที่ใช้ในการวิเคราะห์ และ วางแผนต่อยอด  มีการทำงานเชิงบูรณาการเป็นเนื้อเดียวกัน  เน้นผู้รับบบริการเป็นศูนย์กลาง และเป็นองค์รวม  เข้าถึงสะดวก บุคลากรมีทัศนคติที่ดี  และมีการสร้างภาคี ที่สามารถ ดูแลช่วยเหลือ ผู้อื่นหรือเอื้อต่อกัน  ข้อมูลสำคัญ มีแนวโน้มที่ลดลง



ประธานโดยผู้อำนวยการโรงพยาบาลเกาะพะงัน  และทีมสหวิชาชีพที่เกี่ยวข้องแต่ละแผนก  ผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอ  โรงพยาบาลเกาะเต่า รพ.สต.หาดริ้น รพ.สต.บ้านใต้  ฯลฯ  ผู้อำนวยการ กศน.อำเภอเกาะพะงัน คุณครูและตัวแทนสภานักเรียน โรงเรียนเกาะพะงันศึกษา  นักศึกษา กศน. รองนายกเทศมนตรีเทศบาลเพชรพะงัน  นักพัฒนาชุมชน  ผอ.กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม  เทศบาลตำบลเกาะพะงันตัวแทน อสม.ตัวแทนผู้ปกครอง___และเป็นพื้นที่ มูลนิธิแพธ ทู เฮลท์ ( p2h ) & บริษัทเชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด สนับสนุน เครื่องมือในการทำงานกับ อปท.และเครือข่าย ในการพัฒนาสมรรถนะ  วิทยากรกระบวนการ ( Master Trainer )



และ พัฒนาแกนนำวัยรุ่น เปิดห้องเรียนพ่อแม่เพื่อสื่อสารเชิงบวกกับลูกหลาน ในปี 2563- 2565 และกำลังจะดำเนินกิจกรรมในพื้นที่ กับแผนงานโครงการที่มีอยู่เดิมเพื่อเติมเต็ม



จากการนำเสนอกระบวนการทำงาน การพัฒนาเชิงระบบ ของ โรงพยาบาล และ สาธารณสุขอำเภอเกาะพะงัน และการเสริมของภาคีเครือข่าย จะเห็นภาพการทำงานที่บอกเรื่องราวไปในทิศทางเดียวกัน ตามบทบาทหน้าที่ของแต่ละภาคส่วน เห็นถึงความตั้งใจในการถ่ายทอดเรื่องราวที่เกี่ยวกับมุมมองของดูแลสุขภาวะของ ลูก หลาน นักเรียน นักศึกษา ผู้รับบริการ หรือคุณภาพชีวิต ของประชาชน ในการส่งเสริม ป้องกัน



รักษา ฟื้นฟู  ในปัญหาความเสี่ยงแต่ละประเด็น  คือเสี่ยงเพศ เสี่ยงท้อง เสี่ยงโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์  ติดเกมส์. ความรุนแรง ทั้งของครอบครัว ชุมชน อปท.โรงเรียน  กศน.  สถานบริการสาธารณสุข



และที่มีความเด่นในฐานะตัวแทนของพ่อแม่ ผ่านหลักสูตรเปิดห้องเรียนพ่อแม่ และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในครอบครัว และชุมชน กล้าเปิดใจ ที่จะคุย เกิดความไว้วางใจ ของหลายฝ่าย เป็นการสร้างให้ เกิด Health Literacy อย่างแท้จริง  อำเภอเกาะพะงัน มีการพัฒนาการที่ดีในประเด็นต่างๆ ดังที่กล่าวมาข้างต้น มีเจ้าภาพ ในทุกเครือข่าย และเห็นประโยชน์ร่วมกันคือ คุณภาพชีวิตของวัยรุ่นและเยาวชน



ขอขอบคุณภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนที่เป็นกลไกสำคัญในการสร้าง งานเชิงระบบให้มีความชัด และเป็นรูปธรรม  



ประเมินโดยทีมศูนย์อนามัยที่ 11 นครศรีธรรมราช และ ผู้รับผิดชอบงานวัยรุ่นสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุราษฎร์ธานีคมสัน หนูนำวงศ์

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน