คุณกำลังมองหาอะไร?

กา

การสำรวจระบบท่อน้ำในศูนย์อนามัยที่ 11 (16/9/2563)

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

24.09.2563
55
0
แชร์
24
กันยายน
2563

แหล่งน้ำหลักที่ใช้ภายใน ศูนย์อนามัยที่ 11 คือ น้ำบาดาล ปัญหาที่พบคือ ความกระด้างของน้ำ (Hardness) ที่สูงถึง 348 มก./ล. ซึ่งแม้จะไม่เกินค่ามาตรฐาน (ค่ามาตรฐาน 500 ) แต่ก็มีผลให้การเกิดตะกรัน ซึ่งส่งผล ต่อการอุดตัน ของท่อส่งน้ำ เกิดคราบติดตามก็อกน้ำ อ่างน้ำ ฝักบัว และอื่นๆ แต่ ผลกระทบที่เสียหายมาก คือ การเกิดตะกรัน และครบหินปูน ที่เครื่องมือและครุภัณฑ์ทางการแพทย์ แม้จะมีการพยายามหาแหล่งน้ำอื่นๆ เช่น การนำน้ำจากสระ ผ่านกระบวนการกรองเรซิน ก็ยังพบปัญหาความกระด้างบ้างพอสมควร และ ค่าใช้จ่ายในการดูแล ล้าง เปลี่ยนเรซิน รวมทั้งแรงงานที่ใช้ ก็เป็นต้นทุนที่สูง



ปัจจุบัน The electronic anti-Scale system เป็นเทคโนโลยี ที่ใช้คลื่นความถี่ต่ำ พันรอบท่อส่งน้ำ เพื่อเปลี่ยนตะกรัน ให้กลายเป็น ผลึกเล็กๆ (mono crystal)  จึงป้องกันการเกิดตะกรันใหม่และ จากผลที่เกิดขึ้นสามารถชะล้างตะกรันเก่า ขณะเดียวกันก็เคลือบท่อ เพื่อยืดอายุการการใช้งานอีกด้วย รวมทั้งเทคนิคการติดตั้งไม่ยุ่งยาก ลดการใช้สารเคมีในการกำจัดตะกรัน ลดค่าใช้จ่ายจากการเปลี่ยนสุขภัณฑ์บ่อยๆ ลดการทำความสะอาด ค่าใช้จ่ายในการดูแลหลังการติดตั้งน้อย จึงถือเป็นเทคโนโลยีที่น่าสนใจ



งานทันตสาธารณสุข และงานอนามัยสิ่งแวดล้อม ศูนย์อนามัยที่ 11 จึงได้เชิญผู้ดูแลผลิตภัณฑ์ Vulcan ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทที่ใช้เทคโนโลยีดังกล่าว เข้ามาตรวจสอบประเมินความเป็นไปได้ของการออกแบบ กำหนดตำแหน่งที่ติดตั้งอุปกรณ์ และประมาณการงบประมาณในเบื้องต้น เมื่อวันที่  16 กันยายน 2563 ผลการสำรวจในเบื้องต้น สรุปว่า



แหล่งน้ำใช้ ภายใน ศูนย์อนามัยที่ 11 มี 2 แหล่ง คือ



1. น้ำบาดาล  จากแหล่งน้ำดิบใต้ดิน จะผ่านระบบการกรองหน้าทราย ก่อนเก็บไว้ในถังผิวดิน แล้วสูบขึ้นไปพักไว้บนถังซีเมนต์สูง ก่อนจะปล่อยผ่านท่อขนาด 4 นิ้ว จากถังสูงส่งไปตามจุดต่างๆ ของอาคาร แยกเป็น 3 สาย ที่สำคัญคือ



1.1 อาคารทั่วไปทั้งโรงพยาบาล อาคารอำนวยการและบ้านพัก



1.2 ผ่านเครื่องกรองเรซิน แล้วเข้าเครื่องซักผ้า ที่หน่วยจ่ายกลาง



1.3 คลินิกทันตกรรม (ก๊อกน้ำอ่างล้างมือ)



2. น้ำสระ  จากแหล่งน้ำดิบ จะถูกมาพักไว้ที่หลังคาทางเดินอาคารผู้ป่วยใน แล้ว แยกออกเป็น 2 สาย คือ



2.1 ผ่านเครื่องกรองกระสวย (กรองด้วยระบบเกลือและเรซิน) เข้าสู่ถังสำรอง ข้างคลินิกทันตกรรม แล้วแยกจ่ายเป็น 2 สาย



2.1.1 เข้าคลินิกทันตกรรม เพื่อใช้ในการล้างเครื่องมือ และ เข้า ระบบ Dental Unit



2.1.2 เข้าระบบกรอง RO เพื่อ ใช้ในห้อง LAB



2.2 ผ่านเครื่องกรองเรซิน (ถังสแตนเลส) เข้าสู่ถังไฟเบอร์สำรอง ข้างห้องจ่ายกลาง แล้ว แยกจ่ายเป็น 2 สาย



2.2.1 ผ่านเครื่องกรองสีฟ้าในอาคารจ่ายกลางอีกชั้น แล้วเข้าสู่ถังพักสแตนเลส ก่อนเข้าเครื่องล้างเครื่องมือแพทย์



2.2.2 ผ่านเครื่องกรองสีฟ้าหลังอาคารจ่ายกลางอีกชั้น แล้วเข้าเครื่อง Autoclave



ผลการสำรวจในเบื้องต้น พบตะกรัน ในบริเวณก๊อกน้ำ ฝักบัว ทั่วไปรวมทั้ง ครุภัณฑ์ทางการแพทย์ โดยเฉพาะใน เครื่องล้างเครื่องมืออัตโนมัติ และ เครื่อง Autoclave  ซึ่งทีมผู้ดูแลผลิตภัณฑ์ จะนำผลการสำรวจ ทิศทาง ขนาดท่อน้ำ และ ตำแหน่งการใช้งานที่จำเป็น เพื่อออกแบบจำนวนที่ต้องใช้ และกำหนดจุดที่ต้องติดตั้ง เพื่อประมาณการงบประมาณ ให้ผู้บริหารศูนย์อนามัยที่ 11 พิจารณาต่อไป

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน