คุณกำลังมองหาอะไร?

ศู

ศูนย์อนามัยที่ 11 นครศรีธรรมราช เข้าร่วมประชุมเพื่อหารือแนวทางการแก้ไขปัญหา กรณี บ่อกำจัดขยะมูลฝอยของเทศบาลนครนครศรีธรรมราชประสบปัญหาอุทกภัย

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

16.12.2563
394
0
แชร์
16
ธันวาคม
2563

??วันที่ 16 ธันวาคม 2563 กลุ่มพัฒนาอนามัยสิ่งแวดล้อม ศูนย์อนามัยที่ 11 นครศรีธรรมราช เข้าร่วมประชุมเพื่อหารือแนวทางการแก้ไขปัญหา กรณี บ่อกำจัดขยะมูลฝอยของเทศบาลนครนครศรีธรรมราชประสบปัญหาอุทกภัย ณ ห้องประชุมชั้น 5 เทศบาลนครนครศรีธรรมราช อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช
??จากสถานการณ์ฝนตกหนักในหลายพื้นที่ ระหว่างวันที่ 25-7 ธันวาคม 2563 ส่งผลให้เกิดปัญหาน้ำท่วมทั้งจังหวัด และมีสำนักข่าว MGR Online ภาคใต้ ได้ลงข่าวเปิดภาพมุมสูงบ่อขยะของเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ทำให้ชาวบ้านกังวลน้ำทะลักออกด้านนอกเป็นภาพจากเฮลิคอปเตอร์ของหน่วยงานแห่งหนึ่งได้บินสำรวจผ่านพื้นที่บริเวณสวนสาธารณะสมเด็จพระศรีนครินทร์ 84 หรือทุ่งท่าลาด ตำบลนาเคียน อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช ที่ยังคงมีสภาพน้ำท่วมขังสูง และบริเวณด้านหลังของสวนสาธารณะแห่งนี้ คือ ภูเขาขยะ สภาพพื้นที่เต็มไปด้วยน้ำเน่าเสียสีดำ หรือที่เรียกว่า น้ำชะขยะ ที่กำลังท่วมขังปริมาณมหาศาล ทางจังหวัดนครศรีธรรมราชจึงได้เชิญประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหารือแนวทางการแก้ไขปัญหาดังกล่าวโดยมีนายสมพงษ์ มากมณี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราชเป็นประธาน และมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกว่า 20 หน่วยงาน เข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้
??ประเด็นที่หารือกันประกอบด้วย..
-สถานการณ์ปัญหาอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช
-สภาพของพื้นที่บ่อขยะมูลฝอยและปัญหาที่เกิดขึ้นอยู่ในปัจจุบัน
-แนวทางการกำกับดูแลการดำเนินงานของ อปท. ในการจัดการขยะมูลฝอยและสิ่งปฏิกูลตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ พรบ.การสาธารณสุข พ.ศ.2535 และฉบับที่แก้ไข, พรบ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง(ฉบับที่ 2) พ.ศ.2560
-ผลการตรวจวัดคุณภาพน้ำบริเวณรอบบ่อขยะเทศบาลนครนครศรีธรรมราช
-แนวทางการแก้ไขปัญหาของบ่อขยะ ทน.นครศรีธรรมราช ระยะเร่งด่วน และในระยะยาว
??สำหรับประเด็นที่ได้ร่วมหารือแนวทางแก้ไขปัญหาในเบื้องต้น ทางที่ประชุมฯ มีความเห็นพ้องกันในหลายประเด็น อาทิ
-การเสริมคันดินรอบบ่อกองขยะ ให้แข็งแรงขึ้น
-การขุดลอกคูเพื่อระบายน้ำชะขยะจากบ่อขยะ เข้าสู่ระบบบำบัดน้ำเสีย
-การเร่งขับเคลื่อน การแก้ไขปัญหาระยะยาวโดยการสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวล(WTE)
-การจัดทีมแพทย์/สาธารณสุข เคลื่อนที่เพื่อให้การช่วยเหลือด้านสุขภาพแก่ประชาชนโดยรอบบ่อขยะ
-การสื่อสารและสร้างความเข้าใจด้านข้อมูล(เชิงวิทยาศาสตร์)ที่ถูกต้องแก่ประชาชนโดยรอบบ่อขยะ

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน