คุณกำลังมองหาอะไร?

พ.บัญชา ค้าของ รองอธิบดีกรมอนามัย ลงพื้นที่ จังหวัดภูเก็ต รณรงค์ล้างตลาด ทั่วไทย ไล่โควิด-19 ต้อนรับปีใหม่ 2564

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

26.12.2563
42
1
แชร์
26
ธันวาคม
2563

วันที่ 26 ธันวาคม 2563 รองอธิบดีกรมอนามัย พร้อมด้วยนายแพทย์วินัย ตันติธนพร ผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 11 ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต นายแพทย์ธนิศ เสริมแก้ว นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ลงพื้นที่ จังหวัดภูเก็ต รณรงค์ล้างตลาดทั่วไทย ไล่ COVID-19 รับปีใหม่ 2564
ณ ตลาดสาธารณะ 2 (ตลาดเกษตร) ตำบลตลาดใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต                                                                                        จากสถานการณ์ COVID-19 ได้มีการแพร่ระบาดระลอกใหม่ ส่งผลให้ผู้ประกอบการค้าในตลาดสดมีความตื่นตัว เพราะตลาดสดเป็นแหล่งจับจ่ายสินค้าของประชาชนในจังหวัด และตลาดขนาดใหญ่บางแห่งเป็นตลาด
ค้าส่งวัตถุดิบไปยังตลาดอื่นๆ ในพื้นที่ใกล้เคียงและจังหวัดอื่นทั่วประเทศด้วย
กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข จึงได้จัดกิจกรรม Kick Off ลุย ล้างตลาดสกัดโควิด -19 เพื่อรณรงค์ล้างตลาดให้ถูกวิธีตามหลักสุขาภิบาล และเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโควิด 19 พร้อมเน้นย้ำช่วงที่มีการระบาดของโรคแก่ผู้ประกอบการควรล้างตลาดอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง
ส่วนแผงอาหารสดต้องล้างทุกวัน ลดการแพร่กระจายโรคป้องกันโควิด 19
และเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนและผู้ที่เกี่ยวข้องในการจับจ่ายซื้อของในตลาดได้อย่างมั่นใจ                                                                   สำหรับวิธีการล้างตลาดตามหลักสุขาภิบาลนั้นสามารถปฏิบัติ ได้ดังนี้
1) ล้างแผงจำหน่ายอาหารสด อาหารทะเล และแผงเนื้อสัตว์ชำแหละทุกวันด้วยโซดาไฟ ชนิด 96 เปอร์เซ็นต์ เพื่อขจัด คราบไขมัน
2) ใช้น้ำสะอาดฉีดล้าง ทางเดิน ฝาผนัง และกวาดล้างลงสู่ทางระบายน้ำเสีย เพื่อชะล้างสิ่งสกปรกและสารเคมีที่ใช้ทำความสะอาดออกให้หมด
3) บริเวณที่พักขยะ ต้องเก็บรวบรวมขยะไปกำจัดให้หมดและล้างทำความสะอาด
4) บริเวณห้องน้ำ หรือจุดสัมผัสที่ใช้ร่วมกันในตลาด ต้องเพิ่มความถี่การทำความสะอาดทุก 2 ชั่วโมง โดยใช้น้ำยาทำความสะอาดหรือผงซักฟอก รวมถึง
ฆ่าเชื้อโรคด้วยน้ำยาฟอกขาว และล้างออกด้วยน้ำให้สะอาด
     สำหรับผู้ปฏิบัติหน้าที่ทำความสะอาดต้องสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย สวมถุงมือยางและผ้ายางกันเปื้อน สวมรองเท้าพื้นยางหุ้มแข้งทุกครั้งขณะทำความสะอาด หลีกเลี่ยงการใช้มือสัมผัสใบหน้าโดยไม่จำเป็น
และหลังจากปฏิบัติงานเสร็จต้องล้างมือให้สะอาดด้วยสบู่และน้ำทันที

ภาพ/ข่าว:งานสื่อสารประชาสัมพันธ์

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน