คุณกำลังมองหาอะไร?

อ.11 ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

20.01.2564
7
0
แชร์
20
มกราคม
2564

กลุ่มพัฒนาอนามัยสิ่งแวดล้อมร่วมกับเจ้าหน้าที่จากกลุ่มงานอนามัยสิ่งแวดล้อมและอาชีวะอนามัย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีอุทธรณ์คำสั่งเจ้าพนักงานท้องถิ่น ออกคำสั่งให้แก้ไขระงับเหตุรำคาญ และ คำสั่งให้ดำเนินการแก้ไขความไม่ถูกต้องหรือไม่สมบูรณ์ของคำขอรับใบอนุญาต แก่ นางสาวกาญจนา รักมิตร ผู้อุทธรณ์ ในเขตเทศบาลตำบลป่าคลอก อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต โดยลงพื้นที่ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงดำเนินการดังนี้
- สอบถามข้อมูลการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน เจ้าหน้าที่ผู้ทำคำสั่ง รวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้อง
ผู้อุทธรณ์ประกอบกิจการเลี้ยงโคขุน จำนวน 9 ตัว เป็ดและไก่ จำนวน 50 ตัว ซึ่งเป็นกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ เป็นกิจการที่เทศบาลตำบลป่าคลอกบัญญัติไว้ในข้อบัญญัติ ตามพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ.2535
1. กิจการดังกล่าวไม่ได้รับใบอนุญาตจากเจ้าพนักงานท้องถิ่น เนื่องจากอยู่ระหว่างยื่นรับใบอนุญาต ซึ่งยังขาดเอกสารเกี่ยวกับกับใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร ซึ่งทางเทศบาลส่งหนังสือขอให้แก้ไขความไม่ถูกต้องหรือไม่สมบูรณ์ของคำขอรับใบอนุญาตประกอบกิจการ ปัจจุบันผู้ประกอบการได้รับใบอนุญาตจากเทศบาลเรียบร้อยแล้ว
2. มีการร้องเรียนได้รับความเดือดร้อนจากการประกอบกิจการของผู้อุทธรณ์ ประเด็นเรื่องกลิ่นเหม็น จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงผู้ประกอบการสามารถดำเนินการด้านโรงเรือน ด้านบ่อบำบัด การทำความสะอาดได้ค่อนข้างดี มีกลิ่นเหม็นค่อนข้างน้อย จะมีกลิ่นต่อเมื่อมายืนบริเวณคอกโคขุน ทำความสะอาดคอกวันละอย่างน้อย 4-5 รอบ เก็บมูลเพื่อให้ชาวบ้านมารับไปทำปุ๋ย
ข้อเท็จจริงเทศบาลได้รับข้อร้องเรียนจากประชาชน เจ้าหน้าที่ได้ลงตรวจสอบ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมให้คำแนะนำ และมีการตกลงให้ระยะเวลาในการปรับปรุง ซึ่งผู้อุทธรณ์ยินดีและให้ความร่วมมือในการปฏิบัติตามคำแนะนำทุกอย่าง แต่ผู้ร้องเรียนก็ยังคงร้องเรียนอยู่เรื่อยมา ทางเทศบาลเห็นว่าในอนาคตปัญหาอาจจะยังเกิดขึ้นอยู่เนื่องจากผู้ร้องเป็นผู้ที่ทำงาน NGO ซึ่งไม่พอใจแม้ผู้อุทธรณ์จะพยายามปรับปรุงแค่ไหนก็ตาม จึงมีแผนที่จะต้องมีการนำเครื่องมือตรวจวัดกลิ่นมาใช้เพื่อยุติปัญหาดังกล่าว
- สำรวจบริเวณที่เกิดการร้องเรียน สอบถามผู้ร้องเรียน
ผู้ร้องเรียนอาศัยอยู่ตรงกันข้ามกับสถานประกอบกิจการของผู้อุทธรณ์ โดยมีระยะห่างประมาณ 100 เมตร ซึ่งมีถนนกั้น และมีสวนยางพารา อยู่รอบๆ ผู้ร้องเรียนได้ใช้บริเวณบ้านเป็นลักษณะคล้ายรีสอร์ทขนาดเล็ก ให้ข้อมูลว่าได้รับผลกระทบเรื่องกลิ่นจากผู้ประกอบการ แต่หลังจากมีคำแนะนำจากคณะกรรมการระดับความรุนแรงลดลงบ้างเป็นครั้งคราว
- สอบถามประชาชนที่อาศัยบริเวณใกล้เคียงสถานประกอบการของผู้อุทธรณ์
ประชาชนที่อยู่บริเวณใกล้เคียงได้ บริเวณดังกล่าวได้เป็นแหล่งชุมชนมีเพียงบ้านของผู้ร้องเรียน และผู้รับเหมาก่อสร้างที่กำลังดำเนินการสร้างบ้านจัดสรรให้ข้อมูลว่าไม่ได้รับความเดือดร้อน

- ข้อมูลผู้อุทธรณ์
จากการลงพื้นที่ได้ชี้แจงหลักการอุทธรณ์ ให้ผู้อุทธรณ์เข้าใจว่าการอุทธรณ์คือการว่าการไม่เห็นด้วยกับคำสั่งเจ้าพนักงานท้องถิ่น แต่ต้องการโต้แย้งกับคำสั่งดังกล่าว ทำให้ผู้อุทธรณ์เข้าใจว่าผู้อุทธรณ์ ได้ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานท้องถิ่นทุกประเด็นแล้ว ไม่ได้มีเจตนาที่จะฝ่าฝืนหรือไม่เห็นด้วยกับคำสั่ง เนื่องจากเข้าใจความหมายการอุทธรณ์คำสั่งเจ้าหนักงานท้องถิ่นคลาดเคลื่อน จึงมีความประสงค์จะขอถอนอุทธรณ์คำสั่ง ดังกล่าว
เลขรับหนังสือ 1659 ลงวันที่ 8/01/64

ภาพ/ข่าว:กลุ่มพัฒนาอนามัยสิ่งแวดล้อม

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน