คุณกำลังมองหาอะไร?

อ.11 ร่วมประชุมชี้แจงแนวทางการดูแลหญิงตั้งครรภ์หลังคลอด ที่ติดเชื้อ covid -19 และทารกแรกเกิด

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

21.01.2564
43
0
แชร์
21
มกราคม
2564

กลุ่มพัฒนาอนามัยแม่และเด็กเข้าร่วมประชุมชี้แจงแนวทางการดูแลหญิงตั้งครรภ์หลังคลอด ที่ติดเชื้อ covid -19 และทารกแรกเกิด
วันที่ 19 มกราคม 2564 เวลา 9.00-12.00 น. โดยประชุม Video conference ผ่านระบบ Web Conference กรมอนามัย(Cisco WebEx Meeting) โดยกรมอนามัย ชี้แจงแนวทางการดูแลหญิงตั้งครรภ์หลังคลอดที่ติดเชื้อ covid-19 และ ทารกแรกเกิด ให้แก่ผู้ให้บริการ ซึ่งมีผู้เข้าร่วมรับฟัง จำนวน ประมาณ 1000 จุดที่เปิดรับฟัง โดยมี นายแพทย์อรรถพล แก้วสัมฤทธิ์ รองอธิบดีกรมอนามัยเป็นประธานการประชุม มีหัวข้อดังนี้
1.การดูแลทารกแรกเกิดและการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ของหญิงหลังคลอดที่ติดเชื้อcovod-19 โดย ศ.พญ. กุลกัญญา โชคไพบูลย์กิจ คณะแพทย์ศาสตร์ ศิริราชพยาบาล โดยได้สรุปถึงการถ่ายทอดเชื้อจากแม่สู่ลูก และการดูแลทารกหลังคลอด รวมถึง Flow แนวทางการดูแลทารกที่ติดเชื้อ และไม่ติดเชื้อ ไว้อย่างชัดเจน นำไปเป็นแนวทางในการดำเนินงานได้
2.การดูแลหญิงตั้งครรภ์ หลังคลอดที่ติดเชื้อ covid-19 โดย รศ. ชเนนทร์ วนาภิรักษ์ คณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยกล่าวถึงสถิติข้อมูลที่ได้มีการบันทึกไว้ เมื่อมีการระบาดของ covid-19 และได้มีการสรุปของทีมสุขภาพเป็นแนวทางปฏิบัติ ที่เป็นตัวอย่าง คือ ของจังหวัดเชียงใหม่ ที่ให้เห็นแนวทางเมื่อมีหญิงตั้งครรภ์เข้ามารับบริการ ตลอดจนการส่งต่อ ในแต่ละระดับของโรงพยาบาล ซึ่งสามารถนำมาเป็นแนวทาง ในการปรับใช้ โดยคณะกรรมการของ MCH Board แต่ละจังหวัด เมื่อมีสถานการณ์เกิดขึ้นโรงพยาบาลสามารถนำไปเป็นแนวทาง และปรับใช้ให้เหมาะสมในแต่ละแห่งได้

ภาพ/ข่าว : กลุ่มพัฒนาอนามัยแม่และเด็ก

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน