คุณกำลังมองหาอะไร?

อ.11ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อร้องเรียนการประกอบกิจการรับซื้อน้ำยางสดฯ พื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลสามตำบล อ.จุฬาภรณ์

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

26.01.2564
20
0
แชร์
26
มกราคม
2564

วันที่ 21 มกราคม 2564 กลุ่มพัฒนาการอนามัยสิ่งแวดล้อม ร่วมประชุมและลงพื้นที่ตรวจสอบข้อร้องเรียนการประกอบกิจการรับซื้อน้ำยางสดฯ พื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลสามตำบล อ.จุฬาภรณ์ โดยมีภาคส่วนที่เกี่ยวข้องร่วมประชุมหารือประกอบด้วย องค์การบริหารส่วนตำบลสามตำบล, สำนักงานสาธารณสุขอำเภอจุฬาภรณ์, รพ.สต.สามตำบล, ตัวแทนผู้ใหญ่บ้าน และผู้ประกอบการฯ โดยมีกิจกรรมดังนี้
1.ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อร้องเรียนการประกอบกิจการรับซื้อน้ำยางสดพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลสามตำบล อ.จุฬาภรณ์ ซึ่งสถานประกอบการดังกล่าว ได้รับการร้องเรียนเรื่องกลิ่นเหม็นจากสถานประกอบการ จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า สถานประกอบการมีการประกอบการหลายกิจการในพื้นที่เดียวกัน ประกอบด้วย ค้าของเก่า, เลี้ยงสัตว์ และรับซื้อน้ำยางสดฯ ซึ่งลักษณะการประกอบการไม่ได้ดำเนินการตามมาตรฐานสุขลักษณะของสถานประกอบการแต่ละประเภท ประกอบการการจัดการน้ำเสียไม่ได้ตามมาตรฐาน ทั้งนี้ได้ให้ข้อเสนอแนะในการจัดการ คือ
-ประเด็นด้านการประกอบกิจการ เนื่องจากสถานประกอบการมีการประกอบกิจการหลายอย่างคือ ค้าของเก่า, เลี้ยงสัตว์ และรับซื้อน้ำยางสดฯ จึงควรจัดแบ่งโชนในการประกอบการให้ชัดเจน เพื่อการจัดการสุขลักษณะที่เหมาะสมกับการประกอบการแต่ละประเภท และหากเลิกประกอบการในกิจการใดควรจัดเก็บวัสดุออกให้เรียบร้อย
-ประเด็นสุขลักษณะของสถานประกอบการ ควรจัดการด้านสุขลักษณะตามมาตรฐาน โดยยึดหลัก 5 ส. และเน้นที่การรักษาความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ เพื่อไม่ให้เกิดแหล่งสะสมความสกปรกที่จะเป็นต้นเหตุให้เกิดกลิ่น
-การประกอบกิจการรับซื้อน้ำยางสดฯ เป็นกิจการที่ทำให้เกิดกลิ่นมากที่สุดเพราะมีน้ำเสียจำนวนมาก ซึ่งทำให้เกิดกลิ่นเหม็นจากแก๊สไข่เน่าที่เกิดจากกระบวนการย่อยสลายสารอินทรีย์ ควรมีการปรับปรุงระบบให้มีประสิทธิภาพและเลือกระบบที่สามารถบำบัดกลิ่นร่วมด้วยได้ อีกส่วนหนึ่งคือ การผลิตแผ่นยางดิบ ในขั้นตอนการตากและผึ่งให้แห้งในกระบวนการจะใช้ระยะเวลาหลายวันทำให้เกิดกลิ่นเหม็นได้ จึงควรปรับปรุงกระบวนการตากและผึ่งให้เร็วขึ้น เพื่อสามารถนำไปจำหน่ายได้เร็วขึ้น เช่น เพิ่มพื้นที่แสงในโรงผึ่งเพื่อให้แผ่นยางแห้งเร็วขึ้น เป็นต้น
2.ประชุมหารือข้อตกลงการดำเนินงาน โดยจากข้อสรุปที่ได้จากการลงพื้นที่ ภาคส่วนที่เกี่ยวข้องได้หารือร่วมกับผู้ประกอบกิจการในการดำเนินงานเพื่อพัฒนาสถานประกอบการให้ได้ตามมาตรฐาน โดยการปรับปรุงทาง อบต.จะกำกับติดตามและประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อขอคำแนะนำเป็นระยะๆ เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถดำเนินการได้อย่างถูกต้อง และสามารถแก้ไขปัญหาได้จริง

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน