คุณกำลังมองหาอะไร?

ศู

ศูนย์อนามัยที่11 ลงพื้นที่เยี่ยมเสริมพลังและตรวจประเมินตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ในสถานศึกษา

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

10.02.2564
4
0
แชร์
10
กุมภาพันธ์
2564

กลุ่มงานพัฒนาการส่งเสริมสุขภาพวัยเรียน ศูนย์อนามัยที่11 นครศรีธรรมราช ร่วมกับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบางบูชาลงพื้นที่เยี่ยมเสริมพลังและตรวจประเมินตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ในสถานศึกษา ณ โรงเรียนวัดเกาะจาก ตำบลเกาะทวด อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช

โดยนายสุทัศน์ บุญชัย ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดเกาะจาก มอบหมายให้ นายพิเชษฐ์  เพ็งจันทร์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการโรงเรียนพร้อมด้วย นางกรรณิการ์ เพชรชูช่วย ครูอนามัยโรงเรียนให้การต้อนรับ และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การดำเนินงานควบคุม ป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ในสถานศึกษาตาม 6 มาตรการหลัก ได้แก่

1.การเว้นระยะห่าง

2.คัดกรองวัดไข้

3.การสวมหน้ากาก

4.การล้างมือ 7 ขั้นตอน

5.การทำความสะอาดพื้นที่สัมผัสใช้ร่วมกัน

6.การลดการแออัด

ซึ่งจากการเยี่ยมชมโรงเรียนพบว่า ทางผู้อำนวยการ, คณะครูและนักเรียน ได้ปฏิบัติตามมาตรการดังกล่าวเป็นอย่างดี เด็กนักเรียนมีความเข้าใจวิธีการปรับตัวในช่วงการเกิดโรคระบาดและมีการป้องกันปฏิบัติตนดี ทั้งเรื่องการสวมหน้ากาก,การล้างมือ7ขั้นตอน,การเลี่ยงหลีกใช้ของร่วมกัน    แต่ยังเห็นว่าตรงมาตรการข้อที่ 1 การเว้นระยะห่าง   พบว่าทางโรงเรียนวัดเกาะจากยังมีปัญหาในด้านนี้ เนื่องด้วยโรงเรียนดังกล่าวได้รับความไว้วางใจจากผู้ปกครอง ในตำบลดังกล่าว และตำบลใกล้เคียง นำพาบุตรหลานมาเข้ารับการเรียนในสถานศึกษาแห่งนี้เป็นจำนวนมาก มีนักเรียนทั้งหมด 242 คน จำนวนครู 10 ท่าน ถือได้ว่ามากที่สุดในตำบลเกาะทวด และมากสุดในอำเภอปากพนังอีกทั้งอาคารเรียนและสถานที่เรียนมีจำกัด ทำให้นักเรียนต้องนั่งโต๊ะเรียนติดกัน ไม่ได้ระยะห่างตามที่กรมอนามัยกำหนด  แต่ทางสถานศึกษาได้หาวิธีแก้ปัญหาจุดนี้เบื้องต้นคือให้นักเรียนสวมให้หน้ากาก ตลอดช่วงเวลาเรียน

ทางทีมศูนย์อนามัยที่11 ได้ให้คำแนะนำแนวทางให้การแก้ปัญหาจุดนี้อย่างถาวร และทางโรงเรียนก็รับทราบพร้อมปฎิบัติให้ถูกต้องตามข้อกำหนด นอกจากจะเยี่ยมชมมาตรการโควิด19 แล้วนั้น ยังพบว่าเด็กนักเรียนยังมีน้ำหนักเกินเกณฑ์ อยู่บางส่วน

พร้อมปรึกษาแนวทางกับทีมพัฒนาการส่งเสริมสุขภาพวัยเรียนในการแก้ปัญหาเด็กอ้วนด้วยกัน

ทางทีมศูนย์อนามัยที่11ยังได้แนะนำโรงเรียนให้เข้าร่วมโครงการโรงเรียนรอบรู้ด้านสุขภาพ พร้อมกันนี้ได้มอบสื่อสนับสนุน ได้แก่ หนังสือและโปสเตอร์เกี่ยวกับการป้องกันและส่งเสริมสุขภาพเด็กวัยเรียนมีน้ำหนักเกินเกณฑ์

ภาพ/ข่าว:กลุ่มพัฒนาอนามัยวัยเรียน

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน