คุณกำลังมองหาอะไร?

อ.11 ลงพื้นที่เยี่ยมติดตามและสำรวจข้อมูลสถานการณ์โรงแรม,รีสอร์ท และส้วมสาธารณะของสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง จ.นครศรีธรรมราช

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

11.02.2564
0
0
แชร์
11
กุมภาพันธ์
2564

วันที่ 10 -11 กุมภาพันธ์ 2564 กลุ่มพัฒนาอนามัยสิ่งแวดล้อม ศูนย์อนามัยที่ 11 นครศรีธรรมราช ลงพื้นที่เยี่ยมติดตามและสำรวจข้อมูลสถานการณ์โรงแรม,รีสอร์ท และส้วมสาธารณะของสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงรวมไปถึงสถานที่/สถานประกอบการที่เกี่ยวข้องในพื้นที่จังหวัดท่องเที่ยว ในจังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อพัฒนาข้อมูลด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมในสถานบริการชั่วคราว(โรงแรม,รีสอร์ท) รวมถึงการพัฒนาส้วมสาธารณะของสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง ในเส้นทางถนนสายหลัก ให้มีคุณภาพ สะอาด ปลอดภัย เป็นไปตามมาตรฐานส้วมสาธารณะของกรมอนามัย และพัฒนาเป็นต้นแบบการจัดการส้วมสาธารณะที่ดีในจังหวัดท่องเที่ยว อีกทั้งเป็นการกระตุ้นให้ผู้ประกอบการตระหนักถึงมาตรการป้องกันควบคุมโรคในสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 สร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวในยุคชีวิตวิถีใหม่(New Normal) และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของจังหวัดนครศรีธรรมราช ประกอบด้วย สถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง จำนวน 3 แห่ง/โรงแรม/รีสอร์ท 1 แห่ง/ร้านอาหาร 1 แห่ง ดังนี้
- สถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง ปตท.สาขาทุ่งโพธิ์(ศรีเพชรเกตเวย์) อำเภอจุฬาภรณ์ จังหวัดนครศรีธรรมราช
- สถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง ปตท.สาขาผาทอง อำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช
- สถานีบรการน้ำมันเชื้อเพลิง ปตท.สาขาป่าใหญ่ ปิโตรเลียม อำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช
- โรงแรมโกลเด้น บีช โฮเทล อำเภอขนอม จังหวัดจังหวัดนครศรีธรรมราช
- ร้านวิช โฮเทล แอนด์ คาเฟ่ อำเภอขนอม จังหวัดจังหวัดนครศรีธรรมราช
ทั้งนี้ได้ตรวจเยี่ยมและประเมินติดตามการดำเนินงานด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม ตามมาตรฐานส้วมสาธารณะ(HAS) กรมอนามัย ในสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง, มาตรฐานด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมในสถานบริการชั่วคราวในโรงแรม/รีสอร์ท, มาตรฐานร้านอาหาร และตรวจเยี่ยมมาตรการป้องกันควบคุมโรคในสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พบว่าได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการเป็นอย่างดีและทุกแห่งพร้อมจะพัฒนายกระดับให้เป็นไปตามมาตรฐานด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมเพื่อพัฒนาเป็นต้นแบบนำร่องในพื้นที่จังหวัดท่องเที่ยวในอนาคต
    นอกจากนั้นยังได้ร่วมกับทีมงานเครือข่ายถอดบทเรียนความสำเร็จด้านการจัดการอนามัยสิ่งแวดล้อมของโรงพยาบาลขนอม ตามมาตรฐาน GREEN & CLEAN Hospital ระดับดีมาก plus และการขยายเครือข่าย GREEN ลงสู่ชุมชนและสถานประกอบการในพื้นที่ เช่น ต้นธารรีสอร์ท แอนด์ สปา ขนอม, สมาคมการท่องเที่ยวอำเภอขนอม ซึ่งมีการดำเนินงานมาอย่างต่อเนื่องเพื่อขยายต่อไปยังเครือข่ายอื่นๆให้ครอบคลุมทั้งอำเภอขนอม จากการถอดบทเรียนพบสิ่งดีๆที่เกิดขึ้นในพื้นที่มากมายสามารถเป็นแบบอย่างที่ดีในการดำเนินงานด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมของเขตสุขภาพที่11 

ภทพ/ข่าว:กลุ่มพัฒนาอนามัยสิ่งแวดล้อม

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน