คุณกำลังมองหาอะไร?

ศู

ศูนย์อนามัยที่ 11 ลงพื้นที่เก็บข้อมูล ดรรชนีคราบจุลินทรีย์ (Plaque index) สภาวะสุขภาพช่องปากและการยึดติดของวัสดุเคลือบหลุมร่องฟัน เด็กอายุ 6-12 ปี ที่ได้รับบริการเคลือบหลุมร่องฟัน ในปีงบประมาณ 2563

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

22.02.2564
2
0
แชร์
22
กุมภาพันธ์
2564

วันที่ 17 และ 19 กุมภาพันธ์ 2564 งานทันตสาธารณสุข ศูนย์อนามัยที่ 11 ร่วมกับ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช และ โรงพยาบาล พรหมคีรี ลงพื้นที่ โรงเรียน วัดเขาขุนพนม อำเภอพรหมคีรี เพื่อเก็บข้อมูล ดรรชนีคราบจุลินทรีย์ (Plaque index) สภาวะสุขภาพช่องปากและการยึดติดของวัสดุเคลือบหลุมร่องฟัน เด็กอายุ 6-12 ปี ที่ได้รับบริการเคลือบหลุมร่องฟัน ในปีงบประมาณ 2563 จำนวน 93 คน ตามมาตรฐานการจัดการตามหลักการการจัดบริการภายใต้ วิถีชีวิตใหม่ (New Normal) โดยมีการคัดกรองความเสี่ยง COVID 19 ทุกราย และได้รับความยินยอมจากผู้ปกครอง ความร่วมมือ จากคณะครู นักเรียนเป็นอย่างดี ซึ่งจะนำผลการตรวจไปดำเนินการวิเคราะห์ และประมวลผลต่อไป พร้อมกันนี้ ได้มอบสื่อการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมสุขภาพช่องปากนักเรียน ยาสีฟัน และ แปรงสีฟัน แก่คณะครู นักเรียน เพื่อให้โรงเรียนได้ใช้ประโยชน์ต่อไปด้วย

ในปีงบประมาณ 2563 กระทรวงสาธารณสุขร่วมกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ได้เพิ่มรายการบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคในช่องปากที่จ่ายตามรายการบริการ (Fee Schedule) ในหญิงตั้งครรภ์และเด็กวัยเรียน โดยในกลุ่มเด็กวัยเรียน มีวัตถุประสงค์ที่ 1 เพื่อเพิ่มการเข้าถึงและความครอบคลุมบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคในช่องปากสำหรับเด็กวัยเรียนทุกสิทธิ ซึ่งได้แก่ บริการเคลือบฟลูออไรด์เฉพาะที่ และบริการเคลือบหลุมร่องฟัน (เฉพาะฟันกรามถาวร ซี่ 6 และ 7) และวัตถุประสงค์ที่ 2 เพื่อลดความชุกของการเกิดโรคฟันผุ ในเด็กวัยเรียน
เพื่อประเมินผลโครงการ สำนักทันตสาธารณสุข กรมอนามัย จึงทำการศึกษาวิจัย โดยประเมินปัจจัยนำเข้า ความเหมาะสมเพียงพอของบุคลากรงบประมาณและวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการดำเนินงาน ประเมินกระบวนการ จัดบริการและระบบการเบิกจ่ายค่าชดเชยบริการในกลุ่มเด็กวัยเรียน และประเมินผลลัพธ์คุณภาพงานบริการครั้งนี้จากอัตราการยืดติดของวัสดุเคลือบหลุมร่องฟัน ในกลุ่มเด็กอายุ 6-12 ปี ที่ได้รับบริการเคลือบหลุมร่องฟันในปีงบประมาณ 2563 รวมทั้งศึกษาสถานการณ์สภาวะสุขภาพช่องปากในเด็กที่ได้รับบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคในช่องปาก 

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน