คุณกำลังมองหาอะไร?

ศู

ศูนย์อนามัยที่ 11 ร่วมประชุมการพัฒนาระบบบริหารจัดการและสร้างเสริมสุขภาพมารดาและทารก จังหวัดนครศรีธรรมราชปี 2564

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

22.02.2564
5
0
แชร์
22
กุมภาพันธ์
2564

ศูนย์อนามัยที่ 11 โดยกลุ่มพัฒนาอนามัยแม่และเด็กเข้าร่วมประชุมการพัฒนาระบบบริหารจัดการและสร้างเสริมสุขภาพมารดาและทารก จังหวัดนครศรีธรรมราชปี 2564 กิจกรรมที่ 1 ประชุมเชิงปฏิบัติการคณะทำงานแม่และเด็ก ระดับจังหวัด ครั้งที่ 1วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2564 ณ ห้องประชุมชั้น 5 อาคาร 5 ชั้น สำนักงานสาธารณสุข จังหวัดนครศรีธรรมราช? มีวัตถุประสงค์ เพื่อแลกเปลี่ยน เรียนรู้และทบทวน การดูแลมารดาและทารกของทีมงานแม่และเด็กในจังหวัดนครศรีธรรมราช
ผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย ผู้รับผิดชอบงานแม่และเด็ก สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช แพทย์ ผู้รับผิดชอบงานฝากครรภ์ ห้องคลอด หลังคลอด และงานคลินิกสุขภาพเด็กดี โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช และโรงพยาบาลชุมชนในจังหวัดนครศรีธรรมราช จำนวน 110 คน
ในการประชุมครั้งนี้มี นพ.จรัส?พงษ์? สุข?กรี? นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธานเปิดการประชุมและให้นโยบาย โดยกล่าวถึงความสำคัญ ของระบบข้อมูล ที่มีคุณภาพ และการนำมาวิเคราะห์ เพื่อประเมิน ปัญหาและติดตาม งาน ซึ่งจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้เน้นการพัฒนา ของ Module ANC , Module WBC เพื่อให้รพสต. แต่ละแห่งมีคุณภาพ และมีการติดตามประเมิน พร้อมกับการพัฒนา อย่างต่อเนื่องและจริงจัง โดยได้จัดให้มีคู่มือปฏิบัติการ ในแต่ละ Module
หัวหน้ากลุ่มงานส่งเสริมสุขภาพฯ ได้นำเสนอตัวชี้วัด และประเด็นปัญหาต่างๆ ในจังหวัดนครศรีฯ เช่น การเกิดภาวะซีดในหญิงตั้งครรภ์ การคลอดก่อนกำหนด การตายของทารกที่มีอายุ น้อยกว่า 1 ปี   ได้มีการนำเสนอcase มารดาเสียชีวิตของ รพ.ท่าศาลา ซึ่งเป็นการฝากครรภ์ที่คลินิก และหญิงตั้งครรภ์ไปทำงานที่เกาะสมุย และได้มีการทบทวนและวิเคราะห์ ประเด็นปัญหา พร้อมการดำเนินการให้มีแนวทางในการปรับปรุงระบบ โดยเฉพาะกรณีฝากครรภ์ที่คลินิกควรมีการรับบริการที่โรงพยาบาลเพื่อให้เข้ารับความรู้ การปฏิบัติตัว เฝ้าระวังตนเอง จากโรงเรียนพ่อแม่ในแต่ละที่
นอกจากนี้ ศูนย์อนามัยที่ 11  โดยคุณสายฟ้า แก้วมีไชย ได้นำเสนอถึง โปรแกรม Save Mom ในรูปแบบของ Electronic ชี้แจงการใช้ แอปพลิเคชั่น Save mom และ ประโยชน์ที่ผู้ใช้งานในแต่ละส่วนได้รับ ได้รับความสนใจ และหัวหน้ากลุ่มงานส่งเสริมฯจะนำเข้าไป เสนอในที่ประชุมของ สาธารณสุขอำเภออีกครั้ง เพื่อย้ำให้มีการนำไปใช้ซึ่งจะได้ติดตามอีกครั้ง

ภาพ/ข่าว:กลุ่มพัฒนาอนามัยแม่และเด็ก

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน