คุณกำลังมองหาอะไร?

ศู

ศูนย์อนามัยที่ 11 ร่วมประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้แนวทางการปฏิบัติตามกฎหมายที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรมอนามัยและกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องแบบบูรณาการร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ครั้งที่ 2

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

24.02.2564
4
0
แชร์
24
กุมภาพันธ์
2564

วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2564 ศูนย์อนามัยที่ 11 ร่วมประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้แนวทางการปฏิบัติตามกฎหมายที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรมอนามัยและกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องแบบบูรณาการร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ครั้งที่ 2
ผู้เข้าร่วมประชุม ผู้รับผิดชอบงาน สสจ. ศูนย์อนามัย ท้องถิ่นจังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
ในบทบาทหน้าที่รับผิดชอบกลุ่มงานวัยรุ่น มีความเกี่ยวข้องกับพระราชบัญญัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น พ.ศ.2559
ประกอบด้วย 6 กระทรวงหลักที่มีความเกี่ยวข้อง ในการวางแผน บูรณาการในการทำงาน ภายใต้กลไกระดับ ประเทศ กลไกระดับจังหวัด คือการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการจังหวัด โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน และ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเป็นกรรมการและเลขานุการ กลไกระดับอำเภอ และตำบล เพื่อดูแลสิทธิ ตามมาตรา 5 ของพระราชบัญญัติฉบับนี้ ที่มีความครอบคลุมสิทธิด้านต่างๆ ของวัยรุ่น คือ
-วัยรุ่นสามารถตัดสินใจด้วยตัวเอง
-การรับรู้ข้อมูลข่าวสารและความรู้
-สิทธิการรับบริการอนามัยการเจริญพันธุ์ เช่น เมื่อประสบปัญหาในการตั้งครรภ์ สามารถเข้าถึงบริการและทางเลือกได้ เช่นการเลือกยุติการตั้งครรภ์ที่ปลอดภัย การคุมกำเนิด การเลือกตั้งครรภ์ต่อ และสามารถเรียนในโรงเรียนเดิมได้
-การได้รับการรักษาความลับและเป็นส่วนตัว การเลือกตัดสินใจ
-การจัดสวัสดิการสังคมอย่างเสมอภาคและไม่เลือปฏิบัติ
และ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีหน้าที่ สนับสนุน และจัดหา บริการต่างๆ เครื่องมือและองค์ความรู้ งบประมาณ เพื่อสนับสนุนให้เกิดสิ่งเหล่านี้อย่างครบถ้วน เพื่อคุณภาพชีวิตของวัยรุ่น สนับสนุนสภาเด็กและเยาวชน ให้มีศักยภาพเพื่อส่งเสริมให้เป็นแกนนำในการเผยแพร่ ทักษะต่างๆ ที่มีความเกี่ยวข้อง และการเข้าถึงบริการเมื่อต้องเผชิญกับปัญหา มีกระบวนการสร้างความรักความอบอุ่นในครอบครัว
และหน้าที่ในมาตรา 10 องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีหน้าที่ออกข้อบัญญัติท้องถิ่น
ส่วนกฏกระทรวงของมหาดไทย เป็นร่าง และรอการพิจารณาจากคณะรัฐมนตรี

ภาพ/ข่าว:กลุ่มพัฒนาอนามัยวัยรุ่น

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน