คุณกำลังมองหาอะไร?

ศู

ศูนย์อนามัยที่ 11 ร่วมการประชุมเชิงปฏิบัติการ เพื่อพัฒนาระบบเฝ้าระวังด้านสุขภาพช่องปากในผู้สูงอายุ ด้วยระบบการสื่อสารออนไลน์ ครั้งที่ 1

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

25.02.2564
3
0
แชร์
25
กุมภาพันธ์
2564

วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2564 งานทันตสาธารณสุข ศูนย์อนามัยที่ 11 เข้าร่วมการประชุมเชิงปฏิบัติการ เพื่อพัฒนาระบบเฝ้าระวังด้านสุขภาพช่องปากในผู้สูงอายุ ด้วยระบบการสื่อสารออนไลน์ ครั้งที่ 1 ณ ห้องประชุมกลุ่มอนามัยวัยทำงาน สำนักส่งเสริมสุขภาพ กรมอนามัย และ ผ่านระบบการประชุมทางไกล VDO Conference  จัดโดยสำนักทันตสาธารณสุข เพื่อทบทวน และ พัฒนาเครื่องมือเฝ้าระวังทางทันตสุขภาพในผู้สูงอายุ โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมทั้งจาก สำนักทันตสาธารณสุข กรมอนามัย ผู้แทนกรมสนับสนุนบริการ ผู้แทนจากศูนย์อนามัย และผู้แทนจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด และโรงพยาบาล รวมประมาณ 40 คน
การเฝ้าระวังทางสารารณสุข เป็นกระบวนการจัดเก็บ วิเคราะห์ และแปลผลข้อมูลทางสารารณสุข ที่เป็นไปอย่างต่อเนื่องและมีระบบ รวมถึงการนำข้อมูลที่วิเคราะห์ได้ไปเผยแพร่และใช้ให้เกิดประโยชน์ในการวางแผน การจัดทำมาตรการป้องกันแลควบคุมปัญหาสารารณสุข รวมถึงการประเมินผลมาตรการอย่างทันท่วงที (Surveillance = Information for action) ซึ่งมีขั้นตอน ตั้งแต่ การกำหนดวัตถุประสงค์ แนวทางการเก็บข้อมูล เครื่องมือในการเก็บข้อมูล การวิเคราะห์ เผยแพร่ และ การนำไปใช้ประโยชน์ ซึ่งหากมีการคัดกรองสุขภาพและ จัดเก็บข้อมูล อย่างเป็นระบบ ในกลุ่มผู้สูงอายุ และ ก่อนวัยผู้สูงอายุ โดยเฉพาพกลุ่มที่มีสุขภาพสุขภาพดี หรือกลุ่มเสี่ยง ก็จะสามารถวางแผนการส่งเสริมป้องกัน ทั้งระดับบุคคล และ ชุมชนได้
ปัจจุบัน ในกลุ่ม Active aging ใช้ระบบการสำรวจพฤติกรรมด้วย Application H4U (มีประเด็นสุขภาพช่องปาก 2 ประเด็น คือ ในรอบปีที่ผ่านมา ท่านเคยตรวจฟัน หรือทำฟันบ้างหรือไม่ (ข้อนี้ไม่ได้นำมาประเมินผลพฤติกรรมพึงประสงค์) และ ท่านแปรงฟันก่อนนอนหรือไม่ (ประเมินพฤติกรรมพึงประสงค์) และในกลุ่มที่เริ่มป่วย หรือป่วย ใช้ Application Blue book ซึ่งประเด็น ที่เฝ้าระวัง คือโรคในช่องปาก (สภาวะช่องปาก) และ พฤติกรรมสุขภาพช่องปาก (การทำความสะอาดการแปรงฟัน) เพื่อนำข้อมูลไปดำเนินการ ปรับพฤติกรรม และแก้ไขปัญหา ทั้งในระดับ บุคคล และชุมชน โดยใน Application Blue book มี ประเด็นเฝ้าระวัง ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพช่องปาก คือ การเคี้ยว การกลืน ภาวะปากแห้ง การทำความสะอาดช่องปาก และความเจ็บปวดในช่องปาก นอกจากการประเมินสุขภาพด้วยตนเอง หรือบุคลากรทางการแพทย์ ในระบบเฝ้าระวังแล้ว Application Blue book ยังวางแผนให้ใช้ เพื่อการสืบค้นองค์ความรู้สุขภาพ ประวัติสุขภาพ การวางแผนดูแลสุขภาพรายบุคคล จัดการระบบการนัดหมาย ซึ่งกรมอนามัยมีแผนจะชี้แจงการใช้งาน Application ให้ ศูนย์อนามัย และสำนักงานสาธารณสุข ทั่วประเทศรับทราบ ในวันที่ 1-2 เมษายน 2564 นี้
นอกจากกรมอนามัยได้พัฒนา Application ให้พื้นที่ได้ใช้ประโยชน์แล้ว ยังมีการพัฒนา Web Online เพื่อการเฝ้าระวัง ในพื้นที่ด้วย ซึ่งการประชุมในครั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก นางสาวมิ่งขวัญ พิมพ์สา รพ.สต.สันคะยอม อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ และ นายมาโนช พิมพ์สา นักวิชาการคอมพิวเตอร์อิสระ ร่วมกันนำเสนอ โปรแกรมที่ใช้ในพื้นที่ รพ.สต. ซึ่งให้ผู้รับบริการบันทึกข้อมูลการเฝ้าระวังสุขภาพด้วยตนเอง พัฒนาให้โปรแกรมประเมินผล และแนะนำความรู้ในการปรับพฤติกรรมตามความเสี่ยงที่ประเมินผล รวมทั้งเพิ่มช่องทางการให้คำปรึกษา Online แบบรายบุคคล ซึ่งเป็นแนวทางในการให้พื้นที่ อื่นๆ นำไปประยุกต์ ปรับใช้ ให้เหมาะสมกับบริบท ของตนเองต่อไป

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน