คุณกำลังมองหาอะไร?

ศู

ศูนย์อนามัยที่ 11 ร่วมกิจกรรม เปิดห้องเรียนพ่อแม่ สื่อสารเรื่องเพศเชิงบวกกับลูกหลาน ในโครงการพัฒนาความรู้และพัฒนาทักษะการดูแลเด็กวัยเรียนและเยาวชนแก่พ่อแม่ผู้ปกครอง 

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

02.03.2564
4
0
แชร์
02
มีนาคม
2564

วันที่ 1 มีนาคม 2564 โครงการพัฒนาความรู้และพัฒนาทักษะการดูแลเด็กวัยเรียนและเยาวชนแก่พ่อแม่ผู้ปกครอง ณ ห้องประชุมโรงเรียนบ้านโคกเจริญ  เปิดการพัฒนาทักษะโดย นายกองค์การบริหารส่วนตำบลโคกเจริญ อำเภอทับปุด จังหวัดพังงา สนับสนุนงบประมาณโดย กองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลโคกเจริญ ฯ เป้าหมายพ่อแม่ ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนวัดโคกสวย จำนวน 25 คน ( เปิดห้องเรียนพ่อแม่ สื่อสารเรื่องเพศเชิงบวกกับลูกหลาน )
บรรยากาศในการจัดกิจกรรมกระบวนการมีส่วนร่วม การแลกเปลี่ยนประสบการณ์ การคิดวิเคราะห์ ผ่านกิจกรรมต่างๆ หลากหลายด้าน เป็นการชวนคิด ทบทวน เพื่อพัฒนา การสร้างสัมพันธภาพที่ดีในครอบครัว การสื่อสาร เพื่อลดความเสี่ยงด้านต่างๆ ของลูกหลานวัยรุ่น มุมมองชวนให้คิด พบว่า ส่วนใหญ่ยอมรับว่าที่ผ่านมา พ่อแม่ผู้ปกครองจะคาดหวังให้ลูกหลานวัยรุ่นปรับตัวเข้าหาพ่อแม่ และสิ่งที่พ่อแม่ ปฏิบัติ เพื่อคาดหวังให้ลูกเป็นคนดี มีความรักความห่วงใย แต่กลับผลักใสให้วัยรุ่นไม่อยากสื่อสารหรือสร้างสัมพันธภาพกับพ่อแม่ผู้ปกครอง ไว้วางใจเพื่อนมากกว่า สนใจ โซเชียล มีพฤติกรรมไปในด้านที่เสี่ยงต่อเรื่องเพศ. สารเสพติด. ติดเกมส์มือถือ ไม่ชอบช่วยเหลืองานบ้าน คิดว่าบ้านไม่น่าอยู่ และสิ่งที่พ่อแม่ได้สะท้อนออกมาที่ปฏิบัติต่อลูกบ่อยๆ คือ
-การบ่นมากกว่าคำสอน
-บรรยากาศภายในบ้านขาดสัมพันธภาพที่ดี
- สื่อสารกับลูกไม่ได้
-เปรียบเทียบลูกกับผู้อื่น
-ปกปิดในบางเรื่อง คิดว่าค่อยเรียนรู้ เช่น พัฒนาการทางด้านร่างกายที่เชื่อมโยงกับความรู้สึกทางเพศ การกระทำ
-ไม่รับฟังลูกคิดว่าเป็นเรื่องไม่สำคัญ
-คาดหวังในตัวลูกในสิ่งที่ตัวเองขาด หรืออยากให้เป็น____ล้วนแต่เป็นความรักความหวังดีกับลูกทั้งสิ้น แต่ลูกหลานกลับมองเห็นพ่อแม่ ไม่น่าไว้วางใจ เด็กจะออกนิกบ้านมีเพื่อนที่ยอมรับฟังทุกอย่าง ไม่ขัดใจ
จากการการมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมในวันนี้ ในบางช่วงบางกิจกรรมได้ข้อคิดข้อสรุปที่ดี สะท้อนมุมมอง ได้ คิดได้ และเรียนรู้ว่า พ่อแม่ควรจะเป็นคนปรับตัวเข้าหาลูก. รับฟังมากขึ้น ไม่บ่น 24 ชั่วโมง สร้างสัมพันธภาพที่ดี เช่นการสนใจ
การสัมผัส การกอดลูก จะนำไปปฏิบัติ ค่อยๆปรับเปลี่ยน
Next step โดยผู้อำนวยการโรงเรียนวัดโคกสวย ตำบลโคกเจริญ วางแผนจัดกิจกรรมเปิดห้องเรียนพ่อแม่ จำนวน 3 รุ่น ปลานเดือนพฤษภาคม 2564 โดยใช้งบประมาณ ของ โรงเรียน 1 รุ่น เนื่องจาก ประสบการณ์ระบบการช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียน และคิดว่าเป็นกิจกรรมที่ดี ไม่เป็นแบบเดิมๆ ที่อาจจะไม่สามารถตอบโจทย์ระบบการช่วยเหลือนักเรียนในยุคนี้
ขอขอบคุณ
-องค์การบริหารส่วนตำบลโคกเจริญ อำเภอทับปุด จังหวัดพังงา
-สสจ.พังงา / สสอ.ทับปุด / รพ.ทับปุด
-ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดโคกสวยและผู้ปกครอง
-มูลนิธิแพธ ทู เฮลท์ ( p2h )
-บริษัทเชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด
-สสส.
-ศูนย์อนามัยที่ 11 นครศรีธรรมราช

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน