คุณกำลังมองหาอะไร?

ศู

ศูนย์อนามัยที่ 11 ร่วมประชุมหารือคณะทำงานโครงการร่วมกับ สปสช. และ สมาคม ARSA

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

13.03.2564
2
0
แชร์
13
มีนาคม
2564

วันที่ 11 มีนาคม 2564 ศูนย์อนาัยที่ 11 ร่วมประชุมหารือคณะทำงานโครงการร่วมกับ สปสช. และ สมาคม ARSA
ประเด็น
1.ปัญหาและข้อจำกัดในการคีร์เบิกเงินอุดหนุนค่าบริการในเขต 13 กรุงเทพมหานคร โดย นพ.ไพศาล
2.การบิหารจัดการค่าบริการที่อายุครรภ์มากกว่า 12 สัปดาห์ขึ้นไป และการตามจ่ายจากโรงพยาบาลต้นทาง โดย นพ.วรชาติ มีวาสนา รพ.พิมาย นครราชสีมา
3.สิทธิการฝังยาคุมกำเนิดหลังยุติการตั้งครรภ์ ณ.อีกโรงพยาบาล แนวทางไม่ชัดเจน ได้ หรือ ไม่ได้ สิทธิ์อย่างไร โดย นางสายใจ โฆษิตกุลพร ( ศอ.11 )
4.เสนอการเพิ่มสิทธิค่าทำหมันหลังยุติการตั้งครรภ์ที่หน่วยบริการให้การยุติการตั้งครรภ์ ในเคสที่มีความต้องการ เฉพาะกลุ่ม ที่เหมาะหรือมีปัญหาทางด้านสูติกรรม เช่น ผ่าตัดคลอดเกิน 3 ครั้ง จิตเวช HIV พิการ ให้เป็นสิทธิควบคู่ไปกับการยุติการตั้งครรภ์ โดยนางสายใจ โฆษิตกุลพร____ทั้งนี้เพื่อลดการตั้งครรภ์และทำแท้งซ้ำ
5.ประสบการณ์จากการทำ telemedicine ในช่วงระบาดครั้งใหม่ของโควิด 19 บทบาทโรงพยาบาลปลายทางให้บริการฝังยาและรับดูแลเคส โดย นพ.ชัชวาล ก่อสกุล รพ.หาดใหญ่ / นพ.วรชาติ มีวาสนา รพ.พิมาย / นางสายใจ ศอ.11 / คุณภูริภัคพ์ ศอ.6
6.กฎหมายทำแท้งใหม่ Demand ( ผู้รับบริการ ) จะมากกว่า Supply ( ผู้ให้บริการ ) เราควรทำอย่างไรเพื่อป้องกันทำแท้งที่ไม่ปลอดภัย telemedicine จะสามารถนำมาใช้ต่อได้อย่างไร ( อายุครรภ์น้อยกว่า 12 สัปดาห์ ) สำนักอนามัยการเจริญพันธุ์ นำไปทำเป็นเชิงนโยบายต่อ โดย นพ.วรชาติ มีวาสนา รพ.พิมาย และ นพ.นิธิวัช แสงเรือง ผอ.รพ.บ่อเกลือ จังหวัดน่าน
7. ข้อค้นพบจากการศึกษาวิจัยบริการยุติการตั้งครรภ์แบบองค์รวม :- ความเป็นไปได้ในการแยกจ่ายค่าปรึกษาทางเลือก อัลตร้าซาวด์ ยุติการตั้งครรภ์ และคุมกำเนิดกึ่งถาวร ให้สอดคล้องกับการที่บริการยุติการตั้งครรภ์ไม่ได้เบ็ดเสร็จอยู่ที่เดียว ตาม flow ที่แสดง เกิดปัญหาที่สอดคล้องกับการนำเสนอในประเด็นต่างๆ มีการทำแท้งซ้ำ 2-3 ครั้ง การรอคอยเพื่อยุติก็ต้องใช้เวลา โดย คุณทัศนัย ที่ปรึกษาโครงการ
9.สปสช. ได้ให้ข้อคิดเห็น แนวทาง มีความเป็นไปได้ ในการพัฒนา และก้าวต่อไปจากการหารือในครั้งนี้ โดยการเขียนแนวทางในประเด็นต่างๆ ในการขอสนับสนุน โดย นพ.กฤช / คุณจารวี สปสช.
และ ประเด็นสนับสนุนจาก สายด่วน 1663

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน