คุณกำลังมองหาอะไร?

ศู

ศูนย์อนามัยที่ 11 นครศรีธรรมราช เยี่ยมเสริมพลัง สร้างความรอบรู้ ลดความเสี่ยงต่อการระบาดและแพร่กระจายเชื้อ COVID-19 ในสถานศึกษาและสถานประกอบการ

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

18.03.2564
6
0
แชร์
18
มีนาคม
2564


เมื่อวันที่ 16-17 มีนาคม 2564 กลุ่มพัฒนาการส่งเสริมสุขภาพวัยเรียน ศูนย์อนามัยที่ 11 นครศรีธรรมราช กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับผู้พิทักษ์อนามัย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภูเก็ต ลงพื้นที่ติดตาม เยี่ยมเสริมพลัง สร้างความรอบรู้ และการจัดการด้านสุขาภิบาล ความสะอาด และลดความเสี่ยงต่อการระบาดและแพร่กระจายเชื้อ COVID-19 ในสถานศึกษา ตลาด และร้านอาหาร ดังนี้
1. ติดตามเยี่ยมชม 6 มาตรการหลัก และ 6 มาตรการเสริม ในการป้องกัน ควบคุม ลดความเสี่ยงต่อการระบาดและแพร่กระจายเชื้อโควิด19 ในสถานศึกษา ประเมินโรงเรียนตามแบบประเมินตนเองสำหรับสถานศึกษา เพื่อเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (Covid-19) ประเมินความรอบรู้ด้านการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (Covid-19) ในนักเรียน จำนวน 10 คนต่อโรงเรียน ประกอบด้วยโรงเรียนบ้านเก็ตโฮ่ อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต และโรงเรียนบ้านป่าคลองป่าชีพ อ.ถลาง จ.ภูเก็ต
พบว่าโรงเรียนทุกโรงเรียนปฏิบัติตามมาตรการโรงเรียน 44 ข้อ 6 มาตรหลัก และ 6 มาตรการเสริม มีการคัดกรองการสวมหน้าการก่อนเข้าโรงเรียน ตรวจวัดอุณหภูมิ หากพบนักเรียนมีไข้ แจ้งผู้ปกครองมารับทันที หน้ากากอนามัยมีสำรองเพียงพอ ได้รับการสนับสนุนจากงบประมาณกองทุนหลักประกันสุขภาพ ปัญหาที่พบ ได้แก่ การเว้นระยะห่างในโรงเรียนบ้านคลองป่าชีพ เนื่องจากนักเรียนมีจำนวนมาก และขนาดห้องเรียนมีขนาดเล็ก
2. เยี่ยมชมการดำเนินงานป้องกันและควบคุมโรคโควิด19 ในตลาด ปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงานในตลาด ประเมินตลาดตามแบบตรวจประเมินเพื่อการฝ้าระวังและป้องกันการเกิดโรคติดเชื้อ ไวรัสโคโรนา 2019 (Covid-19) ประเภทตลาด ประเมินความรอบรู้ด้านการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid-19) ในประชาชนจำนวนไม่น้อยกว่า 10 คนต่อตลาด ประกอบด้วย ตลาดสุขสำราญ ต.ฉลอง อ.เมือง จ.ภูเก็ต และตลาดแม่สมจิตร ต.กะตะ อ.เมือง จ.ภูเก็ต
พบว่า ตลาดทั้งสองให้มีมาตรการการป้องกันโควิด โดยการจำกัดทางเข้า-ออก มีการตรวจวัดอุณหภูมิ และเฝ้าระวังการสวมหน้ากากอนามัยอย่างเคร่งครัด เจ้าของตลาด ซึ่งเป็นเอกชน ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี โดยมีเทศบาลตำบลฉลอง และเทศบาลตำบลกะตะ ดูแลและร่วมตรวจเยี่ยม ให้ข้อเสนอแนะการจัดการความปลอดภัยเพิ่มเติม ขอชื่อชมความสะอาดและความเป็นระเบียบของทั้งสองตลาด
3. เยี่ยมชมการดำเนินงานป้องกันและควบคุมโรคโควิด19 ปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงานในร้านอาหาร ประเมินร้านอาหารตามแบบตรวจประเมินเพื่อการฝ้าระวังและป้องกันการเกิดโรคติดเชื้อ ไวรัสโคโรนา 2019 (Covid-19) ประเภทร้านอาหาร ประเมินความรอบรู้ด้านการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid-19) ในประชาชนจำนวนไม่น้อยกว่า 10 คนต่อร้านอาหาร ประกอบด้วย ร้านเตี๋ยวหลาว อ.เมือง จ.ภูเก็ต และ ร้านสกุลทอง อ.เมือง จ.ภูเก็ต
พบว่า ร้านอาหารทุกร้านมีมาตรการคัดกรอง และจุดล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ทุกร้าน และการเว้นระยะห่างของโต๊ะอาหาร มีการลงชื่อและสแกนด้วยไทยชนะ ร้านอาหารแต่ละร้านให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี และตระหนักถึงการป้องกันโรคโควิด19
คณะติดตามเยี่ยม ผู้พิทักษ์อนามัยและสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ประกอบด้วย
1. นางเอมอร กิตติธรกุล และนางถาวร เกียรติถาวรวงค์ ผู้พิทักษอนามัย
2. นางนิชาภา ดอนกำเนิด และผู้รับผิดชอบงานสิ่งแวดล้อม สสจ.ภูเก็ต
3. นายไชยสิทธิ์ วิจิตร สพป.ภูเก็ต
4. ผู้แทนเทศบาลนครภูเก็ต

ภาพ/ข่าว:กลุ่มพัฒนาการส่งเสริมสุขภาพวัยเรียน

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน