คุณกำลังมองหาอะไร?

ศู

ศูนย์อนามัยที่ 11 นครศรีธรมราชร่วมกิจกรรมเปิดห้องเรียนพ่อแม่ สื่อสารเชิงบวกเรื่องเพศในครอบครัว อสม.เทศบาลตำบลหัวไทร อำเภอหัวไทร จังหวัดนครศรีธรรมราช

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

07.02.2565
3
0
แชร์
07
กุมภาพันธ์
2565

โดยมีนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลหัวไทร นางนารี บุญสงค์ ตัวแทนบริษัทเชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด นายณรงค์ ยิ้มสุด ปลัดเทศบาลฯ ร่วมกันสนับสนุน การจัดโครงการนี้ขึ้นมา เพื่อพัฒนาความเข้มแข็งของสถาบันครอบครัว และมีความเชื่อว่าหากครอบครัวเข่้มแข็ง ทุกอย่างก็สามารถแก้ไขปัญหา และส่งผลกระทบให้ ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี และการเปิดกิจกรรมห้องเรียนพ่อแม่ ก็จะค่อยๆ พัฒนาไปในกลุ่มเป้าหมายต่างๆ โดยเฉพาะ อสม. ครูศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และพ่อแม่เด็กต่อไป
กระบวนกรโดย นางวิสาข์ ศรีวิจิตร จาก สาธารณสุขอำเภอลานสกา
นางสดชื่น กองผล จากโรงพยาบาลลานสกา นางสาวชีวรัตน์ บุญวงศ์ จากศูนย์อนามัยที่ 11 นครศรีธรรมราช และ ตัวแทนจากมูลนิธิแพธ ทู เฮลท์ ผ่านกิจกรรม 5 กิจกรรม
-การแนะนำตัวผ่านภาพ : เน้นพอย่างไรให้ลูกหลานมองภาพพ่อแม่ ย่ายาย ใกล้เคียงกันมากที่สุด
-กิจกรรมเส้นชีวิต : เน้นเรื่องเพศ ไม่ใช่เฉพาะเรื่องเพศสัมพันธ์ แต่เป็นพัฒนาการของร่างกายและส่งผลให้เกิดพฤตืกรรมต่างๆ ในแต่ละช่วงวัย ตั้งเกิด ถึง ตาย
- กิจกรรมความคาดหวัง : เป็นพฤติกรรมที่เชื่อมโยงมาจากกิจกรรมก่อน แต่ พ่อแม่จะรับมืออย่างไร ที่มีความพอดีขึ้นในครอบครัว จะตึง หรือ หย่อน หรือต้อง ใช้แรง ในการที่ จะสื่อสารกับลูกหลาน
- กิจกรรมทำอย่างนี้กับลูกบ่อยมั้ย เน้น กืิจกรรมการสื่อสาร ด้วยคำพูดที่ดี รักก็บอกว่ารัก ห่วงก็บอกว่าห่วง บอกเหตุและผล ในความต้องการนั้นๆ
-และสุดท้ายการฟังอย่างตั้งใจ เน้น ท่าที น้ำเสียง คำพูด ที่ดี ไม่จุกจิกจู้จี้ หรือการสั่งแต่ฝ่ายเดียว พ่อแม่ต้องรับฟังลูกบ้าง เพื่อทราบว่าอีกฝั่งต้องการอะไร
ทุกกิจกรรมล้วนมีวัตถุประสงค์ ให้ในครอบครัว ได้มีการสื่อสาร ทีดี หรือเชิงบวก และ เมื่อมีบรรยากาศ แบบนี้บ่อยๆ ในครอบครัว ก็ลดการผลักลูกหลาน ออกจากบ้าน ไปหาเพื่อนเมื่อเกิดปัญหา ......?????
กลุ่มพ่อแม่ ย่ายาย วันนี้ ก็ได้ผ่านการเรียนรู้ ทดลองทำ สะท้อน ความรู้สึก และคิดว่าอย่างน้อยกลับไปจะเปลี่ยน แปลงตัวเอง
ขอขอบคุณ ผู้จัด ผู้ร่วมกิจกรรม และผู้สนับสนุนทุกท่าน

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน