คุณกำลังมองหาอะไร?

ลุ่มพัฒนาอนามัยแม่และเด็กเป็นครูพี่เลี้ยงในการฝึกภาคปฏิบัติรายวิชาปฏิบัติการพยาบาลเด็กและวัยรุ่น ของนักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 3 มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

22.02.2565
3
0
แชร์
22
กุมภาพันธ์
2565

กิจกรรมในการจัดประสบการณ์แก่นักศึกษา ประกอบด้วย
1. Orientation เบื้องต้นให้แก่นักศึกษาพยาบาลเกี่ยวกับสถานที่และขั้นตอนการรับบริการที่คลินิกเด็กสุขภาพดี รวมถึงเอกสารและอุปกรณ์ที่ใช้ประกอบการให้บริการ เช่น สมุดบันทึกสุขภาพแม่และเด็ก แฟ้มประวัติเด็ก คู่มือเฝ้าระวังและส่งเสริมพัฒนาการเด็ก DSPM/DAIM อุปกรณ์ที่ใช้ทดสอบประเมินพัฒนาการ และห้องเตรียมวัคซีน ซึ่งในวันศุกร์ เด็กที่มารับบริการ มีจำนวนทั้งหมด 10 ราย อายุ 9 เดือน 12 เดือน และ 2 ปี วัคซีนที่เด็กได้รับเป็น MMR และ LAJE
2. มอบหมายนักศึกษาในการดูแลเด็ก 1 caseต่อนักศึกษา 1-2 คน โดยมีพยาบาลพี่เลี้ยง จำนวน 8 ท่าน คอยเป็น coaching ให้แก่นักศึกษา โดยเริ่มตั้งแต่การซักประวัติ การประเมินการเจริญเติบโต บันทึกน้ำหนัก ส่วนสูง และเส้นรอบศีรษะ ลงกราฟและแปลผลประเมินภาวะโภชนาการ การตรวจพัฒนาการโดยใช้คู่มือ DSPM/DAIM และแปลผลพร้อมทั้งให้คำแนะนำในการส่งเสริมพัฒนาการเด็กต่อไป การตรวจร่างกายทุกระบบ การให้คำแนะนำในการดูแลเลี้ยงดูเด็กและการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ การให้วัคซีนตามเกณฑ์แก่เด็กและสังเกตอาการหลังฉีดวัคซีน 30 นาที รวมถึงการให้คำแนะนำถึงอาการข้างเคียงจากวัคซีนและวิธีการดูแลหลังได้รับวัคซีน ตลอดจนการนัดหมายครั้งต่อไป
3. ช่วงบ่าย เข้าห้องประขุม ทบทวนความรู้เพิ่มเติมให้แก่นักศึกษา ในเรื่อง วัคซีนในเด็กตามช่วงวัย ชนิดวัคซีน การให้วัคซีนในรูปแบบต่างๆไม่ว่าจะเป็น oral , IM , SC , ID รวมถึงกรณีที่เด็กได้รับวัคซีนล่าช้า และการดูแลเก็บรักษาวัคซีนในระบบลูกโซ่ความเย็น (cold chain) ระบบการส่งต่อข้อมูลกรณีสงสัยพัฒนาการล่าช้า การให้ความรู้ในการสร้างความคุ้นเคยกับน้ำ การนวดสัมผัสทารก การปรับสมดุลมณีเวช สาธิตการตรวจการได้ยินในทารกแรกเกิด, การตรวจตาเหล่ในเด็ก 6 เดือน และการตรวจวัดสายตาในเด็ก 4 ปี โดยใช้ E chart และให้นักศึกษาได้ชมการเก็บรักษาวัคซีนในตู้เย็นตามสถานการณ์จริง รวมถึงให้นักศึกษาได้ฝึกทดลองหยอด OPV/Rota เนื่องจากวันนี้ไม่มีการให้บริการวัคซีนดังกล่าว เพื่อให้นักศึกษาได้มีประสบการณ์เพิ่มเติม

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน