คุณกำลังมองหาอะไร?

ศู

ศูนย์อนามัยที่ 11 นครศรีธรรมราชร่วมประชุมโครงการเปิดโรงเรียนพ่อแม่ (อบรม) เพื่อส่งเสริมบทบาทครอบครัวและการสื่อสารเชิงบวกกับบุตรหลานวัยรุ่นและลดความรุนแรงในครอบครัวตำบลถ้ำ ปี 2565 รุ่นที่ 1-3

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

09.03.2565
3
0
แชร์
09
มีนาคม
2565

กิจกรรมเปิดห้องเรียนพ่อแม่สื่อสารเรื่องเพศเชิงบวกกับลูกหลาน กับคณะทำงาน อบต.ถ้ำ โดยศูนย์พัฒนาครอบครัว
โดยกระบวนกรจากพื้นที่อำเภอตะกั่วทุ่ง และ ตัวแทนมูลนิธิแพธทูเฮลท์
- นางสาวสุทิศา ศรีบุตรวงษ์ P2H
- นางศิริพร คันธานนท์ ผอ.รพ.สต.ถ้ำ
- นางรักษ์ขณา ศรีจรัส รพ.สต.คลองเคียน
ประธานโดยรองนายก อบต.ถ้ำ
ในการเปิดห้องเรียนวันนี้ผู้เข้าร่วมประชุม จำนวน 16 คน โดยการผ่านกิจกรรมการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม จำนวน 5 กิจกรรม
- กิจกรรมแนะนำตัวผ่านภาพ : ทำอย่างไรให้พ่อแม่ ลูก มองภาพใกล้เคียงกัน ในการเป็นพ่อแม่ ภายในบ้านเรามีความหวังดีกับลูก แต่ตรงกับความต้องการของลูกวัยรุ่นเราหรือยัง เช่น ห่วงใย แต่ลูกยังมีความเห็นว่าเป็น ระเบิด รุ่มร้อน จุ้จี้ขี้บ่น ไม่อยากเข้าใกล้ บ้านไม่น่าอยู่
- กิจกรรมเส้นชีวิต กิจกรรมนี้สามารถร่วมเรียนรู้ กิจกรรมที่มีความหมาย ตั้งแต่แรกเกิดจนตาย การเปลี่ยนแปลงของพัฒนาการทางเพศ ทางสุขภาพ ค่านิยม วัฒนธรรมสังคม การเปลี่ยนแปลงของร่างกาย เมื่อพูดถึงเรื่องเพศ คนส่วนใหญ่ยังคิดถึงเพศสัมพันธ์ และยังเป็นเรื่องน่าอับอายที่จำนำมาคุยกับลูกหลาน ทำให้พลาดโอกาสที่จะได้เรียนรู้จากพ่อแม่ คนในครอบครัว แต่เด็กต้องกลับไปเรียนรู้ที่อื่น จากเพื่อน จากสื่อโซเชี่ยล จากการทดลองของจริงโดยไม่มีทักษะ สำหรับวัยรุ่น และเป็นเรื่องที่สายเกินไปสำหรับพ่อแม่ที่ลืม______หรือไม่กล้า ไม่มีทักษะ กลัว น่าอาย ต่อไป
- กิจกรรมความคาดหวัง สะท้อน พฤติกรรมพ่อแม่ และวัยรุ่นในปัจจุบัน ไม่แตกต่าง เช่น ชอบหรือไม่ชอบอะไร ? เพียงแต่กาลเวลาและเทคโนโลยี ที่ทันสมัยมากขึ้น เพราะฉะนั้นเราจะทำอย่างไร? กับลูกหลานให้เท่าทันกับยุคสมัยนี้ ช่องว่างพ่อแม่กับลูก หรือ การวิ่งตามให้ทันเทคโนโลยี หรือจะเพิ่มทักษะ ให้ลูกหลานวัยรุ่นของเรา ไม่ให้ตกเป็นเหยื่อ อะไรที่เป็นเส้นกั้นกลาง ในครอบครัวเรามีการรับฟังลูกหลาน เจอกันครึ่งทาง ไม่ตึงจนเกินไป เช่นเดียวกับกิจกรรมชักคะเย่อ ที่เจ็บด้วยกันทั้งคู่ อยากชนะกันทั้ง 2 ฝ่าย _______แล้วเราหันหน้ามาฟัง มาคุยกับลูกหลานดีๆ
- กิจกรรมเราทำแบบนี้กับลูกบ่อยมั้ย ? เป็นการสมมุติการพูดการสื่อสารคำลบๆ ด้วยท่าที น้ำเสียง ที่ไม่น่าฟัง เป็นทักษะ ที่ฝึกทำบ่อยๆ ได้
- กิจกรรมการฟังอย่างตั้งใจ เป็นทักษะการรับฟังของพ่อแม่ เช่นกัน
จาก 5 กิจกรรมที่ผ่านมา เป็นการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม ร่วมแสดงความคิดเห็น แลกเปลี่ยนประสบการณ์ การย้อนรอยสมัยพ่อแม่เป็นวัยรุ่น จากการร่วมกิจกรรม หลายคน เห็นประโยชน์ และจะนำไปปรับเปลี่ยนใช้ที่บ้าน และคิดว่าน่าสนใจ ในช่วงระยะเวลา 1 วัน และกิจกรรมนี้มีอีก 2 ห้องเรียน วันที่ 9 และ 10 มีนาคม 2565
งบประมาณสนับสนุน อบต.ศูนย์พัฒนาครอบครัวโดย พมจ.พังงา
ขอขอบคุณ
#P2H #คนใต้หยัดได้ #เชฟรอน #สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพังงา
#ศูนย์อนามัยที่ 11 นครศรีธรรมราช และทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน