คุณกำลังมองหาอะไร?

งา

งานทันตสาธารณสุข ศูนย์อนามัยที่ 11 ตรวจราชการและนิเทศงานในโครงการเกี่ยวกับพระราชวงศ์ หัวข้อโครงการราชทัณฑ์ปันสุข ทำความ ดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ของจังหวัดนครศรีธรรมราช

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

14.03.2565
2
0
แชร์
14
มีนาคม
2565

โดยมีผู้รับผิดชอบงานโครงการราชทัณฑ์ปันสุข ทำความ ดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ของจังหวัดนครศรีธรรมราช ร่วมรับการนิเทศ ผ่านระบบ VDO Conference โปรแกรม Microsoft Teams จำนวน 25 user
โดย มีประเด็นการตรวจราชการ โครงการราชทัณฑ์ปันสุข ทำความ ดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ใน 4 ประเด็นหลัก คือ
1. การพัฒนาระบบบริการสาธารณสุขสำหรับผู้ต้องขังในเรือนจำ (กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ และกองบริหารการสาธารณสุข สป.)
2. การบริการสุขภาพช่องปาก (กรมอนามัย)
3. การบริการสุขภาพจิต (กรมสุขภาพจิต)
4. การป้องกันและควบคุมโรค (กรมควบคุมโรค)

จังหวัดนครศรีธรรมราช มีเรือนจำจำนวน 5 แห่ง คือ เรือนจำกลางนครศรีธรรมราช ทัณฑสถานวัยหนุ่ม นครศรีธรรมราช สถานกักขังกลางจังหวัด นครศรีธรรมราช เรือนจำอำเภอทุ่งสงและ เรือนจำอำเภอปากพนัง ซึ่ง เรือนจำกลางนครศรีธรรมราช ได้รับยูนิตทันตกรรม และ เครื่องถ่ายภาพรังสีในช่องปาก มาตั้งแต่ปีงบประมาณ 2563เรือนจำอำเภอทุ่งสงและ เรือนจำอำเภอปากพนัง ได้รับพระราชทานยูนิตทันตกรรม มาตั้งแต่ปีงบประมาณ 2564 แต่อย่างไรก็ตาม ในปีงบประมาณ 2565 ยังไม่เริ่มดำเนินการงานบริการทันตกรรม ในเรือนจำ ทั้ง 5 แห่ง ของจังหวัดนครศรีธรรมราช เนื่องจากสถานการณ์ การแพร่ระบาด ของเชื้อ COVID-19 หลายระลอก และข้อจำกัดของกำลังทันตบุคลากรแม่ข่ายบริการ ในการจัดบริการในเรือนจำขนาดใหญ่ โดยเฉพาะเรือนจำกลางนครศรีธรรมราช จึงเสนอให้
คณะกรรมการพัฒนาระบบบริการสาธารณสุขสำหรับผู้ต้องขังในเรือนจำนครศรีธรรมราช (กสรจ.จังหวัดนครศรีธรรมราช) กำหนดมามาตรการ และการบริหารจัดการเพื่อการจัดบริการทันตกรรมด้วยความปลอดภัย ในช่วงที่
ไม่มีการระบาดหรือเกิด Cluster ในเรือนจำ รวมทั้งการปรับแผนการให้บริการทันตกรรมในเรือนจำ เพื่อให้ผลการดำเนินงานบรรลุเป้าหมาย โดยปรับเพิ่มกลุ่มเป้าหมายผู้รับบริการ และ ปรับรูปแบบการจัดบริการ เช่น การระดมทีมในการออกให้บริการ รวมทั้งการประสานงานระหว่างหน่วยงาน เพื่อขอความร่วมมือทันตบุคลกร จากทุกหน่วยงานทุกภาคส่วนในจังหวัด ทั้งจากสังกัดสาธารณสุขโรงพยาบาลเครือข่ายสังกัดเหล่าทัพในสังกัดกลาโหม เช่น รพ.ค่ายเทพสตรีศรีสุนทร จ.นครศรีธรรมราช และ รพ.ค่ายวชิราวุธ จ.นครศรีธรรมราช นอกจากนี้ อาจบูรณาการกับโรงพยาบาลเครือข่ายสังกัดท้องถิ่น เช่น โรงพยาบาลเทศบาลนคร นครศรีธรรมราช เพื่อสนับสนุนกิจกรรมการจัดบริการ โดยมีสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดร่วมเป็นเจ้าภาพ และการจัดเตรียมแผนสำรอง เพื่อรองรับหากสถานการณ์ความเสี่ยงของ การระบาดของ COVID-19 ที่ยังคงอยู่ต่อเนื่อง และจัดประชุมกำกับติดตาม และ เพิ่มความท้าทายการยกระดับคุณภาพบริการทันตกรรมในเรือนจำ เมื่อควบคุมสถานการณ์การระบาดของ COVID-19 โดยเฉพาะใน เรือนจำกลางนครศรีธรรมราช ที่มีความพร้อมของครุภัณฑ์ทันตกรรมทั้ง ยูนิตทันตกรรม และ เครื่อง X- ray พระราชทาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด คุ้มค่าการลงทุน และเพิ่มการเข้าถึงบริการทันตกรรมและเพิ่มคุณภาพบริการในกลุ่มเปราะบาง นอกจากประเด็นการจัดบริการทันตกรรมแล้ว ยังเสนอให้จัดกิจกรรมในมิติการส่งเสริมสุขภาพ และการจัดสิ่งแวดล้อมที่เอื้อด้วย นอกจากนี้ ยังให้ข้อเสนอแนะ การจัดการระบบข้อมูล การนำเข้าฐานประชากรในแฟ้มมาตรฐาน เพื่อส่งออกในระบบรายงาน HDC ของ เรือนจำกลางนครศรีธรรมราช ทัณฑสถานวัยหนุ่ม นครศรีธรรมราช สถานกักขังกลางจังหวัด นครศรีธรรมราช เรือนจำอำเภอปากพนัง และการจัดการปรับจำนวนประชากร ให้ถูกต้องตรงกับข้อมูลที่มีอยู่จริง ของเรือนจำอำเภอทุ่งสง

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน