คุณกำลังมองหาอะไร?

ศู

ศูนย์อนามัยที่ 11 ตรวจราชการในโครงการเกี่ยวกับพระราชวงศ์  หัวข้อโครงการราชทัณฑ์ปันสุข ทำความ ดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ของจังหวัดกระบี่

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

27.03.2565
1
0
แชร์
27
มีนาคม
2565

งานทันตสาธารณสุข ศูนย์อนามัยที่ 11 ผู้นิเทศงานตรวจราชการในโครงการเกี่ยวกับพระราชวงศ์  หัวข้อโครงการราชทัณฑ์ปันสุข ทำความ ดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ของจังหวัดกระบี่ ในวันที่ 15 มีนาคม 2565  โดยมีผู้รับผิดชอบงานทันตสาธารณสุขโครงการราชทัณฑ์ปันสุข ทำความ ดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ของจังหวัดกระบี่ และงานทันตกรรม โรงพยาบาลกระบี่ ร่วมรับการนิเทศ ผ่านระบบ VDO  Conference โปรแกรม Cisco WEbex

 โดย มีประเด็นการตรวจราชการ โครงการราชทัณฑ์ปันสุข ทำความ ดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ใน 4 ประเด็นหลัก คือ

  1. การพัฒนาระบบบริการสาธารณสุขสำหรับผู้ต้องขังในเรือนจำ (กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ และกองบริหารการสาธารณสุข สป.)
  2. การบริการสุขภาพช่องปาก (กรมอนามัย)
  3. การบริการสุขภาพจิต (กรมสุขภาพจิต)
  4. การป้องกันและควบคุมโรค (กรมควบคุมโรค)

 

เนื่องจากการเกิดเหตุจลาจลในเรือนจำจังหวัดกระบี่ ในเดือน ธันวาคม 2564 ทำให้เรือนจำเสียหาย ผู้ต้องขังถูกถูกแยกย้ายไปรับการกักขังในเรือนจำอื่นๆ และมีสถานการณ์ การแพร่ระบาด ของเชื้อ COVID-19 หลายระลอกต่อเนื่อง และมี Cluster เกิดขึ้นตลอดเวลา ในเรือนจำ  จึงยังไม่สามารถเข้าไปจัดบริการทันตกรรมในเรือนจำได้ ส่วนการดำเนินการจัดการเรื่องระบบรายงานข้อมูล นำเข้าฐานข้อมูลประชากรผู้ต้องขังในเรือนจำจังหวัดกระบี่ในระบบรายงาน HDC ทำได้ดี

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม คือ ใช้กลไกของคณะกรรมการพัฒนาระบบบริการสาธารณสุขสำหรับผู้ต้องขังในเรือนจำกระบี่ (กสรจ.จังหวัดกระบี่) ในการประชุมชี้แจง แผนการดำเนินงาน การกำหนด เป้าหมาย ร่วมกัน รวมทั้งมีการติดตามกำกับการอย่างสม่ำเสมอ เพื่อรับทราบปัญหา และข้อจำกัดในการทำงาน ทำให้สามารถระดมทรัพยากรที่มีในพื้นที่ และหาทางออกในการทำงานร่วมกัน เช่น การสื่อสารระหว่างทีมผู้ให้บริการ และผู้จัดการในเรือนจำ  การกำหนดมาตรการ แนวทางการทำงาน เพื่อปรับแผนการออกให้บริการในช่วงที่ไม่มีการระบาดใน Cluster เรือนจำ เป็นช่วงๆ  รวมถึงการทำแผนขอจ้างทันตแพทย์ห้วงเพิ่มเติม หากมีข้อจำกัดของทันตบุคลากรในการให้บริการทันตกรรมในเรือนจำ ในปีงบประมาณถัดไป เนื่องจากเมื่อปรับปรุงเรือนจำเสร็จ   จำนวนผู้ต้องขังเพิ่มขึ้น และทีมทันตบุคลากรอาจไม่เพียงพอให้สามารถดำเนินงานตามเป้าหมายรวมทั้ง ปรับแผนการจัดบริการทันตกรรม  เพื่อให้สามารถดำเนินงานให้บรรลุเป้าหมาย เช่น  ปรับเพิ่มจำนวนผู้ให้บริการ ผู้รับบริการ ในการออกให้บริการแต่ละครั้ง ตลอดจนวางแผนปรับรูปแบบการจัดบริการเพิ่มเติม เช่น เพิ่มการออกหน่วยพิเศษ การออกให้บริการ พอ.สว. รถทันตกรรมเคลื่อนที่ การร่วมรณรงค์ออกหน่วยบริการทันตกรรม หรืออื่นๆ เพื่อให้บรรลุตามเป้าประสงค์ รวมถึงกำหนดแผนสำรองบริหารความเสี่ยง ในกรณีที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 ต่อเนื่องจนไม่สามารถดำเนินการตามแผนงานเดิม เพื่อจะได้ปรับแผนแก้ไขปัญหาได้ทันท่วงที

 

17835 ขอเชิญประชุมการติดตามการดำเนินงานเพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาระบบบริการสุขภาพผู้ต้องขังในเรือนจำ ภายใต้โครงการราชทันฑ์ ปันสุข ทำความดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ จังหวัดกระบี่ 10/3/2565

https://hpc11.go.th/calendar_program/uploads/pdf_26247/17835-001.pdf

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน