คุณกำลังมองหาอะไร?

ศู

ศูนย์อนามัยที่ 11 นำเสนอผลการดำเนินงานรอบ 6 เดือน และเข้าร่วมการประชุมเชิงปฏิบัติการติดตามและสนับสนุนการขับเคลื่อนการดำเนินงานทันตสุขภาพ ครั้งที่ 2 ปีงบประมาณ 2565

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

03.04.2565
3
0
แชร์
03
เมษายน
2565

งานทันตสาธารณสุข ศูนย์อนามัยที่ 11 นำเสนอผลการดำเนินงานรอบ 6 เดือน และเข้าร่วมการประชุมเชิงปฏิบัติการติดตามและสนับสนุนการขับเคลื่อนการดำเนินงานทันตสุขภาพ ครั้งที่ 2 ปีงบประมาณ 2565 จัดโดย สำนักทันตสาธารรสุข กรมอนามัย ในวันที่ 31 มีนาคม 2565 เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และ ติดตามผลการดำเนินงานรอบ 6 เดือน ปีงบประมาณ 2565 ณ ห้องประชุม กำธร สุวรรณกิจ อาคาร 1 ชั้น 1 กรมอนามัย และผ่านระบบการประชุมทางไกล โปรแกรม ZOOM Meeting โดยมีผู้เข้าร่วมการประชุม จากผู้รับผิดชอบงานทุกกลุ่มวัยของสำนักทันตสาธารณสุข กรมอนามัย และหน่วยงานของกรมอนามัยที่อยู่ในส่วนภูมิภาค ทั่วประเทศ จำนวน 31 user โดย ทันตแพทย์หญิง วรางคณา เวชวิธี ผู้อำนวยการสำนักทันตสาธารณสุข กรมอนามัย เป็นประธานการประชุม
โดยที่ประชุม ให้แต่ละหน่วยงานนำเสนอความก้าวหน้าการดำเนินงานทันตสาธารณสุข ตามกลุ่มวัย ไตรมาสที่ 2 และแผนการดำเนินงานใน 6 เดือนหลัง รวมทั้งปัญหาอุปสรรค ในการดำเนินงานที่ผ่านมา ซึ่งสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโคโรนา ไวรัส เป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลกระทบถึงผลการดำเนินงานในทุกกลุ่มวัย ทุกตัวชี้วัด ทุกหน่วยงาน นอกจากนี้ ด้วยข้อจำกัดของงบประมาณ และการที่ รพ.สต. เตรียมโอนถ่ายไปยังท้องถิ่น ทำให้ คลินิกทันตกรรม ส่วนใหญ่ใน รพ.สต. ยังไม่มีแผนการปรับระบบระบายอากาศ ซึ่งส่งผลกระทบต่อการให้บริการในหัตถการที่ฟุ้งกระจายด้วย แต่อย่างไรก็ตามภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อนี้ ถือเป็นโอกาสเกิดการพัฒนารูปแบบการจัดบริการหลากหลาย เช่น การประเมินความเสี่ยงต่อการเกิดโรคในช่องปากของหญิงตั้งครรภ์ ผ่านระบบ web online ของเขตสุขภาพที่ 3 การตรวจคัดกรองสุขภาพช่องปากในกลุ่มเด็กก่อนวัยเรียน ในโครงการ “อ้าออนไลน์” ของจังหวัดระนอง ที่มีการทำงานแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียน ผู้ปกครอง และ ทันตบุคลากรทุกระดับ นำเทคโนโลยีการถ่ายภาพในช่องปาก และเทคโนโลยีการจัดการข้อมูล เป็นเครื่องมือในการดำเนินงาน เป็นต้น นอกจากนี้ ยังมีผลงานที่น่าสนใจ เช่น สื่อการเรียนรู้ในกลุ่มเด็กพิเศษ ของศูนย์ทันตสาธารณสุขระหว่างประเทศ การพัฒนาระบบข้อมูล และ Mapping แผนที่ เพื่อจัดการฟลูออไรด์ในน้ำบริโภคของศูนย์อนามัยที่ 3 การติดตามการดำเนินงานตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ ของศูนย์อนามัยที่ 11 เป็นต้น และยังได้เสนอให้ส่วนกลาง สนับสนุนการเตรียมการจัดการเชิงระบบในการทำงานร่วมกับ ท้องถิ่น เมื่อหน่วยบริการ รพ.สต. โอนถ่ายไปยังองค์การบริหารส่วนจังหวัด และ ติดตามนโยบายที่สำคัญในระหว่างกระทรวง เช่น ติดตามการขับเคลื่อนตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อให้สอดคล้องกับการทำงานในส่วนภูมิภาคที่เร่งให้ดำเนินการกำกับติดตามงานในพื้นที่อย่างเป็นระบบต่อไป

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน