คุณกำลังมองหาอะไร?

ร่

ร่วมประชุมชี้แจงการปรับเปลี่ยนสูตรยาต้านเอชไอวี กองทุนสปสช.และสปช

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

16.05.2565
4
0
แชร์
16
พ.ค.
2565

วันที่ 3 พฤษภาคม 2565 ทีมเทคนิกบริการและวิชาการ โดย ภญ.สุดสวาทสวัสดิ์ ภูมิพันธ์ ได้เข้าร่วมประชุมชี้แจงการปรับเปลี่ยนสูตรยาต้านเอชไอวี กองทุนสปสช.และสปช. ผ่านระบบ vedio conference โปรแกรม zoom ณ ห้องประชุมสิริธรรม 2 ศูนย์อนามัยที่ 11 โดยมีเนื้อหาดังนี้
1.TLD transition: แนวทางการปรับเปลี่ยนสูตรยาทางคลินิก สมาคมโรคเอดส์แห่งประเทศไทย มีแผนการเปลี่ยนยา ในช่วงแรกให้เฉพาะผู้ป่วยรายใหม่ หญิงตั้งครรภ์และรายที่แพทย์เห็นว่าสมควร ตั้งแต่ มิ.ย.65 สามารถเริ่มเปลี่ยนในผู้ป่วยทั้งรายเก่าและรายใหม่ตามแนวทางการรักษา รพ.ที่มี GPO-VIR T หรือยาสูตรเก่าค้างอยู่มากให้ใช้ยาสูตรเก่าก่อนแล้วค่อยเบิก TLD มาทดแทน
2. คำแนะนำเกี่ยวกับการเริ่มยา TLD : หญิงวัยเจริญพันธุ์ ควรแนะนำให้คุมกำเนิด เนื่องจากมีรายงานการเกิด neural tube defect ในทารกเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ในหญิงตั้งครรภ์ที่เริ่ม DTG ก่อนการตั้งครรภ์ DTG ไม่มีผลต่อยาคุมกำเนิด, ห้ามทานยา antacid/ calcium/ zinc/ mtv หรืออาหารเสริมที่มีแคลเซียมหรือธาตุเหล็กร่วม โดยควรททาน DTG ก่อน 2 ชั่วโมง หรือ หลังยาอื่น 6 ชั่วโมง, หากผู้ป่วยทานยา Metformin ควรจำกัดขนาดยา สูงสุดไม่เกิน 1000 mg/day, หากผู้ป่วยทานยา Rifampicin ปรับขนาด DTG เป็น 50 mg วันละ 2 ครั้ง, ไม่ควรใช้ยาร่วมกับยากันชัก Phenobarbital/ phenyltoin สามารถใช้ร่วมกับ Levetiracetam ได้ แต่ถ้าใช้ร่วมกับ Carbamazepine ต้องเพิ่มขนาด DTG เป็น 50 mg วันละ 2 ครั้ง
3.อาการข้างเคียง : Tenofovir – ภาวะไตวาย ลดมวลกระดูก lactic acidosis ไขมันในตับ, Lamivudine - ปวดศีรษะ คลื่นไส้ ถ่ายเหลว ปวดท้อง, DTG- นอนไม่หลับ เวียนศีรษะ ปวดศีรษะ ครีอะตินีนในเลือดสูง และน้ำหนักขึ้น สิ่งที่ต้องติดตามในช่วงแรก – ติดตามการทำงานของไต--ปรับยา / CrCl /ผลข้างเคียงทางจิตประสาทจากยา DTG
4.แผนการปรับยา ของสปสช. – ตั้งแต่วันที่ 1/6/65 ยกเลิกการจัดซื้อยาดังนี้ EFV, Teevir, Lpv/Rtv, GPO-vir Z, NVP ตั้งแต่1/7/65 ลดแผนจัดซื้อยาลง 50% ดังนี้ ABC, 3TC, TDF, Teno Em, ATZ300 mg,
5.การใช้ยา TLD – ใช้แทนสูตรเดิมที่มี 2NRTI+ NNRTIs หรือ PIs ใช้ได้กรณีไม่เคยดื้อยา ไตปกติ ไม่มีปัญหากระดูกบาง
6.การใช้ยา DTG แทน NNRTIs และ PIs ได้ทุกกรณี โดยยังคงใช้ยาตัวอื่นในสูตรยา
7.การปรับ stock – ให้กำหนดจำนวนคนไข้ที่จะใช้ DLT, adjust stock บันทึกใหม่ ในช่วงแรกที่ไม่มีDLT เม็ดรวม ให้เบิก DTG มาก่อนและเพิ่มจำนวนยา 3TC กับ TDF ตามจำนวนที่ต้องใช้ DLT
เอกสารการประชุมhttps://drive.google.com/drive/u/0/folders/15szQQscyNwHx3b5MrJ00Rq4Gm3qLIoYJ

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน