คุณกำลังมองหาอะไร?

ระชุมหารือการพัฒนาระบบการดูแลผู้ป่วย ในกลุ่มรอยโรค PMD และ มะเร็งช่องปาก (Oral Cancer) โดยใช้ AI ในการพัฒนาระบบการคัดกรองและช่วยในการการวินิจฉัยเบื้องต้น

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

07.06.2565
3
0
แชร์
07
มิถุนายน
2565

ทันตแพทย์หญิงศศิธร บัณฑิตมหากุล ทันตแพทย์เชี่ยวชาญ ศูนย์อนามัยที่ 11 งานทันตสาธารณสุข ศูนย์อนามัยที่ 11 เข้าร่วมประชุมหารือการพัฒนาระบบการดูแลผู้ป่วย ในกลุ่มรอยโรค PMD และ มะเร็งช่องปาก (Oral Cancer) โดยใช้ AI ในการพัฒนาระบบการคัดกรองและช่วยในการการวินิจฉัยเบื้องต้น ในวันที่ 6 มิถุนายน 2565 ผ่านระบบการประชุมทางไกล (VDO Conference) ซึ่งสำนักทันตสาธารณสุข กรมอนามัย เป็นเจ้าภาพการประชุม มีผู้เข้าร่วมประชุม จำนวน 10 user ประกอบด้วย ผู้รับผิดชอบงานผู้สูงอายุ สำนักทันตสาธารณสุข กรมอนามัย อาจารย์จากคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ และศาสตราจารย์ ดร. ไพศาล มุณีสว่าง คณบดีบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยนเรศวร รวมทั้งทันตแพทย์นิติโชติ นิลกำแหง ทันตแพทย์เชี่ยวชาญ สำนักงานสาธารณสุขชัยภูมิ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อใช้เทคโนโลยี AI ในการประมวลผล ภาพถ่ายรอยโรคในช่องปาก ร่วมกับ ข้อมูลการคัดกรองปัจจัยเสี่ยง อาการ ทำนายโอกาส หรือความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งช่องปาก หรือรอยโรคก่อนมะเร็งช่องปาก เพื่อช่วยในการคัดกรองรอยโรคก่อนมะเร็งช่องปาก ผ่านการใช้งานบน Plateform หรือ Application ใดๆที่พื้นที่สะดวกในการใช้งาน
ที่ประชุมเสนอรูปแบบในการรวบรวมคลังภาพ และการกำหนดรายละเอียดในการจัดกลุ่มหมวดหมู่ของคลังภาพ นอกจากนี้ ยังได้นำเสนอร่าง การใช้ข้อมูลที่ได้จากการใช้เทคโนโลยี AI ประมวลภาพถ่าย ข้อมูลปัจจัยเสี่ยง และอาการ รวมทั้งการเชื่อมข้อมูล personnel Health Data ในการบริการคัดกรองรอยโรคก่อนมะเร็งช่องปาก และดูแลผู้รับบริการผ่านระบบ TeleHealth และรูปแบบการบริการปกติ
โดยมติที่ประชุม สรุปแผนการดำเนินงานดังนี้
>> จัดทำบันทึกข้อตกลงร่วม (MOU) ระหว่างหน่วยงานของคณะทันตแพทยศาสตร์ ทุกแห่ง กรมอนามัย และ มหาวิทยาลัยนเรศวร ในการจัดแผนงานการพัฒนาระบบการคัดกรองรอยโรค PMD และ มะเร็งช่องปาก (Oral Cancer) โดยใช้ AI
>> มอบให้คณะทันตแพทยศาสตร์ ร่วมเป็นเจ้าภาพหลักในการจัดทำคลังข้อมูล โดยรวบรวมคลังรูปภาพ แยกตามประเภทกลุ่มรอยโรค ตำแหน่ง และการวินิจฉัย โดยใช้ Standard data set ที่มีอยู่แล้ว และรูปภาพเพิ่มเติมจากผู้ป่วยจริงที่มารับบริการในหน่วยบริการ
>> สำนักทันตสาธารณสุข กรมอนามัย จัดเตรียมพื้นที่ Cloud เพื่อเก็บรวมรวมข้อมูลคลังภาพ
>> ศาสตราจารย์ ดร. ไพศาล มุณีสว่าง คณบดีบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยนเรศวร และคณะ นำรูปภาพและข้อมูล ฝึก AI ให้เรียนรู้รอยโรค PMD และ มะเร็งช่องปาก (Oral Cancer) และเตรียมทดสอบระบบ

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน