คุณกำลังมองหาอะไร?

งา

งานทันตสาธารณสุข ศูนย์อนามัยที่ 11 นิเทศงานตรวจราชการ รอบ 2 ปีงบประมาณ 2565 โครงการเกี่ยวกับพระราชวงศ์ หัวข้อโครงการราชทัณฑ์ปันสุข ทำความ ดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ประเด็น การบริการสุขภาพช่องปากของจังหวัดพังงา

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

19.06.2565
3
0
แชร์
19
มิถุนายน
2565

งานทันตสาธารณสุข ศูนย์อนามัยที่ 11 นิเทศงานตรวจราชการ รอบ 2 ปีงบประมาณ 2565 โครงการเกี่ยวกับพระราชวงศ์ หัวข้อโครงการราชทัณฑ์ปันสุข ทำความ ดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ประเด็น การบริการสุขภาพช่องปากของจังหวัดพังงา ในวันที่ 14 มีนาคม 2565 โดยมีผู้รับผิดชอบงานทันกรรม โครงการราชทัณฑ์ปันสุข ทำความ ดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ของ โรงพยาบาลพังงา โรงพยาบาลตะกั่วป่า และ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพังงา ร่วมรับการนิเทศ ผ่านระบบ VDO Conference โปรแกรม Cisco Webex จำนวน 3 user
โดยมีประเด็นการตรวจราชการ คือ การบริการสุขภาพช่องปาก โดยกำหนดเป็น 2 ตัวชี้วัด คือ ผู้ต้องขังได้รับการตรวจคัดกรองสุขภาพช่องปาก ร้อยละ 60 และ ผู้ต้องขังได้รับบริการทันตกรรมอย่างน้อย 1 ครั้ง/ปี ร้อยละ 30 เรือนจำจังหวัดพังงา มี จำนวนผู้ต้องขังทั้งหมดตามการรายงานจำนวน 2,052 คน ได้มีการดำเนินการจัดบริการตรวจคัดกรองช่องปาก 568 คน และให้บริการทันตกรรม 378 คน ส่วน เรือนจำตะกั่วป่ามี จำนวนผู้ต้องขังทั้งหมดตามการรายงานจำนวน 606 คน ได้มีการดำเนินการจัดบริการตรวจคัดกรองช่องปาก 446 คน และให้บริการทันตกรรม 90 คน อยู่ในระหว่างการบันทึกข้อมูลในระบบรายงานแฟ้มมาตรฐาน และส่งออกในระบบรายงาน HDC จึงยังไม่มีผลงานปรากฏในรายงาน HDC นอกจากนี้ ยังมีแผนรณรงค์ร่วมกันทั้งจังหวัด ในการออกให้บริการทันตกรรม และให้ทันตสุขศึกษา ฝึกทักษะการแปรงฟันแก่ผู้ต้องขังในเรือนจำ ในเดือน กรกฎาคม 2565 เพิ่มเติมอีกด้วย ประเด็นที่เป็นปัญหา ในการจัดการ คือ ข้อจำกัดของทันตบุคลากรในการปฏิบัติงาน เนื่องจากปัจจุบันมีเพียงทันตบุคลากร จากโรงพยาบาลแม่ข่าย เท่านั้น ที่รับผิดชอบในการปฏิบัติงานในเรือนจำเป็นประจำ โดย โรงพยาบาลพังงา สามารถจัด ทันตแพทย์ 1 คน และผู้ช่วย 1 คน เช่นเดียวกับ โรงพยาบาลตะกั่วป่า ที่จัด ทันตแพทย์ 1 -2 คน และผู้ช่วย 1 คน ในการออกปฏิบัติงานจัดบริการทันตกรรมแก่ผู้ต้องขังในเรือนจำ ในแต่ละครั้ง จึงเสนอให้มีการนำประเด็นภาระงาน (Work load) และข้อจำกัดของทีมผู้ให้บริการ เข้าที่ประชุม คณะกรรมการพัฒนาระบบบริการสาธารณสุขสำหรับผู้ต้องขังในเรือนจำพังงา (กสรจ.จังหวัดพังงา) เพื่อพิจารณา ระดมทรัพยากรที่มีในพื้นที่ และหาทางออกในการทำงานร่วมกัน เช่น การขอความร่วมมือจากทันตบุคลกร จากทุกหน่วยงานทุกภาคส่วนในจังหวัด ทั้งจากสังกัดสาธารณสุข และโรงพยาบาลเครือข่ายสังกัดเหล่าทัพในสังกัดกลาโหม เช่น โรงพยาบาลฐานทัพเรือพังงา รวมถึงการจัดทำแผนการขอจ้างทันตแพทย์ห้วงเวลา เพิ่มเติมตามความจำเป็น -รวมทั้งหาแหล่งงบประมาณจากแหล่งอื่น เช่น องค์การบริหารส่วนจังหวัด และ เอกชน เพื่อสนับสนุนเครื่องมือ ครุภัณฑ์ที่จำเป็น ในการให้บริการผู้ต้องขังในเรือนจำ และวางแผนงบลงทุนเพื่อสนับสนุนให้มี ยูนิตทันตกรรม (Dental Unit) ในเรือนจำ เพื่อเพิ่มการเข้าถึงบริการ เพื่อให้ผู้ต้องขัง เข้าถึงบริการทันตกรรมตามหลักมนุษยธรรมมากขึ้น

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน